Đài CNN dẫn lời gia đình của một trong 4 con tin vừa được quân đội Israel (IDF) giải cứu cho biết người này bị tra tấn tâm lý suốt 8 tháng khi trong tay Hamas.
Chuyển động

Con tin Hamas bị tra tấn suốt 8 tháng

Cẩm Bình 13/06/2024 15:59

Đài CNN dẫn lời gia đình của một trong 4 con tin vừa được quân đội Israel (IDF) giải cứu cho biết người này bị tra tấn tâm lý suốt 8 tháng khi trong tay Hamas.

Công dân Nga Andrey Kozlov (27 tuổi) cùng các con tin Noa Argamani, Almog Meir Jan, Shlomi Ziv thoát khỏi khu dân cư Nuseirat tại Dải Gaza vào ngày 8.6. Đây chỉ mới là chiến dịch giải cứu con tin thứ 3 mà IDF thực hiện.

Theo quân đội Israel, Hamas giam giữ con tin trong hai tòa nhà riêng biệt. Vụ đột kích phải thực hiện đồng thời ở hai nơi để tránh nguy cơ con tin bị sát hại.

cont.jpg
Công dân Nga Andrey Kozlov sau khi được giải cứu - Ảnh: IDF

Andrey chuyển đến Israel gần 2 năm trước, anh làm nhân viên an ninh cho lễ hội âm nhạc Nova vào ngày 7.10.2023 thì bị bắt đi. Trả lời phỏng vấn của CNN, gia đình Andrey tiết lộ một số thông tin về những gì anh trải qua.

Người cha Mikhail Kozlov chia sẻ: “Con trai tôi sợ hãi vì Hamas trong nhiều tháng luôn nói rằng Israel muốn giết tất cả con tin vì họ là gánh nặng. Nó không hiểu vì sao IDF lại đến, nó sợ IDF đến để giết mình. Phải mất một lúc nó mới nhận thức được quân đội Israel đến giải cứu”.

Cũng theo ông, Hamas không xem Andrey là con người: “Chúng trừng phạt con trai tôi vì bất kỳ hành vi nào mà chúng cho là sai trái. Một trong số ví dụ mà nó kể lại là Hamas bắt đắp chăn vào thời điểm nóng nhất trong ngày”.

Người anh trai Dmitry cho biết: “Hamas cố gắng không để lại dấu vết tra tấn thể xác, nhưng chúng vẫn tra tấn Andrey bằng cách này hay cách khác. Rất thường xuyên vì nhiều lý do rất nhỏ nhặt. Em tôi bị cấm nói tiếng Do Thái nên phải thì thầm bằng tiếng Anh”.

Cuộc đoàn tụ diễn ra vô cùng cảm động. Andrey đã quỳ xuống và bật khóc.

Bị tra tấn gần như mỗi ngày

Theo bác sĩ Itai Pessach phụ trách chăm sóc 4 con tin vừa được giải cứu: “Đó là một trải nghiệm khắc nghiệt. Tra tấn diễn ra gần như mỗi ngày về cả thể chất lẫn tinh thần”. Ông cho biết 8 tháng chịu cảnh giam cầm để lại ảnh hưởng đáng kể với sức khỏe của họ, tất cả đều bị suy dinh dưỡng.

4 con tin kể với bác sĩ Pessach rằng họ bị chuyển đi nhiều lần, lính canh thường xuyên thay đổi, nguồn cung thực phẩm và nước uống không ổn định.

“Có vài lúc họ gần như không có thức ăn, lúc khác thì đỡ hơn. Nhưng nhìn chung tình trạng căng thẳng tâm lý, suy dinh dưỡng, không được chăm sóc y tế đàng hoàng, sống trong không gian chật hẹp, không được nhìn thấy ánh nắng mặt trời cùng nhiều điều khác đều ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe”, ông nói nói CNN.

Bài liên quan
Tù nhân IS bắt quản ngục Nga làm con tin
Trang Barron’s dẫn tuyên bố ngày 16.6 của trại tạm giam số 1 ở vùng Rostov cho biết tù nhân là thành viên IS vừa bắt 2 quản ngục làm con tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TS Nguyễn Văn Lạng: 'Dòng chảy' cà phê ở Việt Nam đang thay đổi, giá ở mức đỉnh không phải ảo
Thời gian qua, giá cà phê tăng "chóng mặt", có thời điểm lên tới 135.000 đồng/kg - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con tin Hamas bị tra tấn suốt 8 tháng