Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, thế mà ông Phan Liên Ny ở P.3, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã không ngần ngại hiến 646,5m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng cho chính quyền địa phương để nối dài tuyến hẻm công cộng theo đúng quy hoạch và chủ trương chỉnh trang đô thị của chính quyền. Ông không nhận bồi thường đồng nào, nhưng chính quyền từ chối… tiếp nhận!

Chuyện lạ ở Sóc Trăng: Dân hiến đất làm đường, chính quyền quyết không nhận!

Hồng Hiếu | 11/01/2020, 11:22

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, thế mà ông Phan Liên Ny ở P.3, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã không ngần ngại hiến 646,5m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng cho chính quyền địa phương để nối dài tuyến hẻm công cộng theo đúng quy hoạch và chủ trương chỉnh trang đô thị của chính quyền. Ông không nhận bồi thường đồng nào, nhưng chính quyền từ chối… tiếp nhận!

Tưởng rằng, việc làm ý nghĩa này của ông Ny sẽ nhận được sự biểu dương, nhưng không ngờ gần nửa năm nay, chính quyền TP.Sóc Trăng đưa ra đủ lý do để thoái thác thực hiện các thủ tục thu hồi phần đất này. “Chính quyền không chịu nhận, dù đúng ra họ phải tiến hành giải tỏa, bồi thường phần đất này để nối hẻm theo đúng quy hoạch. Đằng nàytôi cho không, nhưng họ không nhận”, ông Ny nói.

Nhằm cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang tuyến hẻm 673 Lê Hồng Phong, tháng 4.2019, UBND TP.Sóc Trăng có văn bản giao cho UBND P.3 triển khai thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Hưởng ứng chủ trương ấy, ông Ny đã tự nguyện hiến 646,5m2 đất trồng cây lâu năm thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình để mở rộng và nối dài tuyến hẻm.

Con đường băng qua phần đất ông Ny, ông bỏ tiền túi làm để hoàn tất quy hoạch con hẻm theo đúng quy hoạch- Ảnh: CTV

Đồng thời, ông Ny cũng bỏ tiền túi hơn 400 triệu đồng để mua cát, đá, xi măng, thuê nhân công đổ bê tông theo đúng quy hoạch, thiết kế của chính quyền địa phương. “Việc tôi hiến đất, đầu tư tiền của làm đường chỉ mong muốn góp phần làm cho tuyến hẻm khang trang, sạch đẹp tạo điều kiện cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân được thuận lợi” - ông Ny chia sẻ.

Sau khi thực hiện xong việc hiến đất, đầu tư đổ bê tông bề mặt tuyến hẻm 673, ông Ny đã liên hệ với các cơ quan chuyên môn TP.Sóc Trăng đề nghị thực hiện các thủ tục thu hồi phần đất này, giúp ông điều chỉnh lại diện tích giấy CNQSDĐ cho phù hợp với thực tế. “Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của TP.Sóc Trăng nại ra đủ lý do để không thực hiện thủ tục thu hồi đất phần đất của tôi”, ông Ny bức xúc.

Cuối năm 2019, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng cho biết: “Không có gì khó! Tôi đang chỉ đạo cho các phòng, ban chuyên môn của TP thực hiện thủ tục thu hồi đất phần đất của ông Ny hiến tặng để làm đường”. Buổi làm việc này có mặt ông Đỗ Xuân Nam, Trưởng phòng TN-MT TP.Sóc Trăng, ông Nam thừa nhận với ông Quận, cùng PV: “Thủ tục không có gì trục trặc, chỉ chờ ra quyết định thu hồi”.

Ông Quận khẳng định sẽ ra quyết định thu hồi đất, vì không có gì sai, bảo đảm quyền lợi người hiến đất, nhưng hứa rồi không làm- Ảnh: CTV

Ngay tuần sau đó, ông Ny được phòng TN-MT TP.Sóc Trăng mời đến làm việc, xác nhận những thủ tục cuối cùng để ra quyết định thu hồi đất. Thế nhưng, đến nay đã khoảng 20 ngày, việc ra quyết định thu hồi phần đất này của ông Ny vẫn chưa được TP.Sóc Trăng thực hiện.

Ông Ny nói: “Đất tôi đã cắt ra làm đường, giờ không thu hồi, cắt ra tách bạch trên GCNQSDĐ thì rất khó cho tôi, vay tiền ngân hàng cũng không được. Chính quyền có lẽ sợ tôi tự phân lô, hình thành khu dân cư tự phát. Nhưng họ có cả guồng máy, có thể thanh tra kiểm tra. Nếu tôi phân lô, làm sai, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Biên bản làm việc cuối cùng vào ngày 19.12.2019, giữa Phòng TN-MT TP.Sóc Trăng với ông Ny. Theo quy định thì 7 ngày sau phải ra quyết định thu hồi đất- Ảnh: CTV

Việc TP.Sóc Trăng không có hình thức biểu dương kịp thời, mà lại làm khó ông Ny sẽ gây rất nhiều khó khăn cho TP.Sóc Trăng trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng các công trình, phần việc theo hình thức xã hội hóa trong thời gian tới!

Cứ kiểu cách thế, ai còn dám hiến đất cho nhà nước?

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện lạ ở Sóc Trăng: Dân hiến đất làm đường, chính quyền quyết không nhận!