Sau khi xác nhận cụm dịch Omicron mới gồm 10 ca, Bộ Y tế Singapore cảnh báo rằng biến thể SARS-CoV-2 mới sẽ sớm lây truyền mạnh trong cộng đồng.

Phát hiện 10 ca Omicron đã tiêm 2 mũi vắc xin liên quan quán bar, Bộ Y tế Singapore khẩn báo

Sơn Vân | 25/12/2021, 23:45

Sau khi xác nhận cụm dịch Omicron mới gồm 10 ca, Bộ Y tế Singapore cảnh báo rằng biến thể SARS-CoV-2 mới sẽ sớm lây truyền mạnh trong cộng đồng.

Hôm 25.12, Bộ Y tế Singapore cho biết 10 ca trong ổ dịch Omicron mới đều đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cụm dịch này là du khách đến Singapore từ Mỹ vào ngày 14.12. Người này đã xét nghiệm âm tính khi đến nơi nhưng nhận được kết quả dương tính trong cuộc xét nghiệm tiếp theo 4 ngày sau đó, tức 18.12.

Ngày 15.12, du khách nhiễm Omicron gặp một đồng nghiệp. Người đồng nghiệp này đã đến quán The Vinyl Bar hôm 17.12.

Các cuộc điều tra dịch tễ học phát hiện ra rằng đây là lúc người đồng nghiệp có khả năng đã truyền vi rút cho một nhân viên của quán bar cũng như 3 khách quen có mặt tại quán buổi tối hôm đó. Một trong những khách quen của The Vinyl Bar sau đó đã lây nhiễm Omicron cho 4 thành viên trong gia đình.

Bộ Y tế Singapore cho biết nhân viên và khách của The Vinyl Bar tiếp xúc gần với các ca nhiễm Omicron sẽ bị cách ly. Để phòng ngừa, Bộ Y tế Singapore liên hệ với nhân viên và khách có mặt tại quán bar này cùng lúc với đồng nghiệp của du khách vào tối 17.12 để tiến hành xét nghiệm PCR.

Trong khi đó, tất cả những người ghé thăm The Vinyl Bar được khuyến cáo nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và giảm thiểu các tương tác xã hội càng nhiều càng tốt trong 14 ngày.

Bộ Y tế Singapore thông báo: “Họ được khuyến khích đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu cảm thấy không khỏe”.

singapore-phat-hien-o-dich-omicron-moi-o-quan-bar.jpg
The Vinyl Bar - nơi gây bùng phát ổ dịch Omicron mới ở Singapore

Đây là cụm dịch Omicron thứ hai được xác nhận ở Singapore. Đảo quốc sư tử vốn dần mở cửa biên giới cho một số quốc gia kể từ tháng 10 sau khi từ bỏ cách tiếp cận Zero COVID-19 mà Trung Quốc vẫn theo đuổi.

Cụm dịch Omicron đầu tiên ở Singapore liên quan đến phòng tập gym Anytime Fitness ở Trung tâm mua sắm Bukit Timah, được báo cáo hôm 21.12.

Trong bản cập nhật của mình, Bộ Y tế Singapore đã ghi nhận 448 người nhiễm Omicron, trong đó có 369 trường hợp nhập cảnh và 79 ca cộng đồng. Bộ Y tế Singapore cho biết: “Vấn đề là thời gian trước khi biến thể Omicron lan truyền trong cộng đồng của chúng tôi”.

Tính đến trưa 25.12, Singapore đã ghi nhận 248 ca COVID-19 mới, trong đó 66 trường hợp nhập cảnh. Thêm 1 người tử vong do COVID-19, nâng số tổng số người chết lên 821. Hôm qua, Singapore lần đầu không ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19 sau hơn 3 tháng.

Vào tuần trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: “Sự gia tăng số ca COVID-19 trong 3 tháng qua đang giảm dần. Chúng tôi đã bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình và giữ tỷ lệ tử vong ở mức thấp. Dù vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm nhưng chúng tôi tự tin rằng có thể đối phó với Omicron, bởi với tiêm vắc xin và mũi tăng cường, chúng tôi đang ở vị thế mạnh hơn nhiều hiện nay để đối phó với COVID-19”.

Đầu tuần, Singapore đã ngừng bán vé cho các chuyến bay và xe buýt trên các làn đường đi lại không cần cách ly để nhập cảnh vào nước này từ 23.12.2021 đến 20.1.2022 trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron.

Omicron nhanh chóng trở thành chủng SARS-CoV-2 thống trị ở nhiều quốc gia kể từ khi xuất hiện cách đây khoảng 1 tháng ở phía nam châu Phi.

Singapore là một trong những nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 nhiều nhất thế giới, với 96% những người đủ điều kiện hoặc 87% dân số nói chung được tiêm 2 liều.

Hơn 1/3 dân số Singapore đã tiêm mũi vắc xin tăng cường. Chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 dành cho những người dưới 12 tuổi sẽ bắt đầu vào ngày 27.12.

Bài liên quan
Test nhanh không phải lúc nào cũng phát hiện ra Omicron: Làm gì để biết có dương tính với COVID-19?
Các xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 rất dễ thực hiện và có kết quả trong vòng vài phút. Thế nhưng, nếu bạn không dùng kit xét nghiệm nhanh đúng cách và đúng thời điểm thì sẽ không mang lại kết quả chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 10 ca Omicron đã tiêm 2 mũi vắc xin liên quan quán bar, Bộ Y tế Singapore khẩn báo