Sáng 14.6, Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục ngày làm việc thứ 2.
Nhịp đập khoa học

Công an TP.HCM xây dựng App an ninh trật tự để dân cảnh giác tình trạng lừa đảo qua mạng

Tú Viên 14/06/2024 13:29

Sáng 14.6, Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11 nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Tại hội nghị, trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin về tình hình quốc phòng - an ninh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Trung tướng Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình quốc phòng - an ninh, an ninh chính trị tiếp tục được đảm bảo. Công an TP.HCM đã xây dựng hệ thống an ninh chủ động, không để bị động, bất ngờ, không để các đối tượng thù địch lợi dụng những vụ việc mà người dân chưa đồng thuận với chính quyền để kích động lôi kéo tụ tập đông người tạo thành điểm nóng.

14-06-2024-app-an-ninh-trat-tu-nguoi-dan-co-thong-tin-kien-thuc-nhan-dien-duoc-cac-hanh-vi-39e01719-details.jpg
Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Về tội phạm lĩnh vực trật tự xã hội, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TPHCM xảy ra 1.344 vụ. Ngoài ra, trên mạng còn có những vụ lừa đảo đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm tiền thưởng hoặc giả danh cán bộ công an, tòa án để lừa đảo.

Trung tướng Lê Hồng Nam cũng nhìn nhận tỷ lệ khám phá các vụ án này còn tương đối thấp, mới đạt 20%. Nguyên nhân là người dân bị kẻ lừa đảo lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc nên không biết bị lừa, không báo với công an, chỉ khi bị lừa mất tiền thì mới đi báo, do đó việc đấu tranh thu hồi tài sản cho người bị hại gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Hồng Nam, để hạn chế tình trạng lừa đảo qua mạng, trước hết các cơ quan đơn vị phải giúp người dân có kiến thức về các hành vi lừa đảo trên mạng, từ đó xác định được bản chất vụ việc, có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước tội phạm.

Vì vậy, Công an TP.HCM đang xây dựng App an ninh trật tự, dự kiến sẽ hoàn thành và triển khai rộng rãi đến người dân trong thời gian tới. Qua App an ninh trật tự, mọi người có thông tin, kiến thức để nhận ra được các hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin chiếm đoạt tài sản, từ đó nâng cao nhận thức, cảnh giác.

Ngoài ra, App này sẽ tích hợp App 114 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Bài liên quan
TP.HCM: Xây dựng nhà hát Thủ Thiêm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước
Theo UBND TP.HCM, nhà hát Thủ Thiêm được chọn là công trình dấu ấn chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.2025).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng cường quan hệ Việt - Nga vì hòa bình, hợp tác và phát triển
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 19 - 20.6.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM xây dựng App an ninh trật tự để dân cảnh giác tình trạng lừa đảo qua mạng