Cổ phiếu chất bán dẫn giảm trên toàn cầu hôm 2.8 khi rộ tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Cổ phiếu TSMC và nhiều hãng chip lao dốc vì tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan

Sơn Vân | 02/08/2022, 22:08

Cổ phiếu chất bán dẫn giảm trên toàn cầu hôm 2.8 khi rộ tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Động thái này thúc đẩy một sự leo thang mới trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc coi chuyến thăm của bà Nancy Pelosi, người đứng thứ hai trong danh sách kế nhiệm Tổng thống Mỹ và chỉ trích Trung Quốc lâu năm, là gửi tín hiệu đáng khích lệ tới phe ủng hộ độc lập ở Đài Loan và nhiều lần cảnh báo chống lại điều đó.

Đài Loan là quê hương của TSMC, nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của TSMC chốt phiên 2.8 giảm 2,4%. Trong khi cổ phiếu United Microelectronics Corp (UMC) giảm 3%.

Chỉ số chứng khoán Đài Loan (.TWII) giảm 1,6%, đánh dấu mức giảm phần trăm lớn nhất trong ba tuần. Trong khi chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất hơn hai tháng qua do căng thẳng gia tăng khiến thị trường tài chính châu Á bất ổn.

Michael Hewson, nhà phân tích thị trường chính tại công ty CMC Markets UK, cho biết: “Triển vọng thương mại ở châu Á có thể sẽ đè nặng lên chất bán dẫn, do lượng sản xuất toàn cầu của thế giới đến từ Đài Loan”.

Cổ phiếu bán dẫn trên toàn cầu cảm thấy sức nóng. Cổ phiếu Infineon (Đức) giảm 2,3%, còn cổ phiếu các công ty Hà Lan như ASML, ASMI và BESI giảm từ 3% đến 4%.

Các cổ phiếu hãng chip của Mỹ như Nvidia, Intel, Qualcomm và Micron Technology giảm hơn 1% trước khi tiếng chuông mở phiên giao dịch.

co-phieu-tsmc-va-cac-hang-chip-toan-cau-giam-vi-ro-tin-chu-tich-ha-vien-my-den-dai-loan.jpg
Cổ phiếu chất bán dẫn giảm trên toàn cầu hôm 2.8 khi rộ tin bà Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Loan

Andrea Cicione, trưởng bộ phận chiến lược của TS Lombard ở London (Anh), nhận xét: “Phản ứng này của thị trường được trông đợi sau hoạt động mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong tháng 7. Tác động dài hạn khó có thể là đáng kể trừ khi tình hình leo thang, đó không phải là sự mong đợi của tôi lúc này".

Một nguồn tin cho biết bà Nancy Pelosi sẽ đến thăm Đài Loan vào hôm 2.8 khi một số máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần đường phân cách giữa eo biển Đài Loan, một nguồn tin nói với Reuters.

Theo dịch vụ Flightradar24, chuyến bay SPAR19 được cho chở bà Nancy Pelosi sau khi rời không phận Philippines sẽ thẳng hướng đến Đài Loan.

Trong lịch sử hàng không, đây có lẽ là chuyến bay được nhiều người theo dõi lịch trình nhất trên thế giới.

Theo Digit News, đó còn là chuyến bay được theo dõi nhiều kỷ lục trên Flightradar24 từ trước đến nay, vượt xa con số khoảng 10.000 lượt xem phi cơ Boeing RC-135W hồi tháng 3.2022.

Theo Flightradar24, chuyến bay SPAR19 được cho là chở bà Pelosi đã khởi hành từ Kuala Lumpur (thủ đô Malaysia) lúc 15 giờ 42 chiều 2.8.

Về lý thuyết, từ Kuala Lumpur đến Đài Loan thì bay theo đường chim bay qua Biển Đông là ngắn nhất. Tuy nhiên, chuyến bay này đã bay dọc qua các khu vực của Malaysia trước khi vòng lên phía bắc men theo duyên hải phía đông Philippines. Lịch trình như vậy được cho là an toàn khi hầu như trên không phận của đồng minh.

Phút giây hồi hộp nhất là khi đến bắc Philippines thì máy bay có thể theo hai hướng: Đến Hàn Quốc ở hướng 12 giờ hoặc bay đến Đài Loan ở hướng 11 giờ.

Theo những gì Flightradar24 thể hiện, chuyến bay SPAR19 đã di chuyển theo hướng 11 giờ.

Lúc 21 giờ 50 (giờ Việt Nam), bà Nancy Pelosi đã đặt chân xuống Đài Loan trong chuyến đi được cả thế giới chú ý.

Dự kiến vào ngày 3.8, bà Nancy Pelosi sẽ có bài phát biểu trước trụ sở cơ quan lập pháp Đài Loan, gặp gỡ nhà lãnh đạo Thái Anh Văn trước khi rời đảo.

Chồng bà Nancy Pelosi mua hàng triệu cổ phiếu Nvidia trước cuộc bỏ phiếu dự luật sản xuất chip

Paul Pelosi, chồng của bà Nancy Pelosi, đã mua lượng cổ phiếu trị giá từ 1 đến 5 triệu USD của công ty phần mềm và chip máy tính Nvidia vào tháng 6.2022, các tiết lộ tài chính công khai cho thấy.

Theo tiết lộ, ông Paul Pelosi (82 tuổi) đã mua cổ phiếu Nvidia trị giá từ 1 triệu đến 5 triệu USD vào ngày 17.6.

Việc mua cổ phiếu diễn ra trước khi Thượng viện Mỹ họp để thảo luận về một dự luật lưỡng đảng nhằm thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước. Dự luật nhằm cung cấp các khoản trợ cấp, tín dụng thuế và các ưu đãi khác cho các công ty sản xuất chất bán dẫn tại Mỹ.

Điều đáng chú ý là Nvidia tự thiết kế chip của họ, nhưng lại thuê các công ty khác sản xuất và có khả năng sẽ không trực tiếp nhận được lợi ích từ các khoản trợ cấp liên quan đến dự luật Quốc hội này.

Ngoài ra, ông Paul Pelosi còn bán cổ phiếu Visa với giá trị từ 1 triệu đến 5 triệu USD cũng như bán từ 100.000 USD đến 250.000 quyền chọn mua cổ phiếu Apple.

Luật liên bang yêu cầu các thành viên của Quốc hội phải nộp báo cáo trong vòng 45 ngày sau khi họ hoặc vợ/chồng của họ mua hoặc bán cổ phiếu có giá trị lớn hơn 1.000 USD.

Năm 2021, Nancy Pelosi, đảng viên đảng Dân chủ ở California, đã công khai phản đối việc cấm các thành viên Quốc hội và gia đình của họ giao dịch chứng khoán cá nhân. "Chúng ta là một nền kinh tế thị trường tự do. Họ sẽ có thể tham gia vào việc đó", bà Pelosi nói.

Chất bán dẫn được sử dụng trong ô tô, smartphone, máy tính và nhiều mặt hàng phổ biến khác. Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào nước ngoài với một phần lớn chất bán dẫn của mình. Theo hãng tin AP, thị phần sản xuất chất bán dẫn toàn cầu của Mỹ đã giảm từ 37% xuống 12% trong ba thập kỷ qua.

Ông Paul Pelosi từng gây xôn xao dư luận gần đây sau khi bị buộc tội lái xe khi say xỉn liên quan đến vụ tai nạn ngày 28.5 ở Hạt Napa, khu vực Bắc California, Mỹ.

Bài liên quan
Sợ Trung Quốc trộm công nghệ chip, Đài Loan cảnh báo khi Foxconn định mua cổ phần Tsinghua Unigroup
Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sẽ cần được chính quyền Đài Loan cho phép nếu đơn vị của họ đầu tư vào tập đoàn chip Tsinghua Unigroup (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu TSMC và nhiều hãng chip lao dốc vì tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan