Một nhà hàng ở New York (Mỹ) phủ nhận thông tin họ làm ổ bánh mì thịt mừng sinh nhật 65 tuổi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Có chăng ổ bánh mì thịt Mỹ mừng sinh nhật Putin?

Trần Trí | 09/10/2017, 20:15

Một nhà hàng ở New York (Mỹ) phủ nhận thông tin họ làm ổ bánh mì thịt mừng sinh nhật 65 tuổi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 7.10 là dịp ông Putin mừng sinh nhật 65 tuổi, và giới truyền thông nhà nước Nga đưa tin: nhà hàng Lucy’s Cantina Royale làm ổ bánh mì thịt đặc biệt để mừng ngày sinh của lãnh đạo Nga.

Kênh 1 là đài truyền hình của Điện Kremlin nêu: “Đó là ví dụ tỏa sáng về việc cả thế giới ngưỡng mộ Putin. Không chỉ các lãnh đạo nước ngoài đang chúc mừng sinh nhật Tổng thống Ngamà người dân thường cũng mừng, nhất là bằng một cách độc đáo”.

Một nữ nhân viên của nhà hàng Lucy’s (chuyên làm món ăn Mexico) ở New York cho giới truyền thông nhà nước Nga biết: ổ burger gồm 5 tảng và có kẹp rau sà-lát, khoai tây và ớt cay, nặng đúng 1.952 gram, ý chỉ năm chào đời của ông Putin ở St Petersburg.

Cô nhân viên được các hãng tin Nga nêu tên là Tamara, Tatinana hoặc Darya, còn nói: “Chúng tôi tin Vladimir Vladimirovich là một chính khách xuất sắc, một nhân vật lịch sử, nên chúng tôi quyết định dành ra một ngày trong năm cho ông”.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời ‘giám đốc Ted Bryant của nhà hàng Lucy’s’, nói ông Putin là lãnh đạo thế giới duy nhất được nhà hàng mừng sinh nhật bằng một ổ bánh đặc biệt.

Nhưng các nhà chỉ trích nói đó là tin vịt của Điện Kremlin. Nhà báo Nga Alexey Kovalev kể một nhân viên tiếp tân của nhà hàng Lucy’s cho biết: “Nó chẳng liên quan gì đến chúng tôi”.

Tiếp đó, một người dùng mạng xã hội Twitter thân Nga tải cuộc ghi âm cuộc điện thoại gọi tới nhà hàng Lucy’ s, trong đó một nữ nhân viên xác nhận có giới thiệu món burger Putin.

Nhưng khi nhà báo Kovalev gọi lại, cũng nữ nhân viên này trả lời món này được bán sáng 7.10, và cô khẳng định người đàn ông (đã cho nhà báo biết giới truyền thông Nga đưa tin vịt) chỉ là ‘một tập sự’ của nhà hàng, rồi cô cúp máy.

Tuy nhiên, trang web của nhà hàng Lucy’s không hề giới thiệu món burger Putin, và không hề có ảnh chụp ổ bánh trên Instagram của nhà hàng hôm 7.10.

Giới chỉ trích nói vụ việc là ví dụ hoàn hảo về việc Điện Kremlin tài trợ cho hoạt động tung tin vịt. Nhà báo Kovalev điều hành trang web The Noodle Remover (chuyên soi hoạt động tuyên truyền của Điện Kremlin) nói:

“Toàn bộ câu chuyện kỳ quái này phản ánh sự bất ổn sâu sắc nơi Putin, giới truyền thông trung thành với ông ấy và người ủng hộ ông ấy. Họ rất muốn có sự chú ý và thừa nhận của phương tây, nên họ sẵn sàng dựng chuyện để thể hiện dân thường ở phương tây sợ Vladimir Vladimirovich. Thật quá buồn”.

Đoạn vidéo quay ổ burger Putin do công ty Ruptly thực hiện. Rubtly từ chối bình luận với Guardian. Công ty này thuộc đài truyền hình RT và có sự ủng hộ của Điện Kremlin. Bà Anna Belkina, trưởng phòng thông tin của RT, nói: “Chúng tôi không có lý do nào để nghi ngờ tính chân thực của chuyện này”.

Bà nói việc TASS dẫn lời ‘giám đốc Lucy’s’ Teb Bryant chính là bằng chứng câu chuyện có thật. Nhưng người phát ngôn Sean Ryan của Lucys’ nói: “Chúng tôi không bao giờ có giám đốc mang cái tên đó”. Ông khẳng định “Nhà hàng Lucy’s Cantina Royale là đối tượng một vụ đưa tin vịt liên quan sinh nhật Vladimir Putin”.

Trong một e-mail gởi báo Guardian, Ryan viết: “Nhà hàng chúng tôi chưa bao giờ mừng sinh nhật Vladimir Putin theo bất kỳ cách nào, và chưa bao giờ rao bán một ổ burger Putin. Lucy ’s hoàn toàn phủ nhận những tuyên bố trong đoạn video, vì đó là thông tin giả”.

Về người nữ nhân viên xuất hiện trong các bản tin nhà nước Nga có vẻ cũng là người phụ nữ mà nhà báo Kovalev gọi điện thoại-Ryan nói: “Cô ấy có làm việc cho chúng tôi, và nói dối rằng quay phim một dự án cho một trường học”.

Ông cũng đã nói chuyện với luật sư về vụ việc này.

Theo giới truyền thông Nga, để mừng sinh nhật 65 tuổi của ông Putin, lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov tổ chức một trận bóng đámà đội bóng nghiệp dư của ông thi đấu với các lão tướng Ý, gồm 3 cựu tuyển thủ Ý Stefano Fiore, Massimo Oddo, Salvatore Schillaci.

Kadyrov làm đội trưởng đội “Lãnh đạo” để tôn vinh ông Putin, có cựu tiền vệ đội tuyển Nga Valeri Karpin và các cầu thủ đội bóng Akhmat. Ông Kadyrov gần đây nói: “Putin ở đâu, ở đó là nước Nga. Nước Nga ngày nay phải do Putin lãnh đạo”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có chăng ổ bánh mì thịt Mỹ mừng sinh nhật Putin?