Hãng Reuters đưa tin Nga vừa yêu cầu Ukraine dẫn độ tất cả những người liên quan đến hành vi khủng bố được thực hiện tại nước này, trong đó có Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (SBU) Vasyl Maliuk.
Chuyển động

Nga đòi Ukraine dẫn độ giám đốc cơ quan an ninh

Cẩm Bình 01/04/2024 08:35

Hãng Reuters đưa tin Nga vừa yêu cầu Ukraine dẫn độ tất cả những người liên quan đến hành vi khủng bố được thực hiện tại nước này, trong đó có Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (SBU) Vasyl Maliuk.

nga.jpg
Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk - Ảnh: SBU

Liệt kê hàng loạt vụ việc đã xảy ra từ khi cuộc chiến bùng nổ cho đến nay, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố quá trình điều tra cho thấy “dấu vết của tội ác đều dẫn đến Ukraine”. Vì vậy Moscow yêu cầu Kyiv lập tức bắt giữ và dẫn độ tất cả những người liên quan đến hành vi khủng bố mà họ liệt kê, đồng thời bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

“Việc Ukraine vi phạm vi phạm nghĩa vụ của mình theo các công ước chống khủng bố khiến nước này phải chịu trách nhiệm theo luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Yêu cầu dẫn độ được chuyển thông qua kênh liên lạc tại Belarus do hai nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Trong số người Nga yêu cầu dẫn độ có Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (SBU) Vasyl Maliuk - người từng thừa nhận cơ quan của mình đứng sau nhiều vụ tấn công cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga.

SBU tuyên bố yêu cầu từ Nga là vô nghĩa, đồng thời nhắc rằng Tổng thống Vladimir Putin bị Tòa án Hình sự quốc tế ban hành lệnh bắt giữ.

Trước đó Nga cáo buộc Ukraine liên quan đến hàng loạt vụ tấn công chẳng hạn như đánh bom quán cà phê tại thành phố St. Petersburg khiến blogger quân sự Tatarsky thiệt mạng tháng 4.2023, hay cài bom xe giết chết con gái học giả Alexander Dugin tháng 8.2022. Moscow cũng nói Kyiv liên quan vụ tấn công tòa nhà Crocus City Hall xảy ra vào ngày 22.3 khiến ít nhất 139 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đòi Ukraine dẫn độ giám đốc cơ quan an ninh