Bực tức vì bị tạt đầu, tài xế xe khách Limousine chèn ngã nam thanh niên đầu trần đi xe máy rồi bỏ chạy.

Clip tài xế Limousine bị tạt đầu cố tình chèn ngã người đi xe máy rồi bỏ chạy: Xử lý ra sao?

Nhân Hoàng/video: MXH Giao thông | 21/12/2020, 09:50

Bực tức vì bị tạt đầu, tài xế xe khách Limousine chèn ngã nam thanh niên đầu trần đi xe máy rồi bỏ chạy.

Sự việc xảy ra khoảng 20 giờ 42 tối 20.12 trên địa bàn xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Theo nội dung clip, xe khách Limousine biển số 29F-012.27 lưu thông trên đường Cầu Hưng Hà hướng đi thành phố Phủ Lý. Khi xe khách tới đoạn đối diện cửa hàng xăng dầu Trịnh Xá thuộc xã Trịnh Xá, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam thì có nam thanh niên điều khiển xe máy phóng ra từ đường nhánh. Tài xế xe khách phải thắng gấp để tránh anh chàng kia.

Nóng mắt vì bị tạt đầu, tài xế xe khách đã ép sát và chèn ngã thanh niên kia rồi bỏ chạy.

Nạn nhân ngã xuống đường nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ.

tai-xe-xe-limousine-co-tinh-chen-nga-nguoi-xe-may2.jpg
tai-xe-xe-limousine-co-tinh-chen-nga-nguoi-xe-may.jpg
Tài xế xe khách Limousine cố tình chèn ngã nam thanh niên đi xe máy rồi bỏ chạy

Dù không ưa kiểu tạt đầu xe khách của nam thanh niên, nhiều người lên án hành vi cô tình gây tai nạn cho người khác rồi bỏ chạy.

Một số người thắc mắc tài xế xe khách gây tai nạn rồi bỏ chạy có thể bị xử lý ra sao?

Thứ nhất, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác…”

Điều 586 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân như sau:

1. Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

2. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình…

Mức bồi thường thiệt hại được quy định cụ thể tại Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Nạn nhân có thể căn cứ vào quy định nêu trên để xác định mức bồi thường thiệt hại phù hợp. Về chi phí khám chữa bệnh, tài xế xe khách sẽ phải bồi thường khoản tiền thực tế mà nạn nhân chi trả cho phía bệnh viện trong quá trình chữa trị.

Thứ hai, về trách nhiệm hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đồng đến dưới 500 triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

Bài liên quan
Clip xe máy kẹp 3 phóng như bay lấn làn tông ô tô, 2 nam sinh viên chết, 1 nguy kịch
Khoảng 21 giờ 40 phút tối 6.12 xảy ra tai nạn giao thông đáng sợ trên tuyến đường Trần Phú, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai khiến 2 người tử vong và 1 người trọng thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip tài xế Limousine bị tạt đầu cố tình chèn ngã người đi xe máy rồi bỏ chạy: Xử lý ra sao?