Nhiều đơn vị từ Trung Quốc chỉ lập doanh nghiệp nhỏ ở Đà Nẵng nhưng xin đầu tư tới 50 năm. Doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam tiếp tục phát hiện nhiều trường hợp bao che cho người Trung Quốc ‘làm loạn’ ngành du lịch ở thành phố này.

Có doanh nghiệp nhỏ của TQ xin đầu tư ở Đà Nẵng tới 50 năm

Lê Đình Dũng | 27/07/2016, 11:23

Nhiều đơn vị từ Trung Quốc chỉ lập doanh nghiệp nhỏ ở Đà Nẵng nhưng xin đầu tư tới 50 năm. Doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam tiếp tục phát hiện nhiều trường hợp bao che cho người Trung Quốc ‘làm loạn’ ngành du lịch ở thành phố này.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho biết, hiện nay có thực trạng những dự án rất nhỏ, tuy nhiên nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư tới từ Trung Quốc, vẫn xin thời hạn rất dài. “Nhiều nhà đầu tư vào không phải muốn kinh doanh, mà họ muốn có được giấy chứng nhận đầu tư để làm việc khác”.

“Họ qua đây thành lập một doanh nghiệp rất nhỏ nhưng xin hoạt động đến 50 năm. Họ đi lại tự do, không phải thị thực, không phải nhập cảnh mà theo giấy chứng nhận đầu tư”, ông Sơn nói và đề nghị cần sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư quy định thời hạn hoạt động tối đa cho các dự án nhỏ, để cơ quan cấp chứng nhận đầu tư có cơ sở xử lý những trường hợp này.

Ông Sơn ví dụ: “Ở Đà Nẵng có trường hợp như khách sạn Hyatt (giá trị cả nghìn tỉ đồng). Một công ty mẹ lập công ty con xây dựng khách sạn này. Sau đó công ty mẹ đó chuyển nhượng cho một công ty mẹ khác ở nước ngoài mà công ty con vẫn giữ nguyên pháp nhân. Thế là có sự chuyển nhượng khách sạn cả nghìn tỉ mà mình không thu được đồng thuế nào”.

Trong khi đó, điều 46 Nghị định 118 quy định các tổ chức khi mua cổ phần, góp vốn thì không cần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Trong giấy chứng nhận đầu tư không ghi tên cổ đông. Điều này tạo ra lỗ hổng lớn về thu thuế khi chuyển nhượng. Do đó, ông này đề nghị luật cần quy định phải ghi tên cổ đông trong giấy chứng nhận đầu tư.

Công ty và cá nhân Việt Nam tiếp tục bao che người Trung Quốc

Sở Du lịch TP.Đà Nẵng vừa thông tin cho báo điện tử Một Thế Giới hay, đã tiếp tục phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp công ty và cá nhân người Việt Nam tiếp tay cho người Trung Quốchoạt động trái pháp luật trên lĩnh vực du lịch.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở này cho hay: “Qua kiểm tra thực tế tại Chùa Linh Ứng, (Q.Sơn Trà) ngày 6.7, Thanh tra Sở phát hiện và lập biên bản bà Phạm Thị Thu Hiền đanghướng dẫn cho đoàn khách Trung Quốccủa Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Lead Step (địa chỉ 116, đường Xuân Thủy, Q.Cẩm Lệ) mà không có thẻ hướng dẫn viên. Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty Lead Step số tiền 12,5 triệu đồng”.

Ngày 13.7, cơ quan chức năng kiểm tra văn phòng làm việc của Chi nhánh TNHH Nhà nước MTV đầu tư thương mại và du lịch Thắng Lợi (53 Hoàng Đức Lương, Q.Sơn Trà). Công ty này thừa nhận từ tháng 1.2016 đến nay đã vi phạm các quy định như: không thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động của chi nhánh cho Sở; không thực hiện chế độ báo cáo thống kê cho Sở theo quy định; không thực hiện đúng trách nhiệm của đơn vị bảo lãnh đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Sở Du lịch đã lập biên bản và xử phạt hành chính chi nhánh Thắng Lợi số tiền 15,5 triệu đồng.

Tiếp tục, ngày 14.7, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra văn phòng làm việc của Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Nature Love (43 Nguyễn Công Sáu, Q.Sơn Trà). Thời điểm kiểm tra phát hiện 5 người quốc tịch Trung Quốcđang có mặt tại trụ sở của công ty.

Qua tài liệu thu thập tại văn phòng làm việc, lời khai của nhân viên và sự thừa nhận của giám đốc công ty Nature Love, trong thời gian hoạt động đơn vị đã vi phạm những quy định sau: cho người nước ngoài sử dụng tư cách pháp nhân của công ty để hoạt động kinh doanh lữ hành; sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn du lịch tại Việt Nam; người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam có hoạt động khác mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Thanh tra Du lịch Đà Nẵng đã lập biên bản và phạt hành chính công ty này 12,5 triệu đồng,tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế 24 tháng. Đồng thời, Phòng Xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng đã làm việc với 5 người Trung Quốc, lập biên bản vi phạm hành chính và dự thảo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành với tổng mức tiền phạt là 94,4 triệu đồng; yêu cầu xuất cảnh trước thời hạn 4/5 người trên.

Sở Du lịch cũng đang hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xem xét xử lý trách nhiệm của người đại diện pháp luật của các công ty vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Lê Đình Dũng - Nam Đàn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
17 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có doanh nghiệp nhỏ của TQ xin đầu tư ở Đà Nẵng tới 50 năm