Nhà thầu không đủ năng lực theo quy định tại Thông tư số 05/2015 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu cung cấp 128.000 điện kế điện tử với tổng trị giá 117,2 tỉ đồng cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC). Sau 3 tháng, NPC lại tiếp tục chọn liên danh này thực hiện gói thầu với tổng trị giá 63,7 tỉ đồng...

Có dấu hiệu làm trái quy định trong việc mua công tơ điện tử hơn 180 tỉ đồng

Nam Phong | 03/01/2017, 16:39

Nhà thầu không đủ năng lực theo quy định tại Thông tư số 05/2015 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu cung cấp 128.000 điện kế điện tử với tổng trị giá 117,2 tỉ đồng cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc (NPC). Sau 3 tháng, NPC lại tiếp tục chọn liên danh này thực hiện gói thầu với tổng trị giá 63,7 tỉ đồng...

Theo tìm hiểu của Một Thế Giới, trong khuôn khổ dự án mua sắm phục vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh điện năm 2016 của NPC có gói thầu cung cấp 128.000 điện kế điện tử với tổng trị giá gói thầu là 117,2 tỉ đồng. Ngày 2.6.2016, Tổng giám đốc NPC ra Quyết định số 1536 lựa chọn liên danh nhà thầu IFC - TSI - ELCOM (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông (IFC), Công ty TNHH Cung ứng vật tư khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ (TSI), và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông (ELCOM)) để cung cấp số điện kế điện tửnày. Đến nay, gói thầu này đã được triển khai nhưng xuất hiện hàng loạt tố cáo từ chính nội bộ NPC, cho rằng có sự móc ngoặc, làm trái quy định nhà nước trong việc phê duyệt nhà thầu. Theo đơn tố cáo, liên danh nhà thầu IFC - TSI - ELCOM thiếu năng lực để đáp ứng.

Hàng hóa trong gói thầu nêu trên là công tơ điện tử 1 pha 1 giá, có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF và hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ AMR (điện kế điện tử có tính năng đọc dữ liệu từ xa). Thông tư số 05/2015 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa, yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng tiêu chuẩn đã từng thực hiện các hợp đồng tương tự về chủng loại, tính chất.

Có nghĩa là, để trúng được gói thầu của NPC, liên danh nhà thầu IFC - TSI - ELCOMphải có điều kiện đã từng có hợp đồng cung cấp hàng hóa là công tơ điện tử 1 pha có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF. Tuy nhiên,NPC đã thực hiện không đúng, khi màngay tại hồ sơ mời thầu của NPC không tuân thủ theo Thông tư 05/2015 mà đã hạ tiêu chuẩn, chỉ yêu cầu nhà thầu đã từng có hợp đồng với hàng hóa là “công tơ điện tử, hoặc hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ”.

Theo nội dung tố cáo từ chính nội bộ NPCcho thấy trên thị trường hiện nay đang có nhiều loại công tơ điện tử với đủ loại giá cả, việc đưa ra yêu cầu một cách mập mờ dẫn tới lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, hàng hóa không đạt yêu cầu nhưng vẫn được chấp nhận.

Theo quy định tại Thông tư 05/2015 cũng như yêu cầu năng lực đối với nhà thầu mà NPC đưa ra là trong vòng 5 năm gần đây đã từng thực hiện các hợp đồng tương tự. Hợp đồng mà liên danh này thực hiệnphải có giá trị bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị hàng hóa của gói thầu đang xét (82 tỉ đồng).

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu này chỉcung cấp 3 hợp đồng kinh tế đã thực hiện với đối tác khác để thể hiện năng lực của mình. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Một Thế Giới, đây là hợp đồng cung cấp dịch vụ thu thập dữ liệu công tơ điện lực điện tử 3 pha có giải pháp công nghệ là gắn modem kèm sim 3G/GPRS điện kế chứkhông phải loại điện kế điện tử được nêu trong hồ sơ mời thầu củaNPC. Cũng theo các hợp đồng này, thì ngành điện là đơn vị cung cấp công tơ còn nhà thầu cung cấp các giải pháp về công nghệ thu thập dữ liệu.

Hơn nữa, đáng chú ý là việc liên danh nhà thầu này không hề đề cập tới trách nhiệm cung cấp hàng hóa chính của gói thầu là 128.000 công tơ 1 pha 1 giá công nghệ RF. Việc cung cấp hàng hóa cho gói thầu này lại là do Công ty cổ phần Quản lý năng lượng thông minh (PSMART) thực hiện.

Qua tìm hiểu được biếtPSMART mới được thành lập từ tháng 10.2014. Kể từ khi thành lập cho tới khi thực hiện gói thầu này, PSMART mới chỉ cung ứng đạt con số 10 tỉ đồng; trong đó hơn 7 tỉ đồng (bao gồm 4 hợp đồng) với TSI và IFC, và được ký trong 2 tháng cuối năm 2015. Trong đó, PSMART chỉ có 2 hợp đồng cung cấp công tơ điện tử 1 pha có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF với Tổng công ty Điện lực miền Nam (967,4 triệu đồng) và TSI (821,9 triệu đồng), chỉ bằng 2% so với mức tối thiểu 82 tỉ đồng theo quy định mà NPC đưa ra.

Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn liên danh nhà thầu IFC - TSI - ELCOM thực hiện gói thầu nói trên, 3 tháng sau(cuối tháng 9.2016), NPC tiếp tục quyết định chọn liên danh này trúng thầu gói thầu 70.000 công tơ 1 pha 1 giá công nghệ RF và 250 DCU với tổng giá trị 63,7 tỉ đồng.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có dấu hiệu làm trái quy định trong việc mua công tơ điện tử hơn 180 tỉ đồng