Ông Kirill Shamalov, con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kết thúc cuộc hôn nhân với bà Katerina Tikhonova, theo 3 nguồn tin biết chuyện xin giấu tên đã cho hãng tin Bloomberg

Con rể Tổng thống Nga Putin mất ngôi ‘phò mã’?

Trần Trí | 30/01/2018, 15:42

Ông Kirill Shamalov, con rể Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kết thúc cuộc hôn nhân với bà Katerina Tikhonova, theo 3 nguồn tin biết chuyện xin giấu tên đã cho hãng tin Bloomberg

3 nguồn tinnói ông Shamalov đã quay trở lại làm việc, ở vai trò một thành viên lãnh đạo công ty hóa dầu Sibur, nơi mà ông từng vươn lên bậc tỉ phú trùng với thời gian ông tán tỉnh rồi cưới con gái của Tổng thống Putin.

Đầu tư cổ phần không thành công thì bị thất sủng?

Theo hãng tinBloomberg, Shamalov trong thời gian tán rồi cưới con gái ông Putin, đã vươn lên tầng lớp siêu giàu, với sự giúp đỡ của vài đồng minh thân cận của cha vợ.

Năm 2012, khi ông Shamalov sắpcưới con gái út của ông Putin,hai chủ nhân của công ty Sibur là Leonid Mikhelson và Gennady Timchenko đã quyết định đưa Phó chủ tịch phụ trách mảng hành chính Shamalov lên chức Phó tổng giám đốc, và cho ông nắm 4,3% cổ phần công ty.

Qua năm 2014, nhờ một khoản vay từ ngân hàng Gazprombank, ông Shamalov mua lại 17% cổ phần của ông Timchenko, trị giá khoảng 2,2 tỉ USD. Lúc đó, “phò mã” mới 32 tuổi.

Rồi tháng 4.2017, Sibur tuyên bố ông Shamalov đã bán số cổ phần của ông Timchenko cho ông Mikhelson.

Dù lý do chi tiết vụ mua bán này được giấu bí mật, một người biết vụ giao dịch nói ông Shamalov bị “trắng tay”, vì ông chỉ được phép nắm số cổ phần đó nhờ là con rể của ông Putin.

3 nguồn tin nói: cuộc hôn nhân chấm dứt thì sự ưu ái cũng bị kết thúc.

Một người thân cận ông Shamalov phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào giữa vụ bán cổ phần Sibur với cuộc hôn nhân của ông. Người này giấu tên, nói số 4,3% cổ phần ban đầu mà ông có được, là kết quả một vụ tích cóp cổ phần thành công.

Và việc mua lại cổ phần của ông Timchenko là nhờ một vụ sáp nhập cổ phần với cha ruột của ông Shamarov. Người này nói cha con Shamalov cũng “rỗng túi” khi vụ đầu tư có kết quả tệ hại hơn họ hy vọng.

Mất chức “phò mã”, vẫn còn chút “của để dành”

Nhưng việc mất chức “phò mã” không hẳn làm chú rể cũ trắng tay. Theo chỉ số tỉ phú củaBloomberg, ông có số tài sản trị giá 800 triệu USD, phần lớn nhờ vẫn còn sở hữu 3,9% cổ phần Sibur trị giá khoảng 504 triệu USD.

Khoản ước tính này không tính khoản lãi vay mà ông Shamalov phải trả cho ngân hàng Gazprombank, và cũng chưa tính đến bất kỳ sự thay đổi nào trong tình trạng hôn nhân của ông. Theo luật Nga, vợ hoặc chồng cũ đều được hưởng một nửa số tài sản có được trong thời gian chung sống, trừ phi giữa hai người có hợp đồng tiền hôn nhân (không phải chia số tài sản do tự có được với người từng chung tấm hôn thú).

Việc Điện Kremlin bảo vệ kỹ cuộc sống riêng tư của gia đình ông Putin, khiến không ai tham gia bài viết củaBloombergcó thể khẳng định rõ bà Tikhonova đã chính thức ly dị hay chưa, hoặc chính xác lúc nào thì con út ông Putin chính thức kết hôn.

Giới truyền thông Nga bị cấm đưa tin về hai con gái của ông Putin, nên cuộc sống của Katerina, 31 tuổi, và Maria, 32 tuổi được giữ bí mật tuyệt đối. Thậm chí tên thời con gái của hai cô cũng khác nhau.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ không đập được “heo đất” của ông Putin

TheoBloomberg, việc ông Shamalov mất ngôi “phò mã” là một dịp hiếm có soi rọi vào những bí ẩn của Đệ nhất gia đình Nga, giới thân cận ông Putin, và chuyện tài chính, vào lúc Mỹ đang cố gắng tìm thêm những mục tiêu để trừng phạt việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chính những mối quan hệ này khiến Bộ Tài chính Mỹ cùng các cơ quan khác sắp trình “danh sách đen” các đại gia thân cận ông Putin lên Quốc hội Mỹ vào ngày 29.1 (giờ Mỹ).

Danh sách này có thể làm nền tảng cho những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các cá nhân và công ty Nga, vốn có thể được chính quyền Mỹ công bố trong tháng 2 tới.

“Danh sách đen” từng được đề cập trong Luật chống các kẻ thù của nước Mỹ thông qua khủng bố, mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi hè 2017.

Luật này khiến Tổng thống Donald Trump khó thể dỡ bỏ lệnh cấm vận Nga với lý do Nga can thiệp vào khủng hoảng Ukraine 2014. Luật cũng kêu gọi trừng phạt Nga thêm vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump đã phải ký phê duyệt Luật trên ngày 2.8.2017. Luật quyđịnh Bộ Tài chính Mỹ phải lập danh sách “những nhân vật chính trị cấp cao và đại gia Nga thân cận chế độ Putin và xác minh tài sản của họ”.

TheoBloomberg, “danh sách đen” có thể mở rộng đến cả con cháu của giới quyền thế Nga, gây phức tạp cho cuộc sống của họ suốt nhiều năm. Điều đó có nghĩa “cựu phò mã” cũng có thể lọt vào danh sách này.

Cha ông là Nikolai Shamalov, đã bị EU đưa vào danh sách trừng phạt, với lý do Nga can thiệp vào chính trị Ukraine. EU gọi ông Nikolai là “một phần trong nhóm có ảnh hưởng quanh Putin”.

Shamalov “cha” cũng là một cổ đông của ngân hàng cho vayBank Rossiya ở St Petersburg, mà ông Timchenko có một phần sở hữu. Đây là ngân hàng đầu tiên bị Mỹ cấm vận, và ông Timchenko cũng bị trừng phạt, vì chuyện ông bán cổ phần Sibur cho Shamalov “con”.

Nhưng theoBloomberg, bất kỳ sự trừng phạt nào của Mỹ chỉ càng làm tăng uy tín của ông Putin ở Nga, càng giúp ông có thể tái trúng cử Tổng thống Nga vào ngày 18.3 tới.

Ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt ngân hàng Bank Rossiya, gọi đó là “heo đất” của nhiều quan chức chính phủ cấp cao, ông Putin liền ra lệnh mở một tài khoản cho ông tại ngân hàng này, rồi ông gửi tiền lương tổng thống vào đó...

Vĩnh Thụy(theo Bloomberg, Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
32 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể Tổng thống Nga Putin mất ngôi ‘phò mã’?