Theo một báo cáo mới nhất, đội ngũ của ông Donald Trump đã có hơn 18 lần liên hệ với Nga trong suốt thời gian vận động tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Có một kênh liên lạc giữa ông Trump và Tổng thống Nga Putin trong thời gian tranh cử

Hà Ngọc Bách | 18/05/2017, 18:28

Theo một báo cáo mới nhất, đội ngũ của ông Donald Trump đã có hơn 18 lần liên hệ với Nga trong suốt thời gian vận động tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Thông tin về những liên hệ với Ngatrước đây được giữ bí mật, nhưng nó đang là một phần trong cuộc điều tra của FBI cũng như Quốc hội Mỹ về quan hệ của ông Trump với Nga.

Các cộng sự thân cận của ông Trump và các quan chức Nga đã thiết lập một kênh liên lạc đặc biệt giữa ông Trump và Tổng thống Putin, theo Reuters. Điều này có nghĩaông Trump khi còn là ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ, có thể đã có nhữngthảo luậnbí mật với Tổng thống Nga ngoài tầm kiểm soát của các quan chức bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ.

Theo Reuters, những liên lạc giữa Nga và đội ngũ của ông Trump tăng mạnh sau khi ông chính thức thắng cử hồi tháng 11. Cụ thể, 18 lần liên lạc qua thư điện tử hoặc điện đàm giữa hai bên đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 11.2016.

Tình báo Mỹ xác nhận rằng thời điểm trên là thời điểm mà các tin tặc được cho là có quan hệ với Nga thực hiện các đợt tấn công mạng, lan truyền tin mật của bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ để giúp ông Trump thắng cử.

Nội dung của các cuộc liên hệ chủ yếu về việcsửa đổi quan hệ kinh tế giữa Nga và Mỹ, các căng thẳng giữa hai bên qua việc Washington trừng phạt Moscow, hợp tác chống tổ chức khủng bố IS và lo ngại về một tương lai mà Trung Quốc trở nên cứng rắn hơn.

Hồi tháng 1.2017, Nhà Trắng đãphủ nhận việcông Trump và các cộng sự có quan hệ với Nga trong suốt thời gian vận động tranh cử. Nhưngsau đóNhà Trắng đã thừa nhận rằng các cộng sự của ông Trump đã liên hệ với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak ít nhất 4 lần trong quá trình tranh cử.

Người cung cấp tin cho Reuters cho biết hiện không có những bằng chứng hoặc hành động sai trái nào được phanh phui trong những lần liên hệ với Nga của chiến dịch vận động tranh cử của ôngTrump.

Tuy nhiên, thông tin này sẽ làm gia tăngáp lực của dư luận lên ông Trump và các trợ lýtrong bối cảnh FBI và Quốc hội Mỹ muốn tìm hiểu mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ và Nga.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận với những cáo buộc mới nhất của Reuters. Luật sư của cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael T. Flynn thì từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Ngacũng thẳng thừng không bình luận về thông tin mới của Reuters.

Những cộng sự của các chính trị gia Mỹ trong những chiến dịch vận động tranh cử trước đâycó quan hệ với các quan chức nước ngoài là điều bình thường. Nhưng số lượng cộng sự của ông Trump có quan hệ với các quan chức hàng đầu nước Nga thì lại quá nhiều.

Ông Richard Armitage, cựu Phó tổng thống Mỹ nói với Reutersrằnghiếm khi có nhiều cuộc điện thoại đến các quan chức nước ngoài trong các chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ. Đặc biệt là khi các cố vấn của ứng viên tranh chức Tổng thốngphải đối phó với một quốc gia mà họkhông biết là bạn hay thù.

Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một kênh liên lạc giữa ông Trump và Tổng thống Nga Putin trong thời gian tranh cử