Trong cuộc trả lời phỏng vấn của BBC, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo nói: trong vài tháng nữa, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng phóng một loại vũ khí hạt nhân đến lãnh thổ Mỹ.

CIA cảnh báo Triều Tiên sẽ tấn công Mỹ 'trong vài tháng nữa'

Trần Trí | 30/01/2018, 14:07

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của BBC, giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo nói: trong vài tháng nữa, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng phóng một loại vũ khí hạt nhân đến lãnh thổ Mỹ.

Ông Pompeo nói những thách thức an ninh nghiêm trọng mà Nhà Trắng và CIA phải đối mặt, chính là chương trình hạt nhân của Triều Tiên: “Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp tin tình báo cho Tổng thống Mỹ, và đề xuất những lựa chọn nhằm có thểkéo giảm nguy cơ này bằng những biện pháp phi ngoại giao”.

Vị giám đốc CIA nói thêm: chính phủ Mỹ “rất ý thức” việc chiến tranh có thể gây tổn thất lớn về người và mang tính hủy diệt, “nhưng có thể phải làm một số việc”, trong những kịch bản loại bỏ ông Kim Jong-un hoặc chặn vị lãnh đạo Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa gắn đầu đạn hạt nhân.

Ông Trump đã gọi ông Kim Jong-un là “Nhóc tên lửa” và dọa “trút lửa cuồng nộ” xuống Triều Tiên, gây ra nỗi sợ ông Kim Jong-un tức giận sẽ gây chiến tranh.

Ông Kim Jong-un cũng không vừa, gọi ông Trump là “lão già mất trí”, “tên thối nát”.

Nhưng ông Pompeo nhấn mạnh: “Khi quývị nghe ngôn ngữ mà Tổng thống Trump đã chọn và nhiều người đã nghe... và tôi bảo đảm với quývị rằng Kim Jong-un hiểu thông điệp là Mỹ tuyên bố nghiêm túc”.

Năm 2017, Triều Tiên đã thử ít nhất 20 tên lửa, gồm 3 lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, khiến phương Tây lo ngại và gia tăng căng thẳng. Cộng đồng quốc tế cũng phản ứng, tăng cường cấm vận Triều Tiên, gồm cấm giao dịch ngân hàng giữa Triều Tiên với các nước khác gồm Trung Quốc, và hạn chế xuất xăng dầu cho Triều Tiên.

Theo các quan chức Mỹ, những trừng phạt này khiến Triều Tiên phải giảm phô trương quân sự trong mùa đông (thường tổ chức từ tháng 12 đến tháng 3).

Nhưng các nhà phân tích quân sự nói Triều Tiên không giảm nhiều các hoạt động quân sự trong năm nay, và lưu ý ông Kim Jong-un đã lệnh cho các tướng lĩnh tăng cường sản xuất vũ khí để có thể “đánh quân xâm lược”.

Trong diễn văn mừng năm mới 2018, lãnh đạo Triều Tiên từng chỉ đạo các tướng “sản xuất ồ ạt đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo”.

Tiếp đó, Bình Nhưỡng tránh đề cập chương trình hạt nhân, trong các cuộc đối thoại với Hàn Quốc, chỉ chú trọng việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc.

Triều Tiên vừa hủy “cuộc trình diễn văn hóa chung” với Hàn Quốc, với lý do Hàn Quốc “xúi giục giới truyền thông bêu riếu Triều Tiên”.

Trước đó,Hàn-Triều đồng ý đồng diễu hành dưới chung một lá cờ trong ngày khai mạc Olympic 2018 (ngày 9.2).

Vị giám đốc CIA cũng cáo buộc Nga tiếp tục chiến dịch can thiệp vào các cuộc bầu cử của các nước khác, gồm tấn công cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ.

Ông Pompeo nói ông chưa thấy Nga giảm đáng kể hoạt động can thiệp, và ông cho rằng Nga sẽ tiếp tục hoạt động này, nhưng ông tin tưởng Mỹ sẽ có cuộc bầu cử tự do và công bằng, đồng thời Mỹ cũng đề phòng đủ hiệu quả để tác động can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ không lớn. Hai cuộc bầu cử giữa kỳ ở Thượng và Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức vào tháng 11.2018.

Giám đốc CIA còn nói dù Nga-Mỹ có sự hợp tác chống khủng bố, Nga vẫn là đối thủ số 1 của Mỹ, và Nga không có dấu hiệu giảm những nỗ lực can thiệp ở Mỹ và châu Âu.

CIA từng kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, gồm “xì” những e-mail của đảng Dân chủ và tung tin nhiễu lên ngập các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục phủ nhận cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ (do Công tố viên đặc biệt Robert Muller giám sát) là “tin giả” và “săn phù thủy”.

Theo báo Guardian, Nhà Trắng bị cáo buộc không đánh giá mối đe dọa từ Nga là nghiêm trọng, và không có những biện pháp đối phó.

Nhưng vị giám đốc CIA Pompeo-một đồng minh của ông Trump đã trả lời phỏng vấn của ông Muller-đã có vài thành công. Ông tự nhận là một trong những thành viên chính phủ được ông Trump hài lòng.

Ông Pompeo được ghi nhận là người trung thành, cứng rắn và được cho là sẽ có thể làm Ngoại trưởng Mỹ, nếu ông Rex Tillerson rút lui.

Bảo Vĩnh (theo Indenpendent, Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CIA cảnh báo Triều Tiên sẽ tấn công Mỹ 'trong vài tháng nữa'