Tại nhà máy của công ty Ex-Robots ở thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc), các kỹ sư đang phát triển robot hình người với mục tiêu cải thiện khả năng biểu cảm và cảm xúc trên khuôn mặt.
Nhịp đập khoa học

Ex-Robots phát triển robot hình người với biểu cảm khuôn mặt được cải tiến

Sơn Vân 11/06/2024 23:16

Tại nhà máy của công ty Ex-Robots ở thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc), các kỹ sư đang phát triển robot hình người với mục tiêu cải thiện khả năng biểu cảm và cảm xúc trên khuôn mặt.

Bên trong nhà máy của Ex-Robots, những chiếc mặt nạ silicon dài đến cổ nằm dài trên sàn nhà cùng với cánh tay và bàn chân silicon. Gần đó, những chiếc đầu tách rời được trưng bày và các robot hình người ở các giai đoạn chế tạo khác nhau. Trên tường treo những bản vẽ thiết kế robot.

capture.jpg
Bên trong nhà máy của Ex-Robots
capture3.jpg
Nhân viên làm việc trên robot hình người tại nhà máy của Ex-Robots
capture4.jpg
Một nhân viên đi ngang qua tường trưng bày đầu robot - Ảnh: Reuters

Li Boyang, Giám đốc điều hành Ex-Robots, cho biết: “Chúng tôi có đội ngũ phần mềm và thuật toán của riêng mình”, đồng thời nói thêm rằng robot hình người là loại sản phẩm robot phức tạp nhất.

"Có nhiều mô hình và thuật toán cơ bản thường là nguồn mở được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào làm thế nào để cho phép AI nhận dạng và thể hiện các biểu cảm, cảm xúc".

Khi một nhân viên Ex-Robots cử động đầu, mỉm cười và thè lưỡi, robot hình người sẽ bắt chước chuyển động của cô nhờ các động cơ nhỏ được lắp đặt ở nhiều vị trí trên đầu nó.

Li Boyang cho biết: "Chúng tôi cũng đang nghiên cứu mô hình nền tảng. Mô hình chúng tôi đang tạo ra là mô hình đa phương thức và có khả năng biểu đạt cảm xúc. Nó có thể nhận biết môi trường xung quanh và đưa ra phản hồi trên khuôn mặt phù hợp".

Ex-Robots nói phải mất từ ​​hai tuần đến một tháng để sản xuất một robot hình người, với giá dao động từ 1,5 triệu nhân dân tệ (207.000 USD) đến 2 triệu nhân dân tệ.

Mục đích chính của công ty cho đến nay là trưng bày robot trong các viện bảo tàng. Một trong số robot đó được Ex-Robots đặt trong cùng tòa nhà với nhà máy của mình.

Nhìn về phía trước, Li Boyang tin rằng robot hình người sẽ có vai trò lớn hơn trong ngành chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Ông nói: “Tư vấn tâm lý và sức khỏe chắc chắn là những kịch bản ứng dụng trong tương lai. Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu liên quan, chẳng hạn như điều trị hỗ trợ, sàng lọc sơ bộ các rối loạn cảm xúc và tâm lý. Hơn nữa, tôi tin rằng sự tương tác cảm xúc có ứng dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn dành cho trẻ em”.

Ở Hội nghị robot thế giới năm ngoái, Ex-Robots đã trưng bày hàng loạt robot, gây bất ngờ cho những người tham dự bởi hình dáng và chuyển động siêu thực tế của chúng, có thể bắt chước chính xác người xung quanh.

EX-Robots được thành lập vào năm 2009 và bắt đầu phát triển robot hình người hồi năm 2016. Hiện nay, EX-Robots chuyên về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ với robot hình người thông minh. Năm 2021, công ty mở Bảo tàng Khoa học Công nghệ Robot Tương lai ở thành phố Đại Liên. Đây là bảo tàng robot đầu tiên trong nước. Toàn bộ bảo tàng cung cấp dịch vụ robot toàn diện, gồm một mô đun thí nghiệm sinh kỹ thuật, trung tâm nghiên cứu robot AI, trung tâm sản xuất robot cùng nhiều khi triển lãm tiên tiến.

Năm 2023, EX-Robots đạt được thành tựu đột phá khi tạo ra robot hình người nhẹ nhất trên thế giới với công nghệ mô phỏng da silicon cao cấp. Bước tiến của công ty trong lĩnh vực này dựa trên những kỹ thuật hiện đại như quét 3D, thiết kế kỹ thuật số và in 3D, giúp họ bước vào hàng tiên phong về AI và robot hình người. Đó là các kỹ thuật thiết yếu giúp phát triển lớp da giống thật và cử động linh hoạt cho robot.

Trong video quay tại cơ sở sản xuất, robot hình người được tạo ra để bắt chước nhân viên dịch vụ ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Dọc theo xưởng, robot nữ xếp thành hàng, mặc áo và quần dài, cách đó không xa là cấu trúc hình cây với nhiều cánh tay thực hiện cử động vẫy và xoay vòng một cách đồng bộ.

EX-Robots đặc biệt hướng tới phát triển robot hình người giao tiếp với con người và phục vụ cộng đồng. Chúng được sử dụng trong nhiều môi trường, bao gồm bảo tàng khoa học, điểm du lịch, trung tâm dịch vụ công cộng, sảnh khách sạn, môi trường giáo dục và trong công ty. Ngoài EX Robots, nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc khác như Unitree, UBTech/Baidu, Astribot, mX, Keplervà Trung tâm sáng kiến robot hình người Bắc Kinh, tung ra những robot tiên tiến.

Người nổi tiếng quá cố trong hình hài robot

Bảo tàng Khoa học Công nghệ Robot Tương lai được Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc lựa chọn là một trong những không gian trải nghiệm du lịch công nghệ thông minh. Tại đây, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những robot hình người với thiết kế và kiểu dáng giống hệt con người thật, nhờ lớp da silicon sinh học tự nhiên.

Silicon sinh học (vật liệu kết hợp giữa silicon và các yếu tố sinh học) thường được sử dụng trong y học và công nghệ sinh học. Việc sử dụng lớp da bằng silicon sinh học giúp màu sắc và độ mịn màng của lớp da robot trở nên rất tự nhiên.

Không chỉ sở hữu làn da tự nhiên, các robot còn được chế tạo để trông giống người thật nhất có thể, từ mái tóc, nếp nhăn trên gương mặt, chuyển động và biểu cảm gương mặt đến các đường nét trong lòng bàn tay.

Đặc biệt, bảo tàng còn "hồi sinh" các nhân vật nổi tiếng đã qua đời như nhà văn Lỗ Tấn, nhà khoa học Albert Einstein, cố Giám đốc điều hành Apple - Steve Jobs… dưới hình hài các robot sinh học, với gương mặt giống hệt người thật.

capture2.jpg
Nhà vật lý học Albert Einstein được "hồi sinh" trong hình hài robot - Ảnh: CTGN

EX-Robots cũng đang phát triển hệ thống giọng nói bằng AI, giúp robot giao tiếp với mọi người xung quanh. Công ty cũng đang tìm cách mô phỏng giọng nói người nổi tiếng để sử dụng cho các robot này.

Du khách khi ghé thăm bảo tàng này cũng được giới thiệu về các công nghệ robot sinh học đang được EX-Robots nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả phần cứng, cơ khí lẫn phần mềm. Nhiều du khách cho biết họ có cảm giác như bước vào thế giới của các bộ phim khoa học viễn tưởng, nơi robot hiện diện và dần thay thế con người. Du khách cũng có thể đứng vào máy quét 3D để tạo ra robot mang gương mặt của chính mình.

Trước đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã ban hành "Chỉ đạo về phát triển và đổi mới robot hình người", nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp robot trong kiểu dáng con người. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người để ứng dụng vào các lĩnh vực đặc biệt. Đến năm 2027, robot hình người sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế tương lai của nước này.

Không chỉ tại Trung Quốc, các quốc gia có ngành công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản cũng đang đầu tư mạnh để phát triển các thế hệ robot hình người thông minh, dần ứng dụng vào thực tế và thay thế con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những robot hình người được tích hợp AI đang dần trở nên phổ biến và được các hãng robot tập trung phát triển. Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets, ngành công nghiệp robot hình người sẽ "bùng nổ" trong vòng 5 năm tới, đạt doanh thu 13,8 tỉ USD và sẽ ngày càng nhiều robot hình người tích hợp AI được ra đời.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng robot hình người sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn và thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, công việc… ở tương lai không xa.

Bài liên quan
Mỹ muốn Hà Lan và Nhật gia tăng hạn chế thiết bị chip đến Trung Quốc, thêm 11 nhà máy vào danh sách đen
Một quan chức Mỹ đã tới Nhật Bản sau cuộc gặp với chính phủ Hà Lan trong nỗ lực thúc đẩy đồng minh hạn chế hơn nữa khả năng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc, một người quen thuộc về vấn đề này tiết lộ với hãng tin Reuters hôm 18.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, sự dấn thân
2 giờ trước Sự kiện
Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, là “thư ký của thời đại”, trở thành “người gác cổng của nhân dân”, người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, cần không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ex-Robots phát triển robot hình người với biểu cảm khuôn mặt được cải tiến