Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sẽ cần được chính quyền Đài Loan cho phép nếu đơn vị của họ đầu tư vào tập đoàn chip Tsinghua Unigroup (Trung Quốc).

Sợ Trung Quốc trộm công nghệ chip, Đài Loan cảnh báo khi Foxconn định mua cổ phần Tsinghua Unigroup

Sơn Vân | 14/07/2022, 13:13

Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sẽ cần được chính quyền Đài Loan cho phép nếu đơn vị của họ đầu tư vào tập đoàn chip Tsinghua Unigroup (Trung Quốc).

Một quan chức chính quyền Đài Loan cho biết thông tin này hôm 14.7.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, đơn vị của Foxconn niêm yết tại Trung Quốc là Foxconn Industrial Internet Co Ltd có kế hoạch chi 9,8 tỉ nhân dân tệ (1,46 tỉ USD) để mua cổ phần Tsinghua Unigroup, như một phần trong kế hoạch của Foxconn nhằm lấn sân sang lĩnh vực sản xuất chip.

Chính quyền Đài Loan ngày càng trở nên thận trọng trước tham vọng thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc và đã đề xuất các luật mới để ngăn chặn “Trung Quốc đánh cắp công nghệ chip của họ”. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Đài Loan ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động gián điệp kinh tế.

Đài Loan cấm các công ty xây dựng các xưởng đúc tiên tiến nhất của họ ở Trung Quốc để đảm bảo rằng công nghệ tốt nhất của mình không bị khai thác.

Rio Lu, Phó thư ký điều hành Ủy ban Đầu tư của Cơ quan Kinh tế Đài Loan, nói với Reuters rằng đã liên hệ với Foxconn và "nhắc nhở họ rằng vụ việc cần được xem xét lại trước khi làm bất cứ điều gì".

Rio Lu cho biết, nếu vi phạm các quy tắc, Foxconn có thể bị phạt 25 triệu Tân Đài tệ (837.577 USD). Rio Lu nói thêm, bộ phận của bà đã báo cáo kế hoạch này cho người đứng đầu Cơ quan Kinh tế Đài Loan - Vương Mỹ Hoa.

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone chính cho Apple, cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn vào cuối ngày 13.7 rằng sẽ xử lý vụ việc "theo các quy tắc" mà không nêu chi tiết.

Foxconn chưa chính thức xác nhận kế hoạch đầu tư vào tập đoàn Trung Quốc.

Khởi nguồn là một chi nhánh Đại học Thanh Hoa danh tiếng, Tsinghua Unigroup nổi lên trong thập kỷ trước với tư cách là công ty dẫn đầu ngành công nghiệp chip tụt hậu của Trung Quốc.

Thế nhưng, Tsinghua Unigroup rơi vào cảnh nợ nần dưới thời cựu Chủ tịch Zhao Weiguo, khiến công ty vỡ nợ với một số khoản thanh toán trái phiếu vào cuối năm 2020, cuối cùng phải đối mặt với phá sản.

Người phát ngôn của Tsinghua Unigroup đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Công ty sản xuất điện tử khổng lồ Foxconn đang muốn sản xuất chip ô tô trong bối cảnh thâm nhập vào thị trường xe điện. Foxconn đang tìm cách mua lại các nhà máy làm chip khi tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới đang làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất hàng hóa từ ô tô đến điện tử.

so-trung-quoc-danh-cap-cong-nghe-chip-dai-loan-canh-bao-khi-foxconn.jpg
Foxconn Industrial Internet Co Ltd có kế hoạch chi 9,8 tỉ nhân dân tệ để mua cổ phần Tsinghua Unigroup khiến chính quyền Đài Loan lo lắng - Ảnh: Reuters

Li Bin, Chủ tịch mới của Tsinghua Unigroup, đã hứa về "khởi đầu mới" cho công ty trong bức thư ngỏ gửi nhân viên được công bố hôm 13.7.

Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi chính thức tiếp quản Tsinghua Unigroup hôm 11.7, Li Bin viết rằng công ty sẽ bắt đầu kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của ông bằng cách trả nợ cho các chủ nợ và giảm tỷ lệ nợ.

Sau đó, Li Bin viết rằng công ty sẽ “vào trận” bằng cách nghiên cứu sự cạnh tranh trong và ngoài nước.

Li Bin đã chỉ trích sự quản lý của chủ sở hữu trước đây, Zhao Weiguo, người khiến Tsinghua Unigroup rơi vào cảnh nợ nần trong khi xây dựng tập đoàn.

Li Bin viết: “Các công ty trong nhóm đang chiến đấu với nhau và không có sự chia sẻ tài nguyên, quản lý hợp tác hoặc hiệp lực. Dù quy mô của chúng tôi đã lớn, nhưng thành tựu kinh doanh và mức độ chất lượng của chúng tôi không đồng đều".

Tsinghua Unigroup cho biết trong hồ sơ thị trường cuối ngày 11.7 rằng họ đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc chính thức đặt nó dưới quyền sở hữu của Wise Road Capital, Jianguang Asset Management và một số quỹ trực thuộc nhà nước Trung Quốc.

Li Bin kiểm soát cả Jianguang Asset và Wise Road Capital.

Wise Road Capital đứng sau thương vụ 1,4 tỉ USD mua lại không thành công của nhà sản xuất chip Magnachip (trụ sở ở Hàn Quốc và được niêm yết tại Mỹ). Thương vụ này sụp đổ do sự giám sát của pháp luật.

Wise Road Capital cũng đàm phán bán Newport Wafer Fab (Anh) cho Nexperia, công ty bán dẫn Hà Lan do hãng công nghệ Wingtech Technology (Trung Quốc) sở hữu 100%, vào năm 2021. Hồi tháng 5, chính phủ Anh đã ra lệnh xem xét an ninh quốc gia với thương vụ này.

Newport Wafer Fab là nhà máy chip lớn nhất của Anh tính theo sản lượng, chuyên sản xuất linh kiện cho thiết bị điện tử dùng trong các lĩnh vực như xe điện. Newport Wafer Fab cũng đóng vai trò quan trọng trong một nhóm doanh nghiệp đầu tư vào bán dẫn công nghệ cao của khu vực.

Tsinghua Unigroup vẫn chưa tạo ra bất kỳ thành tựu lớn toàn cầu nào trong lĩnh vực bán dẫn. Song trong những năm gần đây, hai đơn vị của Tsinghua Unigroup là Unisoc và Yangtze Memory Technologies Co Ltd đã có những bước tiến đầy hứa hẹn.

Unisoc, nhà sản xuất bộ vi xử lý cho smartphone, đã giành được thị phần sau khi bộ phận chip Hisilicon của Huawei sụp đổ do lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Hãng sản xuất chip nhớ Yangtze Memory Technologies Co Ltd cũng có thể cung cấp NAND flash cho Apple, trang Bloomberg đưa tin.

Cả hai công ty không xác nhận các báo cáo trên.

Đài Loan đột kích 10 công ty Trung Quốc, ngăn việc săn các nhân tài chip và công nghệ khác

Hôm 26.5, Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đã đột kích 10 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trái phép các kỹ sư chip và tài năng công nghệ khác.

Đây là cuộc điều tra với các công ty Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền tối cao về chip của Đài Loan.

Là quê hương của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất hành tinh) và chiếm phần lớn công suất sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, Đài Loan đã đẩy mạnh chiến dịch chống lại việc săn tài năng bất hợp pháp của các công ty Trung Quốc mà đảo này coi là mối đe dọa với chuyên môn về chip của họ.

Cơ quan điều tra cho biết đã đột kích 10 công ty Trung Quốc hoặc các trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) của họ hoạt động tại Đài Loan mà không có sự chấp thuận, vào đầu tuần này. Gần 70 người đã bị triệu tập để thẩm vấn ở một số thành phố gồm cả Đài Bắc và Tân Trúc - trung tâm bán dẫn của Đài Loan.

"Việc các công ty Trung Quốc săn trộm bất hợp pháp tài năng công nghệ cao của Đài Loan đã ảnh hưởng xấu đến khả năng cạnh tranh quốc tế của chúng tôi và gây nguy hiểm cho an ninh của chúng tôi", văn phòng Cơ quan điều tra Đài Loan tuyên bố.

Cơ quan điều tra Đài Loan cho biết công nghệ là rất quan trọng với an ninh của đảo này và kêu gọi mọi người "cảnh giác cao độ" với các hoạt động như vậy của Trung Quốc.

Cơ quan này không nêu tên các công ty đang bị điều tra, cho biết thêm họ bao gồm những hãng thiết kế mạch tích hợp và sản xuất linh kiện điện tử.

Đài Loan đã mở các cuộc điều tra với khoảng 100 công ty Trung Quốc bị nghi ngờ săn trộm tài năng công nghệ bất hợp pháp, một quan chức Đài Loan cấp cao nói với Reuters vào tháng 4.

Cuộc tranh giành nhân tài kỹ thuật chip của Trung Quốc ngày càng gia tăng trong bối cảnh Bắc Kinh đặt mục tiêu đạt được khả năng tự chủ trong lĩnh vực chip tiên tiến, đặc biệt là sau cuộc chiến thương mại với chính quyền Trump trước đây ở Mỹ.

Luật Đài Loan cấm Trung Quốc đầu tư vào một số bộ phận chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bao gồm cả thiết kế chip, và yêu cầu xem xét các lĩnh vực khác như đóng gói chip. Điều đó khiến các công ty chip Trung Quốc rất khó hoạt động hợp pháp trên đảo này.

 

Bài liên quan
Bỏ Zero COVID sống cùng vi rút, Đài Loan chấp nhận làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục và tử vong tăng
Từng được xem là câu chuyện thành công trong đại dịch với nền kinh tế phát triển, Đài Loan đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục khi nới lỏng các hạn chế để bắt đầu cuộc sống với vi rút.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ Trung Quốc trộm công nghệ chip, Đài Loan cảnh báo khi Foxconn định mua cổ phần Tsinghua Unigroup