Theo cáo trạng, do yêu đương mù quáng, Nguyễn Hải Dương đã lôi kéo các đồng phạm giúp sức để giết cả 6 người trong gia đình người yêu cũ nhằm trả thù và cướp tài sản. 

Công bố cáo trạng truy tố 3 bị can vụ thảm sát Bình Phước

Một Thế Giới | 04/11/2015, 15:58

Theo cáo trạng, do yêu đương mù quáng, Nguyễn Hải Dương đã lôi kéo các đồng phạm giúp sức để giết cả 6 người trong gia đình người yêu cũ nhằm trả thù và cướp tài sản. 

Cong bo cao trang truy to 3 bi can vu tham sat Binh Phuoc-hinh-anh-1
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước chủ tri họp báo 
Chiều 4.11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để công bố toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án giết người, cướp tài sản tại huyện Chơn Thành. Sau  gần 4 tháng điều tra, với 13 điều tra viên tinh nhuệ và hàng chục phòng ban nghiệp vụ, cơ quan điều tra và Viện KSND tỉnh đã hoàn tất quá trình điều tra truy tố 3 bị can gồm Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang); Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước); Trần Đình Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long) về tội giết người, cướp tài sản ở khung hình phạt cao nhất.
Cong bo cao trang truy to 3 bi can vu tham sat Binh Phuoc-hinh-anh-2
Ông Lê Đức Xuân (phải) Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước trao đổi với ông Hoàng Thanh Dũng - Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước về nội dung họp báo

Ông Nguyễn Quốc Hân - Trưởng phòng 1 thuộc Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chính thức công bố cáo trạng. Quá trình điều tra, thực nghiệm hiện trường, cơ quan công tố đã đủ cơ sở xác minh quá trình phạm tội, gây ra vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (SN 1967, quê Bình Dương) vào ngày 7.7. Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát, ngoài ông Mỹ còn có bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ ông Mỹ); Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ); Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi; cháu ông Mỹ). Tất cả đều bị trói tay ra sau lưng, riêng bà Nga và Linh còn bị bịt mắt bằng khăn vải. Người duy nhất sống sót là Lê Thị Gia Linh (22 tháng tuổi), con gái út của ông Mỹ.

Theo cáo trạng, tháng 10.2013 Linh lên Bình Dương học, thông qua mạng xã hội Linh và Dương quen nhau. Một năm sau, Linh đưa Dương về nhà giới thiệu với cha mẹ. Tháng 2.2015, thấy Linh thường nhắn tin với người đàn ông khác, Dương tìm hiểu thì biết do gia đình bà Nga muốn Linh quen với người khác để thuận lợi cho công việc làm ăn. Từ đó, Linh và Dương chia tay. Thời gian sau, Dương cũng có bạn gái khác nhưng không thể quên Linh được. Vì vậy, Dương nảy sinh ý định giết Linh và cả gia đình Linh rồi tự tử. Để thực hiện ý đồ, Dương mua 1 khẩu súng bắn bi giá 6 triệu đồng, 1 súng điện giá 2 triệu đồng, 1 con dao, găng tay, dây trói, băng keo, dùi cui rồi bỏ tất cả vào 1 cái ba lô.

Sau đó, Dương rủ Thoại tham gia và bàn kế hoạch ra tay. Để thuyết phục Thoại, Dương nói dối trước đây có hùn vốn làm ăn với ông Mỹ, nay muốn lấy lại. Dương cho biết có Vỹ làm tay trong mở cửa nhà ông Mỹ, đồng thời bàn với Thoại sau khi vào cướp tiền sẽ giết hết người trong nhà để bịt đầu mối, tiền lấy được Dương chỉ nhận phần vốn 800 triệu, còn bao nhiêu cho Thoại. Thoại đồng ý và cả hai chở nhau bằng xe máy đến nhà ông Mỹ lúc 2 giờ sáng ngày 5.7. Khi đến nơi, Dương nhắn tin nhưng không thấy Vỹ ra mở cửa nên cả hai quay về nhà trọ (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) chờ hôm sau tiếp tục thực hiện. Sau đó, Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà ngoại bị bệnh. Trước khi về quê, Thoại đưa cho Dương con dao Thái Lan mua trước đó.
Sau khi Thoại đổi ý, Dương rủ Tiến tham gia đột nhập nhà ông Mỹ để cướp, nhưng không cho Tiến biết kế hoạch giết người diệt khẩu. Khoảng 23 giờ 50 ngày 6.7, Dương chở Tiến bằng xe máy từ huyện Hóc Môn đến xã Minh Hưng, mang theo ba lô. Gần 2 giờ ngày 7.7, do Dương đã nhắn tin trước đó sẽ cho gà đá và tiền nên Vỹ mở cửa hành lang lầu 1 trèo tường xuống đất rồi ra mở cổng chính cho Dương và Tiến vào. Khi vào sân, Dương sát hại Vỹ. Tiến thấy vậy đòi về nhưng Dương không đồng ý. Tiếp đó, cả hai leo tường lên tầng 1, vào nhà sát hại dã man những người còn lại. Trước khi ra tay với Linh, Dương còn nói nhỏ vào tai nạn nhân rằng: “Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử”.
Cong bo cao trang truy to 3 bi can vu tham sat Binh Phuoc-hinh-anh-3

Ba bị can Tiến, Dương, Thoại

Sau khi sát hại các nạn nhân, Dương, Tiến lấy 5 điện thoại di động, 1 iPad, 1 laptop và hơn 4 triệu đồng tiền mặt (tổng giá trị hơn 49,2 triệu đồng), rồi tẩu thoát. Khi vừa ra đến cửa thì nghe tiếng bé Na khóc trong phòng (nơi ông Mỹ bị giết), Dương liền quay lại và dỗ cho bé Na ngủ rồi mới lấy xe máy cùng Tiến tẩu thoát về huyện Hóc Môn.

Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù trong khi thực hiện, Tiến nhiều lần có ý định dừng lại nhưng đó là do Tiến sợ bị phát hiện. Sau khi Dương động viên thì Tiến tiếp tục thực hiện hành vi dùng dây sạc điện thoại siết cổ các nạn nhân rất tích cực, hậu quả là Dương và Tiến giết thêm 5 người nữa.

Còn Thoại đã biết rõ kế hoạch và mục đích gây án của Dương, cùng Dương mang theo công cụ đến nhà ông Mỹ để gây án nhưng do Vỹ không ra mở cổng nên cả hai không thực hiện được hành vi phạm tội như kế hoạch đã bàn bạc với nhau. Trên đường về, Thoại chủ động nói với Dương sẽ mua thêm 1 con dao Thái Lan để hôm sau đi tiếp. Mặc dù sau đó Thoại không đi gây án với Dương nhưng không những không can ngăn mà còn cung cấp hung khí và để mặc cho hậu quả sau đó xảy ra. Chính con dao của Thoại mua, Dương đã dùng làm công cụ phạm tội cùng với Tiến, Dương sử dụng con dao này đâm bà Nga dẫn đến tử vong. 
Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết cả ba bị can đều đã được cơ quan tố tụng chỉ định luật sư bào chữa. 
Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng Dương, Tiến bị truy tố với những tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội phạm một cách man rợ... do đó các bị can sẽ bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Giang Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố cáo trạng truy tố 3 bị can vụ thảm sát Bình Phước