Hiện còn các ý kiến khác nhau đối với vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại dịch vụ; phương pháp và trách nhiệm, thẩm quyền lựa chọn phương pháp định giá đất…
Theo dòng thời sự

Còn ý kiến khác nhau về thu hồi đất với các dự án nhà ở thương mại

Hoài Lam 08/01/2024 18:05

Hiện còn các ý kiến khác nhau đối với vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại dịch vụ; phương pháp và trách nhiệm, thẩm quyền lựa chọn phương pháp định giá đất…

Phát biểu tại phiên họp 19 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 8.1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có ý nghĩa hết sức quan trọng; có tác động sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đến mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp về cả trước mắt và lâu dài.

Dự thảo luật đã được cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và công phu. Các cơ quan đã tiến hành xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học nhiều vòng, nhiều lần; đã tổ chức lấy ý kiến đông đảo nhân dân và đã nhận được với trên 12 triệu lượt ý kiến tham gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã họp nhiều lần, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi và Quốc hội cũng xem xét tại 3 kỳ họp. Trong 5 lần cho ý kiến chính thức, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đã có thông báo kết luận bằng văn bản...

Theo Chủ tịch Quốc hội, đến nay cơ bản dự án luật đã được hoàn thiện và thể chế hóa, bao quát được tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW và bám sát tinh thần của Hiến pháp, Cương lĩnh của Đảng và hệ thống pháp luật hiện hành.

Chủ tịch Quốc hội làm rõ, theo dự kiến ban đầu dự án luật được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15, nhưng để có thể chuẩn bị một cách kỹ lưỡng hơn, nhất là một số nội dung lớn một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ trình với Quốc hội cân nhắc xem xét để thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Với hồ sơ chuẩn bị cho đến nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng, bám sát các tinh thần, nguyên tắc, quan điểm, yêu cầu xây dựng luật từ đầu để tập trung cho ý kiến đối với những nội dung quan trọng còn có ý kiến khác nhau.

anh-man-hinh-2024-01-08-luc-17.20.20.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Một là vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại dịch vụ; hai là phương pháp định giá đất; thẩm quyền, trách nhiệm lựa chọn phương pháp định giá đất; ba là dự án tạo quỹ đất, quỹ phát triển đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây là dự án luật rất quan trọng, có tính chuyên môn cao, tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng mà trực tiếp là đến chính sách tài chính, tiền tệ, ổn định, kinh tế vĩ mô, an toàn, an ninh hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.

Quốc hội cũng đã cho ý kiến tại 2 kỳ họp; Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội cũng đã cho ý kiến nhiều lần và có nhiều chỉ đạo cụ thể qua nhiều cuộc họp khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung phân tích cho ý kiến để hoàn thiện thêm đối với vấn đề can thiệp sớm và vấn đề kiểm soát đặc biệt. Ngoài ra, đề nghị rà soát các vấn đề về quản lý tập đoàn tài chính, vấn đề giải quyết vấn đề sở hữu chéo, vấn đề các quy định chuyển tiếp, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là những nội dung cần được xem xét kỹ lưỡng thận trọng từ nay đến khi khai mạc kỳ họp bất thường để bảo đảm chất lượng trình Quốc hội xem xét thông qua.

Về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là nội dung để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, qua công tác giám sát, Quốc hội nhận thấy cần phải có ban hành một số cơ chế, chính sách có tính chất đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong dự thảo nghị quyết hiện còn ý kiến khác nhau đối với nội dung về việc thực hiện cơ chế khoán chương trình mục tiêu quốc gia phân cấp, phân quyền cho cấp huyện đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trước mắt cần phải đưa nội dung này vào nghị quyết để thể chế hóa tinh thần kết luận của Trung ương và cũng như nghị quyết chung của kỳ họp Quốc hội. Tuy nhiên về thời điểm thực hiện có thể cân nhắc áp dụng quy định này cho việc xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện của nhiệm kỳ tới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa 15. Kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 15.1 và bế mạc ngày 18.1.

Dự kiến tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội xem xét thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) nếu đủ điều kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn ý kiến khác nhau về thu hồi đất với các dự án nhà ở thương mại