Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) ngày 11.4 thông báo cơ sở hạt nhân Natanz của nước này bị tấn công “khủng bố”.

Cơ sở hạt nhân Iran bị tấn công

Cẩm Bình | 12/04/2021, 09:17

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) ngày 11.4 thông báo cơ sở hạt nhân Natanz của nước này bị tấn công “khủng bố”.

Người đứng đầu IAEO Ali Akbar Salehi cho biết vụ tấn công gây ra bởi những kẻ phản đối tiến bộ hạt nhân và chính trị của Iran, muốn ngăn chặn ngành công nghiệp hạt nhân đang phát triển. Ông không nêu đích danh tổ chức hay quốc gia nào, chỉ kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động “khủng bố hạt nhân”.

Vài giờ trước lúc ông Salehi phát biểu, phát ngôn viên IAEO Behrouz Kamalvandi lại tuyên bố đây chỉ là sự cố mất điện. Không ai bị thương và chất phóng xạ không rò rỉ, không rõ mất điện chỉ xảy ra ở khu vực làm giàu uranium hay toàn bộ cơ sở Natanz.

Đài phát thanh Kan dẫn nguồn tin tiết lộ chính cơ quan tình báo quốc gia Israel (Mossad) tiến hành tấn công mạng nhằm vào cơ sở Natanz, gây thiệt hại nghiêm trọng hơn những gì Iran công bố.

479.jpg
Cơ sở hạt nhân Natanz trở thành điểm nóng có thể khiến căng thẳng bùng nổ - Ảnh: The New Arab

Cơ sở Natanz đóng vai trò quan trọng trong chương trình làm giàu uranium của iran, được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát chặt chẽ.

Hôm 10.4, quốc gia Hồi giáo vừa khởi động hàng trăm máy ly tâm tân tiến đặt trong cơ sở. Tuy nhiên Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh tất cả hoạt động hạt nhân Iran đều vì mục đích hòa bình, nước này giữ vững cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân, không đưa chương trình hạt nhân đi chệch hướng.

Trước diễn biến mới nhất, IAEA thông báo biết tin nhưng từ chối đưa ra bình luận.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa sang thăm Israel và nhận được đảm bảo hợp tác về vấn đề Iran từ người đồng cấp Benny Gantz.

“Israel xem Mỹ như đối tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, không chỉ ở vấn đề Iran. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo rằng bất cứ thỏa thuận hạt nhân mới nào với Iran cũng giữ vững lợi ích của thế giới cũng như của Mỹ, ngăn chặn chạy đua vũ trang tại khu vực chúng tôi và bảo vệ Israel”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Gantz.

Giữa tháng 2 vừa qua, giới chức Israel để ngỏ không hợp tác với Tổng thống Joe Biden trong vấn đề hạt nhân Iran nếu ông đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận ký kết năm 2015.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở hạt nhân Iran bị tấn công