Thời gian qua, nhiều kẻ đã công khai đăng tải thông tin và nhận đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên các nhóm Facebook.

Clip hàng chục người từ Trung Quốc băng rừng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

31/07/2020, 22:30

Thời gian qua, nhiều kẻ đã công khai đăng tải thông tin và nhận đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên các nhóm Facebook.

Những ngày qua, công an các địa phương và bộ đội biên phòng các tỉnh đã liên tiếp điều tra, bắt giữ và khởi tố các vụ án tổ chức đưa đón người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Từ các vụ án này đã hé lộ những dịch vụ đưa người nước ngoài từ bên kia biên giới vào nội địa, bao gồm cả người Trung Quốc và người Việt Nam.

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều kẻ vẫn công khai đăng tải thông tin và nhận đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, để trốn tránh cách ly và không phải khai báo y tế, kiểm dịch với cơ quan chức năng ngay cả khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trong clip vượt biên vào Việt Nam được một nhà xe ghi lại rồi công khai đăng tải trong hội nhóm người Việt tại Trung Quốc, hàng chục người lỉnh kỉnh đồ đạc băng rừng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Một clip vượt biên khác được một nhà xe đăng tải kèm theo cam kết đưa người từ Quảng Đông, Phúc Kiến Trung Quốc về Việt Nam với giá dao động trong khoảng 5-6 triệu đồng. Chi phí ấy bao gồm cam kết tránh kiểm dịch và trốn không phải cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Công khai đăng tải thông tin kèm chi phí nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Vô số dịch vụ nhập cảnh phi pháp khác vào Việt Nam cũng được quảng cáo công khai trên mạng xã hội. Các hội nhóm còn đăng nhật ký vượt biên, kể lại tỉ mỉ kinh nghiệm để trốn tránh lực lượng biên phòng và các cơ quan kiểm soát y tế ở vùng biên.

Trên thực tế, qua việc xác minh các thông tin trên mạng xã hội và tin báo tố giác tội phạm, từ tháng 3, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng triệt phá đã không ít đường dây xuất nhập cảnh trái phép. Tới nay đã khởi tố 5 vụ án hình sự với 11 bị can liên quan.

Theo tài liệu các vụ án, kẻ cầm đầu đã tổ chức đường dây xuất nhập cảnh trái phép xuyên quốc gia, đưa những người vượt biên sang cả nước thứ 3.

Theo cơ quan công an, mỗi khâu vận chuyển trong đường dây xuất nhập cảnh bất hợp pháp đều hoạt động độc lập, không biết khâu trước đã đi bằng con đường nào. Thậm chí, nhiều người tham gia được thuê còn không biết ai mới thực sự là người trả tiền cho mình. Mọi giao dịch chủ yếu được thực hiện qua mạng xã hội Wechat hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nên khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Ngày 28-7, Bộ Công an cho biết đã có công điện gửi thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ, giám đốc công an các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc tăng cường cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Theo nội dung công điện, từ ngày 1.5 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, công an cả nước đã triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó đã nắm chắc tình hình, phát hiện, phối hợp đưa hàng ngàn người nhập cảnh (kể cả nhập cảnh trái phép) vào các khu vực cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức điều tra, khởi tố hàng chục vụ, hàng chục bị can về hành vi "Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép", "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép", "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 6 vụ với 9 bị can về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Riêng trong tháng 7, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, khởi tố 5 vụ với 30 bị can về hành vi "Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép".

Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, khởi tố 2 vụ với 9 bị can về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Công an Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Bộ Công an chỉ đạo các cục nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, kịp thời trao đổi với công an các đơn vị, địa phương phát hiện, ngăn chặn, xử lý từ sớm, từ xa các hành vi nhằm đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép và người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Cục An ninh điều tra hướng dẫn công an các địa phương điều tra đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời truy cứu trách nhiệm hình sự để sớm đưa ra xét xử nghiêm minh nhằm răn đe vi phạm.

Nhà thuốc, dân buôn online đẩy giá khẩu trang gấp 3-5 lần, người dân chớ hoang mang. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng (video: VTV24)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip hàng chục người từ Trung Quốc băng rừng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam