Mỹ đang xem xét hạn chế các lô hàng thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ ở Trung Quốc gồm cả Yangtze Memory Technologies Co Ltd (YMTC), theo 4 nguồn tin của Reuters.

Mỹ hạn chế sự phát triển của nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, Samsung và SK Hynix bị vạ lây

Sơn Vân | 01/08/2022, 18:15

Mỹ đang xem xét hạn chế các lô hàng thiết bị sản xuất chip của Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ ở Trung Quốc gồm cả Yangtze Memory Technologies Co Ltd (YMTC), theo 4 nguồn tin của Reuters.

Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc và bảo vệ các công ty Mỹ.

Các nguồn tin cho biết, nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục động thái này, nó cũng có thể gây tổn hại cho nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix. Samsung Electronics có hai nhà máy lớn ở Trung Quốc, trong khi SK Hynix đang mua mảng kinh doanh sản xuất chip nhớ NAND flash của Intel tại Trung Quốc.

Nếu được thông qua, cuộc đàn áp sẽ liên quan đến việc cấm vận chuyển thiết bị sản xuất chip của Mỹ đến các nhà máy sản xuất chip NAND tiên tiến ở Trung Quốc. Việc này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Mỹ thông qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để nhắm mục tiêu vào việc sản xuất chip nhớ của Trung Quốc mà không liên quan các ứng dụng quân sự chuyên biệt, thể hiện quan điểm rộng rãi hơn về an ninh quốc gia của Mỹ.

Động thái này cũng sẽ nhằm bảo vệ các nhà sản xuất chip nhớ của Mỹ, Western Digital và Micron Technology, đại diện cho khoảng 1/4 thị trường chip NAND.

Các chip NAND lưu trữ dữ liệu trong các thiết bị như smartphone, máy tính cá nhân và tại các trung tâm dữ liệu của Amazon, Facebook, Google. Smartphone hoặc máy tính xách tay có thể chứa bao nhiêu gigabyte dữ liệu được xác định bởi nó bao gồm bao nhiêu chip NAND và mức độ tiên tiến của chúng.

Theo hành động đang được xem xét, các quan chức Mỹ sẽ cấm xuất khẩu các công cụ sang Trung Quốc được sử dụng để sản xuất chip NAND với hơn 128 lớp, theo hai trong số các nguồn tin của Reuters.

LAM Research Corp và Applied Materials, đều có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), là nhà cung cấp chính các công cụ này.

Tất cả nguồn tin của Reuters đều mô tả chính quyền Biden xem xét vấn đề này trong giai đoạn đầu, chưa có quy định đề xuất nào được soạn thảo.

Khi được đề nghị bình luận về động thái có thể xảy ra, người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát kiểm soát xuất khẩu, không thảo luận về những hạn chế tiềm ẩn nhưng lưu ý rằng "chính quyền Biden đang tập trung vào nỗ lực của Trung Quốc trong việc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhằm giải quyết những rủi ro an ninh quốc gia đáng kể đến Mỹ".

my-tinh-triet-duong-phat-trien-cua-nha-san-xuat-chip-nho-hang-dau-trung-quoc(1).jpg
Mỹ tính chặn đường phát triển của YMTC - nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, mối đe dọa trực tiếp với Micron Technology và Western Digital

“Nhà vô địch quốc gia của Trung Quốc”

Được thành lập vào năm 2016, YMTC là thế lực đang lên trong sản xuất chip NAND. Micron Technology và Western Digital đang chịu áp lực từ mức giá thấp của YMTC, như Nhà Trắng đã viết trong một báo cáo tháng 6.2021. Báo cáo cho biết việc mở rộng và cung cấp giá thấp của YMTC là "mối đe dọa trực tiếp" với Micron Technology và Western Digital. Báo cáo mô tả YMTC là "nhà vô địch quốc gia" của Trung Quốc và là đơn vị nhận khoảng 24 tỉ USD trợ cấp từ nước này.

YMTC đã bị Bộ Thương mại Mỹ điều tra về việc liệu có vi phạm các kiểm soát xuất khẩu của Mỹ bằng cách bán chip cho công ty viễn thông Huawei (Trung Quốc) không. YMTC đang đàm phán với Apple để cung cấp chip nhớ flash cho nhà sản xuất iPhone, theo trang Bloomberg.

LAM Research Corp, SK Hynix và Micron Technology từ chối bình luận về chính sách của Mỹ. Samsung Electronics, Applied Materials, YMTC và Western Digital đã không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về vấn đề này.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ trở nên sâu sắc hơn dưới thời người tiền nhiệm của ông Biden là Donald Trump và tiếp tục kéo dài kể từ đó. Reuters đưa tin vào ngày 8.7 rằng chính quyền ông Biden cũng đang xem xét các hạn chế các lô công cụ sản xuất chip logic tiên tiến đến Trung Quốc, tìm cách cản sở sự tiến bộ của SMIC (nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc).

Cụ thể hơn, bộ phận giám sát chính sách xuất khẩu thuộc Bộ Thương mại Mỹ đang tích cực thảo luận về khả năng cấm xuất khẩu các công cụ sản xuất chip cho những nhà máy Trung Quốc tạo ra chất bán dẫn tiên tiến với quy trình 14 nanomet và nhỏ hơn. Mục đích là để cản trở nỗ lực của Trung Quốc trong việc tạo nên nhiều chip hiện đại.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép gửi những công cụ tương tự đó đến các nhà máy thuộc sở hữu của cùng một công ty nhưng sản xuất chất bán dẫn kém tiên tiến hơn, để bảo vệ nguồn cung khi thế giới phục hồi sau tình trạng thiếu chip.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ không bình luận trực tiếp về ý tưởng này, nhưng cho biết: "Với các đơn xin cấp phép xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn nói riêng, Bộ và các cơ quan đánh giá khác xem xét nhiều yếu tố trong việc đưa ra quyết định cấp phép, bao gồm cả công nghệ cho đề xuất xuất khẩu".

Bộ Thương mại Mỹ cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Biden thường xuyên tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh và ngành về cách điều chỉnh các biện pháp tốt nhất để từ chối Trung Quốc tiếp cận các công nghệ tiên tiến được sử dụng cho cả dân sự lẫn quân sự.

SMIC đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Quốc hội Mỹ tuần trước đã thông qua luật nhằm giúp Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc bằng cách đầu tư hàng tỉ USD vào sản xuất chip trong nước.

Các nhà sản xuất chip nhận tiền theo biện pháp này sẽ bị cấm xây dựng hoặc mở rộng sản xuất với một số chip tiên tiến, bao gồm cả chip nhớ tiên tiến ở cấp độ do chính quyền quyết định, tại các quốc gia như Trung Quốc.

Theo chuyên gia Walt Coon của công ty tư vấn Yole Intelligence, YMTC chiếm khoảng 5% sản lượng chip nhớ NAND flash trên toàn thế giới, gần gấp đôi so với một năm trước. Western Digital đang ở mức khoảng 13% và Micron Technology là 11%.

Walt Coon nói YMTC sẽ bị tổn thương rất nhiều bởi những hạn chế như chính quyền của Biden đang dự tính. “Nếu họ bị mắc kẹt ở 128 lớp, tôi không biết con đường tiến lên phía trước của họ sẽ như thế nào”, Walt Coon cho hay.

Dữ liệu của Yole Intelligence cho thấy sản lượng chip NAND ở Trung Quốc đã tăng lên hơn 23% trong tổng số toàn cầu năm nay, từ mức dưới 14% vào 2019. Trong khi sản lượng chip NAND ở Mỹ đã giảm từ 2,3% xuống 1,6% cùng kỳ. Với các công ty Mỹ, gần như tất cả hoạt động sản xuất chip của họ đều được thực hiện ở nước ngoài.

Chưa rõ tác động của các hạn chế tiềm năng với những công ty Trung Quốc khác. Theo thông cáo báo chí của mình, Intel đang sản xuất chip nhớ có 144 lớp tại địa điểm ở Trung Quốc. Intel vẫn giữ hợp đồng quản lý hoạt động nhà máy ở Trung Quốc mà họ đang bán cho SK Hynix.

Bài liên quan
Chip máy tính rơi vào cảnh như lúc tích trữ giấy vệ sinh khi thiếu hụt chuyển sang dư thừa
Tình trạng thiếu chip đột ngột chuyển sang dư thừa gần đây trong một số ngành khi người tiêu dùng giảm chi tiêu vì lạm phát cao, đợt phong tỏa mới nhất của Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hạn chế sự phát triển của nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, Samsung và SK Hynix bị vạ lây