Tổ chức khủng bố IS đã thực hiện liên tiếp 2 vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Baghdad ở Iraq, khiến ít nhất 83 người chết.

Clip IS tổ chức đánh bom kép tại Baghdad giết hơn 8 chục người

Hà Ngọc Bách | 03/07/2016, 19:12

Tổ chức khủng bố IS đã thực hiện liên tiếp 2 vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Baghdad ở Iraq, khiến ít nhất 83 người chết.

Hai vụ đánh bom đã xảy ra liên tiếp vào sáng sớm nay 3.7 tại 2khu chợ đông đúc ở quận Karrada và Shaab thuộc thành phố Baghdad, thủ đô Iraq.

Phát ngôn viên Saad Maan của Bộ Nội vụ Iraq khẳng định vụ nổ thứ nhất ở Karrada là một vụ đánh bom bằngxe, bắt nguồn từ một chiếc ô tô chứađầy thuốc nổ. Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Iraq cho biết 2vụ đánh bom kép tại Baghdad khiến ít 83 người thiệt mạng và hơn 160 người bị thương, trong đó 78 người thiệt mạng trong vụ tấn công đầu tiên.

Các nhân chứng kể lại trên mạng xã hội Twitter là nhiều cửa hàng đã bị cháy và phá hủy trong 2vụ đánh bom sáng 3.7.

Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom đầu tiên tại quận Karrada ở thành phố Baghdad. Đây là khu vực sinh sống của những người Hồi giáo dòng Shiite và những người theo Cơ đốc giáo.

Nhiều cửa hàng buôn bán bị thiêu rụi sau vụ khủng bố sáng 3.7

Lực lượng an ninh Iraq đang cố gắng lập lại trật tự tại thủ đô Baghdad trong bối cảnh tổ chức khủng bố IS có thể thực hiện những vụ tấn công khủng bố tiếp theo thời gian tới.

"Các con đường chính dẫn tới hiện trường vụ đánh bom ở quận Karrada đã bị phong tỏa. Chiếc ô tô chở bom đã phát nổ tại địa điểm đông đúc khi mọi người ra đường để mừng lễ Ramadan", phóng viên Altaf Ahmad nói với hãng tin RT.

Trong thánglễ Ramadan (tháng 9 theo lịch Hồi giáo), người Hồi giáo sẽ không ăn thứ gìkể từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Sau đó họ sẽ có hai buổi ăn vào lúc 19 giờ 15 cùng ngàyvà 3 giờ 30 sáng hôm sau. Sau khi ăn uống, người Hồi giáo sẽ tập trung nhiều trên đường phố để tận hưởng không khí lễ.

Hồi đầu tuần, ít nhất 12 người thiệt mạng và 32 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát khác tại phía tây thành phố Baghdad. Kẻ tấn công đã kích nổ đai bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở quận Abu Ghraib.

Hiện trường vụ đánh bom thứ 2

Trong vài tuần qua, quân đội Iraq mà nòng cốt là các chiến binh thuộc dòng Hồi giáo Shiite đã liên tục có những chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS, giải phóng nhiều khu vực lãnh thổ. Lực lượng Iraq cùng với liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công vào "thủ đô" của IS là thành phố Mosul tại miền Bắc nước này.

Chính vì vậy, việc IS thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Baghdad được coi là những hành động trả thù và khủng bố tin thần của người dân. Đồng thời, IS cũng nhằmchứng minh"sức sống" của tổ chức khủng bố này còn rất mạnh, bất chấp những thiệt hại về nhân lực mà chúng đã bị mất trong thời gian qua.

Quang cảnh hoang tàn sau vụ đánh bom bằng xe sáng 3.7 tại Baghdad

Clip hiện trường vụ đánh bom xe tại Baghdad sáng 3.7

Thiên Hà (theo Daily Mail, The Guardian, Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip IS tổ chức đánh bom kép tại Baghdad giết hơn 8 chục người