Chiều 16.10, UBND các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi và TP.Thủ Đức cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Cọc mốc giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 đã đạt 95% tổng khối lượng công việc

Tú Viên | 16/10/2022, 21:02

Chiều 16.10, UBND các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi và TP.Thủ Đức cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ký kết giao ước thi đua thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án Vành đai 3 đi qua TP.HCM dài 45km đã có 1.802/1.901 cọc mốc giải phóng mặt bằng được cắm tại 4 địa phương, đạt 95% tổng khối lượng công việc. Dự kiến đến ngày 20.10, công tác cắm cọc sẽ hoàn thành 100% khối lượng.

2.jpeg
Lễ ký kết giao ước thi đua giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM-Ảnh: P.V

Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Võ Trung Trực cho biết việc ký kết giao ước thi đua có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến thành công của việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án vành đai 3 trên địa bàn TP.HCM. Đây là dự án kiểu mẫu cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và sẽ được áp dung chung cho tất cả các dự án khác trên địa bàn thành phố kể từ năm 2023 trở về sau.

Sau khi UBND TP phê duyệt ranh dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đã phối hợp với với sở ngành và chính quyền các huyện, thành phố; các phường, xã khẩn trương triển khai công tác cắm mốc và bàn giao ranh giải phóng mặt bằng cho các địa phương.

Sở TN-MT chịu trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND TP.Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh trong việc thẩm định và trình UBND TP.HCM quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.

TP.Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi thi đua hoàn thành xuất sắc tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo kế hoạch đề ra, phấn đấu tháng 6.2023 bàn giao 70% mặt bằng; tháng 12.2023 bàn giao 100% mặt bằng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, đường Vành đai 3 rất quan trọng, tạo thêm động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Trong thời gian ngắn để hoàn thành dự án là cả hành trình khó khăn; trong đó thu hồi đất, giải phóng mặt bằng là vấn đề khó khăn nhất.

"Chúng ta hãy lấy công việc giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 như là một kiểu mẫu trong thu hồi đất để có mặt bằng triển khai các dự án. Đến nay, việc rà soát hồ sơ, pháp lý đã thực hiện trên dưới 90%, còn 15 hồ sơ vướng do diện tích, giấy tờ nhiều. Tôi đề nghị các địa phương, các sở ngành liên quan, chúng ta ký giao ước thi đua làm sao đến cuối tháng 6.2023 cơ bản phải có mặt bằng sạch ít nhất là 70%, không phải chờ đến cuối năm 2023 mới giao đất để cuối năm 2025 cơ bản có thể thông xe, đến năm 2026 hoàn thiện”, ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.HCM thông tin, các hộ dân bị ảnh hưởng gồm TP.Thủ Đức có tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 528 trường hợp, đã thu thập hồ sơ pháp lý 466 trường hợp, đạt tỷ lệ 88,26%, đã đo đạc, kiểm đếm 352 trường hợp, đạt tỷ lệ 66,67%.

Huyện Củ Chi có tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 320 trường hợp, đã thu thập hồ sơ pháp lý, đã đo đạc, kiểm đếm 301 trường hợp, đạt tỷ lệ 94,1%.

Tại huyện Bình Chánh tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 386 trường hợp, đã thu thập hồ sơ pháp lý 309 trường hợp, đạt tỷ lệ 80%, đã đo đạc, kiểm đếm 380 trường, hợp đạt tỷ lệ 98%.

Tại huyện Hóc Môn tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến 378 trường hợp, đã thu thập hồ sơ pháp lý: 370 trường hợp, đạt tỷ lệ 97,8%, đã đo đạc, kiểm đếm 368 trường hợp, đạt tỷ lệ 97,3%.

Bài liên quan
Giải phóng mặt bằng: Lãnh đạo địa phương không được câu nệ, phải lắng nghe ý kiến dân
Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu “lãnh đạo địa phương không được câu nệ, phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn một hộ dân cũng phải xuống".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cọc mốc giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 đã đạt 95% tổng khối lượng công việc