Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thực hiện một cuộc thẩm vấn kéo dài 3 tiếng rưỡi với bà Hillary Clinton, ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ do việc cựu Ngoại trưởng Mỹ điều hành một máy chủ email cá nhân.

FBI thẩm vấn bà Hillary Clinton suốt 3 tiếng rưỡi đồng hồ

Hà Ngọc Bách | 03/07/2016, 15:17

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thực hiện một cuộc thẩm vấn kéo dài 3 tiếng rưỡi với bà Hillary Clinton, ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ do việc cựu Ngoại trưởng Mỹ điều hành một máy chủ email cá nhân.

Theo ông Nick Merrill, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton, cuộc thẩm vấn "tự nguyện" kéo dài hơn 3 tiếng rưỡi tại trụ sở FBI ở thủ đô Washington.

Trả lời MSNBC, cựu Ngoại trưởng Clinton nói rằng bà cảm thấy rất vui sau cuộc thẩm vấn của FBI và không bình luận gì về cuộc thẩm vấn này. “Tôi đã trả lời các câu hỏi tồn tại suốt một năm qua về những nghi vấn liên quan tới việc sử dụng hộp thư điện tử cá nhân”, bà Clinton tiết lộ.

"Thời điểm FBI tiến hành thẩm vấn bà Clinton có thể mang lại lợi thế cho cựu ngoại trưởng Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nó diễn ra sau các cuộc bầu cử sơ bộ nhưng trước thời điểm đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, giúp bê bối bị bỏ lại phía sau bà Clinton”, ông David Axelrod, cựu cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama, người từng làm giám đốc chiến lược trong hai chiến dịch tranh cử của ông Obama nhận định về việc FBI tiến hành thẩm vấn bà Clinton.

Dự kiến, tạiđại hội đảng Dân chủ toàn quốc sắp tới, bà Clinton có thể được đề cử trở thành ứng viên tổng thống của đảngđể đối đầu với ông Donald Trump thuộcđảng Cộng hòa trong cuộc đua trở thành ông chủ mới Nhà Trắng. Hiệnnhiều kết quả thăm dò cho thấynếu phải chọn bà Clinton hoặcông Trump, số người chọn bà cựu ngoại trưởng làm tổng thống Mỹ cao hơn.

Ngay khi hay tin bà Clinton bị FBI thẩm vấn, ông Trump đã viết trên Twitter cá nhân của mình nhận xét: “FBI không thể không đưa ra cáo buộc hình sự nhằm vào bà Clinton với những điều sai trái mà bà ấy đã làm”.

Ông Trump cũng chỉ trích chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton, về cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hồi đầu tuần này. Bà Lynch cho biết họ không thảo luận về cuộc điều tra nhằm vào bà Clinton nhưng vẫn “lấy làm tiếc” cho cuộc gặp gây tranh cãi.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết bà dự tính sẽ chấp thuận các đề xuất của các chuyên viên và của các nhân viên liên bang đang điều tra vụ bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân, thậm chí nếu đề xuất đó là truy tố.

Ông Trump cũng chỉ trích ôngBill Clinton khi viết:"Những gì Bill đã làm là ngu ngốc!".

Nguy cơ bị truy tố

FBI đang điều tra việc bà Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009 tới 2013 có vi phạm pháp luật hay không và mức độ vi phạm có thể dẫn đến truy tố hình sự hay không.

Trước đó, hồi cuối tháng 5, theobáo cáo điều tra của Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã vi phạm các quy địnhkhi sử dụng email cá nhân vào công việc trong thời gian đương chức.

Ông Trump, người từng gọibà Clinton là "Crooked Hillary" (Hillary lươnlẹo) đã nhiều lần kêu gọi loại bỏ bà Clinton ra khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng donhững sai phạm của bà.

Dù việc sử dụng email cá nhân không phải chỉ có bà Clinton làm, nhưng các đời ngoại trưởngMỹ khác sử dụng email cá nhân dành cho các thư điện tử riêng tưvà sử dụng email do nhà nước cấp để làm việc.

Bà Clinton bị cáo buộc là không sử dụng email do chính phủ cấp mà tự mở máy chủ email của riêng mình và sử dụng email cho cả mục đích công lẫn tư, điều có thể dẫn đến rò rỉ các tài liệu được xếploạibí mật quốc gia.

Bà Clinton nói rằng việc sử dụng email cá nhân của bà không hề vi phạm các quy tắc của chính phủ. Tổng thống Obama thì cho rằng việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton "không nguy hại cho an ninh quốc gia".

Luật pháp Mỹ cấm các quan chức cấp cao lưu truyền tài liệu mật ngoài các kênh thông tin được bảo mật bởi chính phủ, một số thông tin vào loại tối mật còn cấmgửi bằng email dù đó là email do chính phủ cấp và bảo vệ.

Hồi tháng 3, Giám đốc FBI James Comey đã nói trước quốc hội Mỹ là các nhân viên của ông đang phải chịu sức ép quá lớn khi phải tiến hành kết thúc chiến dịch điều tra đã kéo dài hơn 1 năm nhắm vào vụ máy chủ email cá nhân của bà Clinton.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa và ông Trump đòi tổ chức một cuộc điều tra độc lập liên quan đến vụ máy chủ email cá nhân của bà Clinton vì cho là bà Lynch sẽ không chấp nhận yêu cầu truy tố cựu ngoại trưởng Mỹ từ FBI. Các thủ lĩnh đảng Cộng hòa và ứng viên Donald Trump cũng gia tăng sựchỉ trích nhắm vào vụ bà Lynch gặp riêng với Tổng thống Bill Clinton hôm 30.6.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI thẩm vấn bà Hillary Clinton suốt 3 tiếng rưỡi đồng hồ