Hơn 30 tiếng sau vụ hải quân Đài Loan bắn nhầm tên lửa diệt hạm sang đại lục, bà Thái Anh Văn đang công du ở Panama và Paraguay đã lập tức quay về để giải quyết sự việc.

Sau vụ bắn nhầm tên lửa, bà Thái Anh Văn lập tức về Đài Loan

Cẩm Bình | 03/07/2016, 10:37

Hơn 30 tiếng sau vụ hải quân Đài Loan bắn nhầm tên lửa diệt hạm sang đại lục, bà Thái Anh Văn đang công du ở Panama và Paraguay đã lập tức quay về để giải quyết sự việc.

Sự việc đáng lẽ không nên xảy ra

Theo hãng thông tấn CNA (Đài Loan), ngay sau khi hoàn thành hai chuyến thăm Panama và Paraguay vào ngày 2.7, nhà lãnh đạo Đài LoanThái Anh Vănđã lập tức lên máy bay quay về vàđã đến Đài Loan vào 15 giờ cùng ngày, sớm hơn lịch trình dự kiến.

Ngay sau khi đáp xuống sân bay, bà Thái Anh Vănđã chính thức lên tiếng về vụ hải quân Đài Loan bất cẩn bắn nhầm tên lửa Hùng Phong III hôm trước đó (làmthuyền trưởng tàucá Đài Loan thiệt mạng vàba người bị thương).

Trong bài phát biểu ngắn, bà đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình thuyền trưởng Huỳnh Văn Trung, người tử nạn trong sự cố bắn nhầm tên lửa.

Bà cũng khẳng định “sự việc này đáng lẽ không nên xảy ra”. Bà cam kết chính quyềnĐài Loan sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố bắn nhầm tên lửa bằng thái độ có trách nhiệm nhất.

Sau đó,bà đã triệu tập ông Ngô Chiêu Nhiếp, tổng thư ký Hội đồng An ninh Đài Loan; ông Lưu Kiến Hân, phó tổng thư ký văn phòng lãnh đạo Đài Loan cùng một số lãnh đạo quốc phòng đến báo cáo tình hình.

Người nhà nạn nhân yêu cầu hải quân truy cứu trách nhiệm

Cũng trong chiều ngày 2.7, cơ quan chức năng thành phố Cao Hùng đã đến bến tàu nơi tàu cá bị tên lửa Hùng Phong III đâm xuyên qua đang được neo đậu để tiến hành xem xét hiện trường và thu thập chứng cứ điều tra.

Theo tiết lộ của một chuyên gia, nhiều mảnh vỡ của thân thuyền và buồng lái đã được thu thập để xem xét có phải là do tên lửa phá hoại hay không. Kết quả điều tra sẽđược công bố sau.

Tại cơ quan điều tra, Huỳnh Minh Tuyền, con trai thuyền trưởng xấu số, đã kể lại khoảnh khắc tàu cábị tên lửa đâm qua.

Theo lời kể, lúc đó thuyền trưởng Huỳnh đang lái tàu, còn ba thuyền viên đều đang ngủ thì bỗng có mộttiếng nổ lớn khiến mọi người giật mình tỉnh giấc. Sau tiếng nổ, các thuyền viên hoảng hốt gọi về nhà cầu cứu.

Huỳnh Minh Tuyền, con trai thuyền trưởng xấu số- ảnh: wenxuecity.com
Huỳnh Minh Tuyền, con trai thuyền trưởng xấu số- ảnh: wenxuecity.com
Một trong những thuyền viên tàu cá bị tên lửa bắn- ảnh: wenxuecity.com
Một thuyền viên làm trên tàu cá bị tên lửa bắn- ảnh: wenxuecity.com

Khi Thượng tướng Phùng Thế Khoan (chỉ huyquân đội Đài Loan) đến thăm vào chiều 2.7, vợ thuyền trưởng Huỳnh cho biết khi tàu cácập cảng, con trai bà không cho bà nhìn thi thể chồng vì thi thể ông Huỳnh không còn nguyên vẹn.

Vợ thuyền trưởng Huỳnh cũng yêu cầu hải quân Đài Loan phải truy cứu trách nhiệm vụ việc và có lời giải đáp phù hợp.

Cẩm Bình (theo sina.com.cn, cna.com.tw)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ bắn nhầm tên lửa, bà Thái Anh Văn lập tức về Đài Loan