Mỹ có thể sẽ không sớm chính thức thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng chích mũi tăng cường đã trở thành thực tế ở nhiều nơi hơn với mục đích chống lại biến thể Omicron.

Khi Omicron lan rộng khắp Mỹ, nhiều nơi đòi hỏi khách, nhân viên, sinh viên tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer/Moderna

Sơn Vân | 27/12/2021, 01:03

Mỹ có thể sẽ không sớm chính thức thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng chích mũi tăng cường đã trở thành thực tế ở nhiều nơi hơn với mục đích chống lại biến thể Omicron.

Omicron đang thay đổi định nghĩa việc tiêm chủng đầy đủ, bởi các nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng các loại vắc xin COVID-19 hiện tại sẽ cần ba liều để cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại Omicron.

Do tình trạng chống vắc xin COVID-19 vẫn diễn ra, việc yêu cầu tiêm thêm mũi tăng cường có thể là quyết định khó khăn với các nhà hoạch định chính sách và cơ quan y tế Mỹ.

Tuy nhiên, tiêm mũi vắc xin tăng cường đã trở thành thực tế của cuộc sống ở một số nơi. Hơn 75 trường đại học Mỹ đã yêu cầu tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường cho sinh viên quay lại trường vào mùa đông, theo dữ liệu được biên soạn bởi trang Chronicle of Higher Education.

New Mexico bắt buộc tiêm mũi vắc xin tăng cường cho một số nhân viên bang.

Eric Topol, Giám đốc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở khu dân cư La Jolla, California (Mỹ), cho biết: “Omicron đã khiến nhu cầu tiêm ba mũi trở thành vấn đề quan trọng hơn vì hiệu quả của vắc xin giảm theo thời gian”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Tiến sĩ Rochelle Walensky nói rằng cơ quan này đang xem xét việc thay đổi định nghĩa việc tiêm vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, những người quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết CDC khó có thể sớm thực hiện thay đổi.

Chính quyền Biden muốn khuyến khích người dân tiêm mũi vắc xin tăng cường, nhưng việc thay đổi định nghĩa việc tiêm chủng đầy đủ sẽ rất phức tạp vì sẽ ảnh hưởng đến các quy định về vắc xin đang bị thách thức tại các tòa án.

Thêm vào những thách thức thực tế khi thực hiện hành động chính thức là trẻ em dưới 16 tuổi hiện không đủ điều kiện để tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Chính quyền Biden cũng đang thảo luận về việc có nên ngừng sử dụng cụm từ fully vaccinated (tiêm vắc xin đầy đủ) và thay bằng up-to-date (cập nhật) không. Điều này có thể giúp mọi người dễ dàng hiểu rằng tiêm vắc xin COVID-19 là một phần thường xuyên của cuộc sống.

CDC từng sử dụng thuật ngữ này khi đề cập đến các loại tiêm chủng thông thường khác, không riêng COVID-19.

Đến nay, các cơ quan y tế đã định nghĩa tiêm chủng đầy đủ là tiêm hai liều vắc xin COVID-19 của Moderna hoặc Pfizer-BioNTech SE, hoặc một liều Johnson & Johnson.

Những người đã tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna đủ điều kiện để nhận mũi tăng cường sau 6 tháng kể từ liều thứ hai. Trong khi những người nhận vắc xin Johnson & Johnson đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường sau 2 tháng.

Các chuyên gia cho biết nhu cầu về mũi tăng cường đã bắt đầu vào tháng 8, khi nhiều người tiêm vắc xin đầy đủ nhiễm đột phá do biến thể Delta dẫn đến bệnh từ trung bình đến nặng.

Michael Osterholm, nhà dịch tễ học tại Đại học Minnesota, cho biết: “Khi đi vào vấn đề với Omicron, chúng ta sẽ thấy rõ ràng rằng ba liều sẽ rất quan trọng”.

Pfizer-BioNTech và Moderna đã công bố các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm những ngày gần đây, chỉ ra rằng mũi vắc xin thứ ba của họ là cần thiết để duy trì mức độ kháng thể vô hiệu Omicron.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh), hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech và AstraZeneca được ước tính không có hiệu quả quá 20% ngăn nhiễm Omicron có triệu chứng, nhưng mũi tăng cường sẽ nâng cao hiệu quả từ 55% đến 80%.

Gigi Gronvall, Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ), cho biết mũi vắc xin thứ ba cải thiện chất lượng và số lượng kháng thể, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng.

Vắc xin không phải là thứ ngăn chặn vi rút xâm nhập vào bạn. Nếu bạn bị phơi nhiễm, vi rút sẽ bắt đầu tạo ra các bản sao của chính nó và vấn đề là hệ thống miễn dịch của bạn có chuẩn bị để dập tắt nó không?", Gigi Gronvall nói.

khi-omicron-lan-rong-khap-my-nhieu-noi-doi-khach-va-nhan-vien-tiem-3-mui-vac-xin-pfizer-moderna.jpg
Một phòng tiêm chủng ở Stamford, bang Connecticut, Mỹ đầu tháng này cung cấp 3 loại vắc xin như mũi tăng cường - Ảnh: TWSJ

Đại học Mỹ, Đại học Cornell và Đại học Michigan nằm trong số trường áp dụng quy định tiêm mũi vắc xin tăng cường cho sinh viên quay trở lại khuôn viên trường.

Chủ tịch Đại học Mỹ - Sylvia Burwell cho biết trong một lưu ý với sinh viên và giảng viên rằng trường yêu cầu tiêm mũi tăng cường bắt đầu từ 10.2.2022 do các yếu tố bao gồm sự gia tăng lây truyền COVID-19 ở thủ đô Washington, có một số lượng lớn người trải qua 6 tháng sau lần tiêm thứ hai, du lịch vào kỳ nghỉ và sự xuất hiện của biến thể Omicron.

Bà nói: “Khi thời tiết trở nên lạnh hơn và mọi người tụ tập trong nhà, việc tiêm vắc xin COVID-19 hoặc nhận mũi tăng cường có thể giúp bảo vệ bạn và những người xung quanh”.

Nhà hát Metropolitan của New York cho biết đang yêu cầu tất cả nhân viên, nghệ sĩ và khán giả nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường để tham dự buổi biểu diễn, bắt đầu từ tháng 17.1.2022.

Trung tâm âm nhạc L.A., bao gồm các địa điểm như Phòng hòa nhạc Walt Disney và Nhà hát Ahmanson, sẽ yêu cầu nhân viên đủ điều kiện và khán giả phải nhận mũi vắc xin tăng cường.

Danny Meyer, người đứng đầu Union Square Hospitality Group, cho biết trên CNBC rằng các nhà hàng của ông như Gramercy Tavern và Union Square Cafe sẽ yêu cầu khách xuất trình bằng chứng về tiêm mũi vắc xin tăng cường để dùng bữa trong nhà, đồng thời yêu cầu nhân viên phải làm vậy.

Một cuộc khảo sát với 200 người sử dụng lao động lớn được thực hiện vào đầu tháng 12 cho thấy 8% doanh nghiệp đang xác định lại ý nghĩa của việc tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và yêu cầu người lao động phải nhận mũi tăng cường.

Khoảng 50% các nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết có hoặc dự định đưa ra các yêu cầu về vắc xin COVID-19.

Các nhà phân tích nói có thể sẽ khó khăn hơn với chính phủ liên bang Mỹ khi yêu cầu người dân tiêm mũi tăng cường, do sự phản đối với quy định về vắc xin hiện hành.

Tòa án Tối cao Mỹ đã lên lịch một phiên điều trần đặc biệt vào tháng tới để đánh giá tính hợp pháp quy định tiêm vắc xin COVID-19 hoặc xét nghiệm nhắm vào các chủ lao động lớn và yêu cầu tiêm vắc xin cho một số nhân viên y tế.

khi-omicron-lan-rong-khap-my-nhieu-noi-doi-khach-va-nhan-vien-tiem-3-mui-vac-xin-pfizer-moderna1.jpg
Nhân viên tại Nhà hát Minskoff ở New York kiểm tra thẻ tiêm vắc xin COVID-19 và giấy tờ tùy thân trước khi chiếu phim The Lion King - Ảnh: TWSJ

Nếu Mỹ thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ gồm ba mũi thì yêu cầu tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm của chính quyền Biden có thể sẽ buộc hàng triệu người đi xét nghiệm mỗi tuần vì mới 19,5% người Mỹ nhận liều bổ sung, theo Larry Levitt, Phó chủ tịch điều hành tại Kaiser Family Foundation.

Một động thái như vậy cũng sẽ là thách thức vì hầu hết mọi người không đủ điều kiện để tiêm mũi vắc xin tăng cường cho đến 6 tháng sau liều thứ hai.

Ông Larry Levitt nói: “Một yêu cầu nhận mũi vắc xin tăng cường ở nơi làm việc hoặc nơi giải trí chắc chắn sẽ thúc đẩy việc tiêm liều này, nhưng sẽ mất thời gian và sẽ có sự hỗn loạn trong thời gian ngắn”.

Tổng thống Biden và các quan chức chính quyền cấp cao khác đã kêu gọi người dân sử dụng mũi vắc xin tăng cường như cách phòng thủ tốt nhất chống lại Omicron.

Mũi vắc xin tăng cường cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ nhất”, ông Biden cho biết hôm 22.12 khi công bố các biện pháp mới để đối đầu với Omicron, chẳng hạn như bổ sung hàng nghìn địa điểm tiêm chủng mới để làm cho mũi vắc xin tăng cường dễ tiếp cận hơn.

“Thật không may, chúng ta vẫn còn hàng chục triệu người đủ điều kiện để nhận mũi vắc xin tăng cường nhưng chưa tiêm”, Tổng thống Mỹ chia sẻ.

Tại Mỹ, 62% dân số được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng chưa đến 1/5 nhận mũi tăng cường, theo CDC.

Theo cuộc khảo sát với 1.065 người trưởng thành do Kaiser Family Foundation công bố trong tuần này, một nửa số người trưởng thành chưa tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường nói họ nhiều khả năng nhận liều này khi đọc tin tức về Omicron gần đây.

Bài liên quan
Test nhanh không phải lúc nào cũng phát hiện ra Omicron: Làm gì để biết có dương tính với COVID-19?
Các xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 rất dễ thực hiện và có kết quả trong vòng vài phút. Thế nhưng, nếu bạn không dùng kit xét nghiệm nhanh đúng cách và đúng thời điểm thì sẽ không mang lại kết quả chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
27 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Omicron lan rộng khắp Mỹ, nhiều nơi đòi hỏi khách, nhân viên, sinh viên tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer/Moderna