Chiều 8.9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, đại diện Công an TP.HCM cho biết đã làm việc với 200 trường hợp đặt hàng đi chợ hộ nhưng không nhận.

Công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây cản trở hoạt động đi chợ hộ

Tú Viên | 08/09/2021, 21:00

Chiều 8.9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, đại diện Công an TP.HCM cho biết đã làm việc với 200 trường hợp đặt hàng đi chợ hộ nhưng không nhận.

Trước thông tin người dân “bom hàng” đối với lực lượng đi chợ giúp, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và gây bức xúc trong dư luận, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Công an TP.HCM đã làm việc với các đơn vị liên quan, bước đầu xác nhận tại TP.Thủ Đức, quận 4, 6, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú có 200 trường hợp đặt đơn hàng nhưng không nhận.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có nhiều lý do: một số người dân không rành công nghệ dẫn đến đặt hàng trùng đơn, không biết cách hủy đơn; đặt chưa chính xác nên không tìm được địa chỉ (địa chỉ giao hàng ở Bình Dương); đã hủy nhưng hệ thống không cập nhật dẫn đến vẫn giao hàng.

Bên cạnh đó, có trường hợp đơn hàng đặt quá lâu, giao quá trễ nên họ từ chối nhận hoặc họ đã nhận hàng rồi nhưng vẫn giao tiếp nên không nhận. Có trường hợp người dân đi cách ly y tế nên không nhận được hàng; bên cung cấp giao không đúng mặt hàng đã đặt, không đủ số lượng hàng hoặc giao nhầm đơn nên cũng bị người dân từ chối nhận hàng…

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, gây cản trở hoạt động đi chợ hộ và đề nghị người dân đặt đúng đơn, thao tác chính xác.

“Công an các địa phương, phòng nghiệp vụ chỉ đạo làm rõ các trường hợp, nếu có phản ánh hành vi cố tình đặt hàng không nhận, gây khó khăn cho lực lượng hỗ trợ thì Công an TP.HCM sẽ tập trung điều tra, xử lý nghiêm. Qua đây mong người dân đặt đúng, không làm ảnh hưởng đến lực lượng giao hàng và không ảnh hưởng với người khác để nhiều người được phục vụ hơn”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Giải thích về việc xử lý F0 phát hiện qua các chốt kiểm tra, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, theo văn bản mới nhất của Công an TP.HCM quy định về trách nhiệm tại các chốt trạm có hướng dẫn, chốt trạm nào có nhân viên y tế thì nhân viên y tế là người làm công tác điều tra dịch tễ, khử khuẩn, liên hệ y tế địa phương để xác minh.

Nếu chốt trạm không có nhân viên y tế, công an tại chốt sẽ thông báo cho y tế địa phương phối hợp xử lý. Nếu F0 đó có giấy đi đường sẽ bị thu hồi ngay, ghi sổ theo dõi để báo cáo trung tâm, hỗ trợ y tế xác minh điều tra dịch tễ sau khi làm rõ nguyên nhân; nếu F0 đó có sai phạm các điều kiện khi lưu thông sẽ lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo ông Hà, ngày đầu tiên triển khai quét mã QR bằng camera với quy mô rộng trên toàn TP.HCM, từ 2 điểm đến nay đã có 78 điểm. Tuy nhiên, quá trình thao tác thực hiện, kinh nghiệm thực hiện còn có những bất cập. Trước một số bất cập được phản ánh, Công an TP.HCM đã định hướng các đơn vị khắc phục. Với các chốt có lưu lượng đông thì tăng cường đầu quét. Một điểm có thể có 2-3 thiết bị đọc mã QR để tránh ùn ứ.

Công an TP cũng hướng dẫn công an các đơn vị thực hiện tốt phân vùng giữa ô tô, xe máy. Bên cạnh đó là cung cấp SIM 4G để tăng tốc độ đường truyền, đồng thời trao đổi với các chốt để xem kinh nghiệm, cách làm hay để trao đổi với các đơn vị khác.

Bài liên quan
Nhiều cửa hàng ở TP.HCM bán vàng, trang sức không rõ nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây cản trở hoạt động đi chợ hộ