Tối 1.8, anh trai của nạn nhân cho biết mới hoàn tất thủ tục xuất cảnh để có thể lên đường sang Trung Quốc nhận thi thể em gái mình về.

Cô dâu Việt bỏ mình ở Trung Quốc: Nhiều bí ẩn, và thi thể vẫn chưa đưa về Việt Nam

Ngọc Tùng | 02/08/2018, 11:45

Tối 1.8, anh trai của nạn nhân cho biết mới hoàn tất thủ tục xuất cảnh để có thể lên đường sang Trung Quốc nhận thi thể em gái mình về.

Nàng út sớm mồ côi cha và chuỗi mơ ước bất thành

Là con út, Nguyễn Thị Kim Nhung (SN 1996), lại là đứa con gái duy nhất trong gia đình có 4 anh em ở khóm Phú Mỹ, TT.Thanh Bình (H.Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Là “cục cưng” của gia đình, nhưng tương lai của cô con gái bé bỏng này lại ngoặt sang một hướng khác khi người cha đột ngột qua đời hồi năm 2009. Ông Sáu Dẫn mất đi để lại gánh mưu sinh nặng oằn cho người vợ phải gò lưng gánh đỡ để nuôi dưỡng 4 đứa con. “Nhung mới học hết lớp 5 cũng đã phải nghỉ học ở nhà, vì lo cái ăn thôi đã mệt cầm canh rồi nói chi chuyện học”, bà Võ Thị Lệ (SN 1964), mẹ ruột Nhung, cho biết.

15 tuổi, cô gái đã biết chột dạ khi nhìn thấy mái nhà ngày một xuống cấp, trong khi đó, tổng nguồn thu của gia đình may mắn lắm cũng chỉ vừa thu xếp đủ cái ăn. Năm 2014, Nhung bàn với mẹ và đã theo bạn bè lên các khu công nghiệp ở tỉnh Long An tìm việc làm. Bất ngờ có người bạn cùng quê gợi ý mai mối giúp Nhung lấy chồng sang Trung Quốc. Nhung bằng lòng ngay và thủ thỉ cùng mẹ: chỉ có con đường này cô mới hy vọng giúp được chuyện gì đó cho gia đình.

Bà Lệ, mẹ của Kim Nhung - Ảnh: Thanh Ngọc

Tháng 4.2015, sau một đám cưới đơn giản đến mức không lưu lại được 1 tấm ảnh hay 1 đoạn phim nào, Nhung đã phải vội vàng theo chồng về Trung Quốc. Cuộc sống tưởng như đã được giải thoát khỏi kiếp nghèo, nhưng vận rủi đã khiến cho Nhung tràn trề thất vọng. Nơi nhà chồng tại Trung Quốc, Nhung phải sống như đang bị cầm tù, không được cho đi làm, sống tách biệt xã hội bên ngoài. Nhiều lần Nhung xin về Việt Nam thăm mẹ nhưng không được chấp nhận. Buồn, Nhung nghĩ tới chuyện bỏ trốn khỏi “ngục” nhà chồng, nhưngcũng không dám manh động nhưsuy nghĩ.

Rồi Nhung đã sinh con đầu lòng trong điều kiện sống như vậy. Mãi tới khi con gái tròn 2 tuổi, Nhung mới được chồng đồng ý cho đi ra ngoài làm công nhân. Cơ hội đến, Nhung đã phải đau đớn quyết định bỏ con, trốn biệt tăm không quay trở về nhà chồng nữa. Đơn côi giữa chốn chợ đời không cùng ngôn ngữ, cuộc sống không ít long đong, vất vả… tiếp tục dập vùi cô gái tha phương ởđộ tuổi hãy còn rất trẻ này.

Cuộc điện thoại cầu cứu và chiếc quan tài chứa đựng nhiều bí ẩn

Không lâu sau khi bỏ con, trốn khỏi nhà chồng, có người tiếp tục mai mối cho Nhung gặp Diao Xue Qiang (SN 1987), thường trú thôn Liên Tử Trấn (TT.Liên Tử Trấn, H.Long Nhiêu, TP.Hình Đài, tỉnh Hà Bắc). Hai ngườivề Việt Nam làm thủ tục đăng ký kết hôn hồi cuối năm 2017.

Nhung về thăm nhà vào cuối tháng 6 vừa qua - Ảnh: Thanh Ngọc

Mới đây, Nhung vừa về thăm mẹ và trở về Trung Quốc ngày 30.6 thì đến ngày 23.7, bà Lệ nhận được tin dữ. Bà Lệ kể, 9 giờ tối 21.7, bà nhận được cuộc điện thoại từ số lạ mà giọng nói của Nhung ở trong đó cho biết đó là số liên lạc của người chú chồng. Trên điện thoại, Nhung nói vội vã rằng: “Mẹ ghi lại số điện thoại này để liên hệ với công an giúp con vì điện thoại, giấy tờ của con đã bị ổng giữ hết rồi”. Nhung đọc số, nhưng bà Lệ ghi không kịp. Nhung nói tiếp: “Thôi, mẹ lục lại số của chị P., mẹ gọi chị P. (người quen của Nhung hiện đang ở Trung Quốc) để nhờ chị P. báo công an giùm con”.

Thông tin từ P. cho bà Lệ biết, ngay đêm đó P. đã gọi nhiều lần (vào số Nhung đã gọi cho bà - số của chú chồng Nhung) nhưng phía bên kia không nhận cuộc gọi. Sáng hôm sau, chủ máy đã nhận cuộc gọi sau rất nhiều lần cô này gọi, nhưng thông tin nhận được chỉ là: “Tao đang bận, tối về tao sẽ gọi lại”. Đến tối người này vẫn không liên hệ với P… Sáng 23.7, bà Lệ tiếp tục liên hệ với P. thì bàng hoàng khi được biết người chú chồng của Nhung cho hay, Nhung đã uống thuốc tự tử, nằm bệnh viện đã 24 tiếng đồng hồ vẫn chưa tỉnh.

Tiếp đó bà Lệ còn nhận được cuộc gọi video của người quen của Nhung từ Trung Quốc gọi về. Qua đó cho thấy hình ảnh chiếc quan tài được cho là đã khâm liệm thi hài của Nhung ở bên trong. Thực ra, gia đình bà Lệ cũng không được nhìn thấy thi thể con mình hay quá trình khâm liệm diễn ra thế nào… nên những gì bên trong cỗ quan tài kia vẫn làbí ẩn đối với gia đình bà.

Cái chết còn mù mờ, chưa rõ nguyên nhân

Hiện tại gia đình bà Lệ dù rất nôn nóng nhưng vẫn chưa có thông tin gì thêm về tình trạng của Nhung mà chỉ biết sốt ruột chờ đợi thông tin từ những người quen, thân biết nói tiếng Trung Quốc giúp đỡ. Theo anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1983) - anh trai của Nhung, gia đình hiện chỉ nhận được nguồn tin từ 2 người, trong đó là 1 người em họ của Nhungđang lấy chồng, lập nghiệp ở Malaysia và 1 số người bạn Nhung từng lấy chồng Trung Quốc, nhưng trong đó có vài người đã quay về sống tại Việt Nam.

Thông tin duy nhất có liên quan về chàng rể người Trung Quốc - Ảnh: Thanh Ngọc

Trao đổi với X.M. - người quen của Nhung, cô này cho biết là cô liên hệ qua số điện thoại Nhung đã gọi về cho bà Lệ, được gặp 1 người xưng là chồng của Nhung nói rằng: hiện tại xác của Nhung đã được cơ quan liên quan phía Việt Nam tại Trung Quốc thu giữ phục vụ công việc giám định tìm nguyên nhân cái chết. Nhưng ngay cả X.M. cũng chưa dám đặt niềm tin. “Vì đó cũng chỉ mới là thông tin nhận được qua cuộc thoại. Trong khi đó người cung cấp thông tin cũng chưa thể khẳng định chính xác là chồng của Nhung”, X.M. nói.

Cô này còn cho biết thêm, trên điện thoại, người xưng là chồng của Nhung còn dặn là nói với gia đình Nhung là chuẩn bị hơn 100 triệu, làm thủ tục qua tới sân bay rồi anh ta sẽ đón. Tuy nhiên, X.M. chưa từng đến vùng đất sống của Nhung theo địa chỉ thường trú của Diao Xue Qiang ghi trên CMND là thôn Liên Tử Trấn, TT.Liên Tử Trấn (H.Long Nhiêu, TP.Hình Đài, tỉnh Hà Bắc), thậm chí chưa từng biết vùng này nằm ở vị trí nào trên bản đồ thì việc nhận hướng dẫn giúp gia đình bà Lệ là việckhông dễ.

X.M. còn phân vân, khi thông tin từ nhóm bạn với nhau trên Facebook, Zalo, có người tự nhận rằng đang sinh sống gần nơi ở của Nhung. Họ mô tả rằng muốn đến nơi ở của Nhung phải đi qua 2 chặng bay, nhưng người xưng là chồng của Nhung thì xác nhận chỉ cần một chuyến bay thẳng… nên X.M. bối rối chưa biết thông tin nào chính xác. Càng lo ngại hơn khi có người cảnh báo với cô là coi chừng bị gạt.

Hình ảnh khẳng định với gia đình bà Lệ rằng Kim Nhung đã chết - Ảnh: Thanh Ngọc

“Hôm 27.7, trên điện thoại, người tự nhận mình là Diao còn nhờ X.M. chụp ảnh, ghi nhận thông tin cá nhân của những người đại diện gia đình Nhung để anh này gởi đến cơ quan liên quan nhờ trợ giúp”, X.M. nói. Có không nhiều và cũng không rõ ràng những thông tinliên quan đến cái chết của Kim Nhung. Chỉ duy nhất một điều mà nhiều người nhìn thấy được là gia đình bà Lệ không đào đâu ra khoản chi phí để đi rước nắm tro mà có lẽ bắt buộc họ phải tin rằng đó là tro cốt của con mình.

Do vậy, cả tuần nay nhóm liên lạc là bạn bè của người xấu số đã phát động vận động rộng rãi các nhà hảo tâm chung tay đóng góp giúp đỡ gia đình bà Lệ trong cơn hoạn nạn này. Bởi lẽ, toàn bộ tài sản của gia đình Nhung chỉ có 1.000 m2 đất, trong đó có 500 m2 trồng hơn 40 gốc xoài nhưng cũng không mang lại thu nhập bao nhiêu. Cuộc sống gia đình Nhung quanh năm gắn với việc làm thuê…

Theo 1 nguồn tin, sau thời gian về chung sống với người chồng thứ 2, Nhung thông báo đã có thai. Tuy nhiên, người chồng một mực không muốn giữ đứa bé nên đòi phá thai đi. Nhung không đồng ý và liệucó thể đây là khúc mắc?

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô dâu Việt bỏ mình ở Trung Quốc: Nhiều bí ẩn, và thi thể vẫn chưa đưa về Việt Nam