Tiến sĩ Anthony Fauci hoan nghênh sự chứng thực của ông Donald Trump về vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường.

Cố vấn y tế chính của ông Biden hoan nghênh Trump vì nhận mũi vắc xin thứ 3, nói về liều thứ 4

Sơn Vân | 27/12/2021, 09:34

Tiến sĩ Anthony Fauci hoan nghênh sự chứng thực của ông Donald Trump về vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường.

Hôm 26.12, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của ông Biden, cảnh báo người Mỹ không nên tự mãn trong bối cảnh có báo cáo rằng Omicron ít gây hại hơn những biến thể khác.

Ông Anthony Fauci nói với ABC’s This Week: “Chúng tôi đặc biệt lo lắng về những người chưa được tiêm vắc xin. Đó là những người dễ bị tổn thương nhất khi bạn thấy một loại vi rút lây nhiễm sang người khác cực kỳ hiệu quả”.

Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ hoan nghênh sự chứng thực của ông Donald Trump về vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước, cựu Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng ông đã được tiêm mũi thứ ba và gọi vắc xin COVID-19 là "một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại".

Trump tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với cựu nhân viên Fox News - Bill O'Reilly rằng ông đã nhận mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường, dẫn đến những lời chế nhạo và cảm giác mệt mỏi từ khán giả xem trực tiếp (những người chống vắc xin).

Sự ủng hộ mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thể hiện sự thay đổi trong giọng điệu của ông Trump. Hồi tháng 9, cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông có khả năng sẽ không nhận được mũi vắc xin thứ ba.

Trong bối cảnh gia tăng ca COVID-19 rất lớn kèm theo những tác động đáng sợ với nền kinh tế và trường học, Tiến sĩ Anthony Fauci cũng thừa nhận Mỹ phải làm tốt hơn trong việc cung cấp xét nghiệm.

Ngoài ra, Anthony Fauci nói thêm: “Có thể tưởng tượng được rằng sớm hay muộn thì mọi người đều sẽ bị nhiễm vi rút và tiêm vắc xin hoặc nhận mũi tăng cường. Khi đạt đến điểm đó, trừ khi có một biến thể rất kỳ lạ có thể trốn tránh mọi sự bảo vệ - điều này không bình thường - thì tôi nghĩ số ca COVID-19 sẽ ở mức ổn định”.

Thế nhưng, ông cũng gợi ý rằng có thể cần phải tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư.

co-van-y-te-chinh-cua-ong-biden-hoan-nghenh-trump-tiem-mui-vac-xin-thu-3.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci hoan nghênh sự chứng thực của ông Donald Trump về vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường

Trên ABC, khi được hỏi tại sao "chúng ta vẫn chưa có các xét nghiệm giá cả phải chăng được phổ biến rộng rãi cho bất kỳ ai cần nó", Tiến sĩ Anthony Fauci đáp: “Nếu bạn nhìn vào giai đoạn đầu của chính quyền Biden, về cơ bản không có các kit xét nghiệm nhanh tại nhà chăm sóc sức khỏe. Bây giờ, nhiều xét nghiệm hơn nữa sẽ đến, sản xuất đã được nâng cấp nhanh chóng. Song trong tình huống mà bạn có nhu cầu cao như vậy, kết hợp với các sự kiện, Omicron khiến nhiều người lo ngại và muốn xét nghiệm, điều này có thể diễn ra trong suốt trong mùa lễ, thì chúng tôi rõ ràng phải làm tốt hơn.

Tôi nghĩ mọi thứ sẽ cải thiện rất nhiều khi bước sang tháng 1.2022, nhưng điều đó không giúp ích được gì cho chúng ta hôm nay và ngày mai. Vì vậy, bạn nói đúng, quyền được tiếp cận xét nghiệm là điều đáng quan tâm”.

Một chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu Mỹ khác không nghĩ rằng trường hợp tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư có thể cần phải được thực hiện ngay bây giờ.

Tiến sĩ Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown, nói với Fox News Sunday: “Nếu chúng ta cần, tôi nghĩ hệ thống y tế của chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng chúng ta hãy thực sự nói về việc liệu chúng ta có cần nó không. Tại thời điểm này, dựa trên dữ liệu tôi đã thấy, tôi khá nghi ngờ rằng chúng ta sẽ cần đến lần tiêm vắc xin thứ tư. Một phần của câu hỏi là chúng ta phải tự hỏi rằng chúng ta đang cố gắng làm gì? Chúng ta có đang cố gắng ngăn chặn mọi sự lây nhiễm không? Có lẽ đó là mục tiêu của chúng ta. Nếu đó là mục tiêu của chúng ta thì có, có lẽ chúng ta cần đến lần tiêm vắc xin thứ tư. Hay chúng ta chỉ đang cố gắng ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo và cái chết? Tất nhiên, tôi nghĩ đó phải là mục tiêu chính của chúng tôi. Vì vậy, tôi không tin vào lúc này rằng chúng ta cần lần tiêm vắc xin thứ tư… Chúng ta hãy lấy thêm nhiều dữ liệu trước khi chúng ta thực sự bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về nó”.

Ashish Jha cũng cho biết việc đóng cửa trường học - điều mà nhiều phụ huynh lo sợ - không nên diễn ra nhiều hơn nữa.

Ông nói: “Chúng tôi biết cách giữ cho các trường học mở cửa, chúng tôi biết cách giữ an toàn cho chúng. Tôi thất vọng khi thấy việc đóng cửa trường học xảy ra. Chúng tôi biết rằng với trẻ em đi học là điều đúng đắn cho chúng, cho sức khoẻ tâm thần của chúng, cho việc học hành của chúng. Chúng tôi có tất cả các loại công cụ để giữ cho các trường học mở cửa, nên tôi không thực sự hiểu tại sao các khu học chính lại đóng cửa trường. Có thể có những lúc bạn bị thiếu hụt nhân sự trầm trọng đến mức khó có thể duy trì hoạt động của các trường. Đó thực sự nên là bối cảnh duy nhất mà tôi nghĩ vào thời điểm này”.

Hơn 837.000 người đã chết vì COVID-19 ở Mỹ nhưng tình trạng chống tiêm vắc xin và các biện pháp y tế công cộng khác vẫn mạnh nhất ở các bang và quận đã bỏ phiếu cho ông Trump.

Trên ABC News, Tiến sĩ Anthony Fauci được hỏi liệu có nghĩ những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ sẽ lắng nghe lời ủng hộ của ông với vắc xin hay không.

Chà, tôi chắc chắn hy vọng như vậy. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để người dân đi tiêm vắc xin”, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ chia sẻ.

Thế nhưng, Anthony Fauci cũng cho biết “mất tinh thần” khi những người theo dõi Trump phát biểu ở thành phố Dallas la ó ông vì ủng hộ vắc xin COVID-19.

Tôi đã rất ngạc nhiên vì điều đó. Với thực tế là ông ấy nổi tiếng như thế nào với nhóm người đó, việc họ la ó ông cho thấy họ ngoan cố đến mức nào khi được cho biết nên làm gì. Tôi nghĩ rằng việc ông ấy tiếp tục nói rằng mọi người nên đi tiêm vắc xin và nói rõ điều đó với họ, là một điều tốt. Tôi hy vọng ông ấy sẽ tiếp tục duy trì”, cố vấn y tế chính cho ông Biden thổ lộ.

Ông Trump cũng ủng hộ vắc xin COVID-19 trong cuộc phỏng vấn với nhà bình luận bảo thủ Candace Owens khi nói: "Vắc xin có tác dụng. Những người bị bệnh nặng và phải đến bệnh viện là những người không tiêm vắc xin. Nếu dùng vắc xin, bạn được bảo vệ".

Trên Instagram, Candace Owens cho biết Trump ủng hộ vắc xin vì ông ấy “già” và “đến từ thời trước TV, trước internet, trước khi có thể tiến hành nghiên cứu độc lập”.

Tuần trước, sau khi Tổng thống Biden ghi nhận nỗ lực phát triển vắc xin của người tiền nhiệm, Trump nói rằng ông “đánh giá cao” điều đó.

Biden cũng khen ngợi Trump vì nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, nói rằng đó "có thể là một trong số ít những điều mà ông ấy và tôi đồng ý với nhau".

Hôm 26.12, Phó tổng thống Mỹ - Kamala Harris được hỏi trên đài CBS rằng liệu những người chưa được tiêm vắc xin có phải là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát dịch Omicron không.

Tôi không nghĩ đây là thời điểm để nói về sai lầm. Rõ ràng là mọi người đều có khả năng lựa chọn để cứu sống mình và tránh phải nhập viện nếu họ tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường. Vì vậy, tôi kêu gọi mọi người hãy làm điều đó”, bà nói.

Hôm 22.12, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên công bố ý định tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư để cố gắng tăng cường khả năng miễn dịch chống lại Omicron cho những người có nguy cơ cao nhất, bao gồm những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.

Thế nhưng, các quốc gia khác, chẳng hạn Anh, đang tìm hiểu để có thêm dữ liệu về cách thức hoạt động của các phác đồ tiêm vắc xin hiện tại cũng như tính an toàn và hiệu quả của liều bổ sung.

Ở Mỹ, hầu hết người suy giảm miễn dịch có thể tiêm mũi vắc xin thứ tư từ 6 tháng sau liều thứ ba, trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người đã tiêm vắc xin một liều của Johnson & Johnson ban đầu không được khuyến cáo nhiều hơn hai liều.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), nói với tờ The Independent rằng Anh sẽ không vội vàng thay đổi chính sách về tiêm vắc xin COVID-19 cho đến khi có sự rõ ràng về việc liệu khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng có bị ảnh hưởng bởi Omicron hay không.

UKHSA nói sẽ mất vài tuần trước khi ước tính khả năng bảo vệ của mũi vắc xin tăng cường chống lại bệnh nghiêm trọng do Omicron gây ra. "Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm với các biến thể trước đó, con số này có khả năng cao hơn đáng kể so với ước tính bệnh có triệu chứng", UKHSA cho hay.

Adam Finn, thành viên của nhóm chuyên gia tư vấn cho chính phủ Anh, nói với đài LBC hôm 24.12 rằng ủy ban sẽ đưa ra các khuyến nghị vào một thời điểm nào đó trong năm mới.

"Chúng ta cần xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong làn sóng dịch này và hơn thế nữa. Tôi nghĩ có thể có những người đã sớm nhận mũi vắc xin tăng cường (nhóm tuổi già hơn, dễ bị tổn thương hơn) có thể cần thêm một liều nữa - điều đó vẫn chưa được quyết định", ông nói.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết ưu tiên để đối phó với Omicron vẫn là tiêm vắc xin COVID-19 cho những người chưa làm điều này và tiêm mũi tăng cường cho càng nhiều người càng tốt.

Israel đang xem xét liệu có nên phê duyệt liều vắc xin COVID-19 thứ 4 cho những người dễ bị tổn thương để đối phó với biến thể Omicron hay không, bất chấp cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học và thiếu bằng chứng ủng hộ hoặc chống lại một mũi tăng cường khác.

Thủ tướng Israel - Naftali Bennett nhiệt liệt hoan nghênh khuyến nghị của ban cố vấn về liều vắc xin thứ tư trong tuần này khi nói: “Công dân Israel là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba và chúng tôi đang tiếp tục dẫn đầu với liều thứ tư”.

Hội đồng chuyên gia tư vấn cho chính phủ Israel về đại dịch hôm 21.12 khuyến nghị triển khai tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư, kết luận rằng lợi ích tiềm năng lớn hơn rủi ro. Họ chỉ ra các dấu hiệu suy giảm khả năng miễn dịch vài tháng sau khi tiêm mũi vắc xin thứ ba và nói rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc tiêm liều bổ sung có thể là quá muộn để bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất.

Thế nhưng, một số nhà khoa học cảnh báo rằng kế hoạch này có thể phản tác dụng, vì quá nhiều mũi tiêm có thể gây ra một loại mệt mỏi hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến khả năng chống lại vi rút SARS-CoV-2 của cơ thể.

Ngoài lo ngại rằng tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ tư trong vòng chưa đầy 1 năm có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch, một số chuyên gia cho biết chính phủ Israel vẫn chưa tận dụng tối đa các lựa chọn khác, chẳng hạn như tiêm vắc xin nhiều hơn cho những người chưa chủng ngừa COVID-19 hoặc tiêm mũi thứ ba cho khoảng 1 triệu dân đủ điều kiện nhưng chưa nhận được.

Cùng với kiến ​​thức chung về Omicron, tác dụng của liều vắc xin thứ tư chống lại biến thể này chưa được biết rõ. Thế nhưng, các chuyên gia y tế của Israel chỉ ra rằng khả năng miễn dịch suy giảm ở những người 60 tuổi trở lên, đối tượng đầu tiên được tiêm mũi vắc xin thứ ba bắt đầu từ tháng 8.2021.

Hôm 23.12, Bộ trưởng Y tế Đức - Karl Lauterbach cho biết rằng ông dự kiến ​​người Đức sẽ được tiêm một liều vắc xin tăng cường khác (mũi thứ tư) trong năm 2022 nhắm vào Omicron, tùy thuộc vào thời gian bảo vệ mũi tiêm thứ ba kéo dài bao lâu.

Trước đó, ông Karl Lauterbach nói Omicron sẽ trở thành chủng vi rút thống trị Đức trong vòng 3 tuần tới và nước này đã đặt hàng 80 triệu liều vắc xin BioNTech đặc trị Omicron để giao vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Ông nói: “Một chiến dịch tiêm vắc xin tăng cường là nền tảng quan trọng nhất của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại Omicron. Mức độ bảo vệ khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 sau khi tiêm nhắc lại là rất cao. Tôi ước tính nó tốt hơn 90%".

Bài liên quan
Khẩu trang vải có thể không ngăn nhiễm biến thể Omicron: Đeo loại nào tốt nhất?
Khi biến thể Omicron lây lan cực nhanh, một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại các lựa chọn khẩu trang của bạn, đặc biệt nếu bạn vẫn sử dụng sản phẩm bằng vải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn y tế chính của ông Biden hoan nghênh Trump vì nhận mũi vắc xin thứ 3, nói về liều thứ 4