Suốt chặng đường dài mà U.23 Việt Nam vừa trải qua, chúng ta đã cho cả châu Á thấy được ý chí và bản lĩnh ngoan cường của các chàng trai Việt đến mức nào, kỹ thuật đáng nể đến độ nào và quả thật, các đối thủ rất khó xem thường những chàng trai của chúng ta.

Có niềm tin, U.23 Việt Nam sẽ còn làm nên kỳ tích!

27/01/2018, 10:45

Suốt chặng đường dài mà U.23 Việt Nam vừa trải qua, chúng ta đã cho cả châu Á thấy được ý chí và bản lĩnh ngoan cường của các chàng trai Việt đến mức nào, kỹ thuật đáng nể đến độ nào và quả thật, các đối thủ rất khó xem thường những chàng trai của chúng ta.

Màn ăn mừng chiến thắng của đội U.23 Việt Nam - Ảnh: Internet

Nói như nhà báo Trần Đăng Tuấn hôm trước, tôi thấy rất đúng. Anh bảo đại ý rằng chúng ta hãy quên cả một chuỗi thời gian dài các cổ động viên chúng ta ra sân luôn hô: "Việt Nam cố lên!" mà phải thay bằng: "Việt Nam tiến lên!". Ý là cần phải bỏ cái từ có tính bị động ấy đi trong tâm trí mỗi người.

Nó chính là sự tự tin cần thiết để U.23 Việt Nam vừa rồi đã dũng mãnh vượt qua những ngọn núi lớn của bóng đá châu lục như Úc, Iraq một cách tâm phục khẩu phục. Tiếp đó, chúng ta thắng Qatar ở bán kết. Trước đó, tại vòng loại, chúng ta cũng đã biết cách hạn chế sức mạnh của Hàn Quốc rồi cầm hòa Syria, từng bước đi vào trận chung kết lịch sử chiều nay cùng Uzbekistan.

Tôi hiểu, trước đối thủ chiều nay, U.23 Uzbekistan càng là một ngọn núi cao hơn nữa khi họ từng nghiền nát U.23 Nhật Bản đến 4 bàn không gỡ ở vòng tứ kết, khiến Nhật Bản phải ra về tay trắng trong nỗi đau tột cùng và hy hữu của đương kim vô địch U.23 châu Á. Sau đó, Uzbekistan đã thắng Hàn Quốc 4-1 khi họ đấu trận bán kết .

Thể lực đối thủ đã cao, to, lại có chiến thuật hợp lý, kỹ thuật khôn khéo, nay trước cái lạnh đến tê người họ lại càng nguy hiểm hơn vì quen chịu lạnh. Còn với chúng ta, ngoài những hạn chế về thể lực, chiều cao - cái thứ hạn chế thuộc về nòi giống mà phải nhiều năm nữa mới hy vọng có thể khắc phục được, thêm cái lạnh mà các cầu thủ chưa hề biết đến thì đối thủ chiều nay lại là một ngọn núi cao nữa buộc phải vượt qua nếu muốn chiến đấu sòng phẳng.

Suốt chặng đường dài mà U.23 Việt Nam vừa trải qua, chúng ta đã cho cả châu Á thấy được ý chí và bản lĩnh ngoan cường của các chàng trai Việt đến mức nào, kỹ thuật đáng nể đến độ nào và quả thật, các đối thủ rất khó xem thường chúng ta. Từ vùng trũng của bóng đá Đông Nam Á, lại thi đấu trồi sụt nhiều năm trước cái bóng quá lớn là Thái Lan, cứ mỗi giải đấu lại có tâm lý khó vượt qua được họ đã khiến chúng ta yếm thế và tự ti đáng buồn.

Với HLV người Hàn Quốc, "phù thủy" Park Hang Seo, dù mới sang nước ta cầm quân được 45 ngày thì đã bước vào thi đấu , cái “tảng đá" ngáng đường chúng ta lâu nay là Thái Lan đã bị ông Park hóa giải ngay lần gặp đầu tiên dưới bàn tay ông khi chúng ta sang Thái dự Cup M.150. Tuy chỉ là giải đấu giao hữu nhưng với vị trí chủ giải đấu, mong muốn chiến thắng của Thái Lan cũng là đương nhiên. Nhưng họ đã bị thất bại trước U.23 Việt Nam. Phải chăng cũng từ trận đấu ấy mà ông đã khích lệ, thổi một luồng gió mới vào các chàng chiến binh của chúng ta, nói với các em rằng hãy tự tin bước vào giải châu lục với một tâm thế khác, một sinh khí khác?

Chúng ta đã đi qua một chặng đường dài nghẹt thở nhưng đầy tự hào vì đã đối đầu với 5 đội bóng từng có vai vế, thứ hạng cao nhất của bóng đá châu Á. Họ cũng từng đứng đầu các giải khu vực như Đông Á, Tây Á trong khi chúng ta ở vùng trũng Đông Nam Á.

Thế nhưng, tại giải đấu lớn này, những người hùng Quang Hải, “người nhện" Bùi Tiến Dũng đã cùng “thầy phù thủy” Park Hang Seo và các chiến binh quả cảm của đội U.23 Việt Nam viết nên một trang sử hào hùng của bóng đá nước nhà. Đó cũng là lứa trái ngọt đầu mùa sau một chặng đường dài chúng ta đã biết quan tâm đến đào tạo bóng đá trẻ. Công lớn đầu tiên này theo tôi có lẽ không thể không nhắc đến bầu Đức (chưa kể việc chính ông là người giới thiệu vị HLV người Hàn đó về cho đội tuyển quốc gia). Có những lúc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ông gặp khó khăn, tôi biết, nhưng ông vẫn dành cho công tác đào tạo cầu thủ trẻ những gì tốt nhất có thể, một cách khá chu đáo.

Hôm mới đây, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng cho biết Vingroup đã và đang ấp ủ một chiến lược dài hơi. Đó là việc tập đoàn ông đã đầu tư bài bản trong công tác đào tạo bóng đã trẻ Việt Nam: Một trung tâm đào tạo rất căn cơ và hiện đại đã đi vào hoạt động tại Văn Giang, Hưng Yên. Tôi cũng có tìm hiểu thì được biết nó thực sự mang tầm quốc tế với các thầy giỏi của thế giới được tập đoàn bỏ tiền mời sang dạy, mà chính các thầy cũng lấy làm ngạc nhiên. Ông Hiệp cũng cho hay Vingroup xem việc làm này là vì Tổ quốc, không vụ lợi. Tất cả là vì tương lai của bóng đá Việt Nam. Vingroup hy vọng sẽ chung sức cùng các ngành, các đội bóng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có mặt tại vòng Chung kết bóng đá thế giới, một mong muốn chính đáng của trên 90 triệu người Việt. Chúng ta có thể hy vọng về điều này khi được chứng kiến sự lột xác của lứa U.23 hôm nay. Nó sẽ là tiền đề tốt để các lứa U.11, U.13, U.15... trong các lò đào tạo trẻ hiện nay nhìn thấy cơ hội mà phấn đấu nghiêm túc.

Trận đấu chiều nay 27.1, theo tôi, không còn quá quan trọng chuyện ai vô địch, ai á quân nữa , bởi U.23 Việt Nam của chúng ta đã biến những điều không thể trở thành có thể hơi bị... sớm khiến phải ngỡ ngàng. Nó đã đủ làm cho hàng chục triệu trái tim người Việt cảm thấy tự hào khôn tả và họ đã là Người Chiến Thắng, là đội vô địch trong con mắt, trái tim mỗi chúng ta.

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có niềm tin, U.23 Việt Nam sẽ còn làm nên kỳ tích!