Thanh Hóa có gặp may trên hành trình chinh phục giải U.19 quốc gia 2023 không? Chắc chắn là có. Nhưng vận may chỉ có thể giúp Thanh Hóa lên ngôi vô địch khi họ là đội bóng thực sự có chất lượng.

Tổng kết giải U.19 quốc gia 2023: Câu chuyện thần kỳ của Thanh Hóa

Anh Tú | 05/05/2023, 09:05

Thanh Hóa có gặp may trên hành trình chinh phục giải U.19 quốc gia 2023 không? Chắc chắn là có. Nhưng vận may chỉ có thể giúp Thanh Hóa lên ngôi vô địch khi họ là đội bóng thực sự có chất lượng.

thanh.jpg
Niềm vui vỡ òa của Thanh Hóa

Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng luôn có những câu chuyện thần kỳ tạo cảm hứng cho nhiều người. Danh hiệu vô địch của Thanh Hóa cũng vậy.

Thanh Hóa chưa từng vô địch giải U.19 quốc gia. Thực ra năm 1997, Thanh Hóa khi còn Phạm Như Thuần trong đội hình cũng từng vô địch giải trẻ nhưng khi đó còn là giải U.18. Khát khao vô địch một giải đấu của người Thanh Hóa từ đó đến nay là rất lớn nhưng có lẽ không ai nghĩ đội bóng của họ có thể vô địch trong năm nay.

Hành trình giống Đan Mạch

Hành trình vô địch của Thanh Hóa có gì đó rất giống với Đan Mạch vô địch Euro 1992. Cách đây 30 năm, Đan Mạch vốn không vượt qua được vòng loại nhưng nhờ thay thế suất của Nam Tư phút cuối để tới Thụy Điển dự Euro. Các chú lính chì đã vượt qua Anh, Pháp, Hà Lan rồi Đức để lên ngôi cao nhất châu Âu.

Thanh Hóa năm nay cũng có một vòng loại bão táp khi thua cả 3 trận trước Hà Nội, Viettel (mỗi trận thua 3 bàn). Lượt cuối nhờ Viettel hết động lực thi đấu và đá giữ chân, Thanh Hóa mới có 3 điểm quý giá để lách qua khe cửa hẹp giành tấm vé cuối cùng dự vòng chung kết ở Tây Ninh. Nếu như là ở giải mấy năm trước chỉ chọn 8 đội đá vòng chung kết thay vì 12 như hiện giờ thì Thanh Hóa đã phải ngồi nhà làm khán giả. Với một đội bóng bị bầm dập như vậy, thì trước vòng chung kết, chẳng mấy ai nghĩ họ có thể làm nên chuyện.

thanhhoa-2.jpg
Nhà báo Nguyễn Công Khế - Trưởng ban tổ chức trao giải cho các cầu thủ Thanh Hóa

Còn những gì mà Thanh Hóa làm được tại vòng chung kết ở Tây Ninh thì đã thành lịch sử, được Một Thế Giới tường thuật đầy đủ từ đầu giải. Thanh Hóa có gặp may trên hành trình vô địch không? Chắc chắn là có. Họ gặp may nên mới có suất dự vòng chung kết tại Tây Ninh, gặp may mới thắng được HAGL trong loạt luân lưu may rủi. Ngay cả lịch đấu của Thanh Hóa cũng thuận lợi khi những đội là khắc tinh của họ đều bị “đột tử” trước khi có thể gặp đội bóng xứ Thanh. Đáng lẽ ra nhánh của Thanh Hóa sẽ phải gặp Viettel tại bán kết nhưng Viettel lại bị Đà Nẵng hạ tại tứ kết bằng đá luân lưu. Thanh Hóa sẽ khớp tâm lý rất nhiều nếu gặp lại Hà Nội tại chung kết nhưng Hà Nội lại bị SLNA xử lý tại vòng bán kết cũng sau loạt luân lưu.

Bản lĩnh người xứ Thanh

Nhưng vận may chỉ dành cho những đội thực sự có chất lượng. Bỏ qua vòng loại bão tố, Thanh Hóa chứng tỏ họ là đội bóng có phong độ tốt nhất tại vòng chung kết. Đội bóng xứ Thanh đã ghi đến 13 bàn trong 6 trận, hiệu suất 2,17 bàn mỗi trận là cao nhất giải trong khi các đội khác đều không chạm mốc 2 bàn/trận.

Điều đáng khen ngợi nữa với các nhà tân vô địch U.19 quốc gia chính là bản lĩnh. Thanh Hóa không chỉ gặp sóng gió ở vòng loại mà ngay ở vòng bảng thì trắc trở vẫn rình rập họ. Chẳng hạn ở lượt trận thứ 2 thì Thanh Hóa bị Đồng Tháp dẫn 2-0 trong nửa đầu hiệp 1 nhưng lại thắng ngược 4-2 chung cuộc. Lượt cuối vòng bảng, Thanh Hóa cũng bị Bình Dương dẫn trước nhưng lội ngược dòng thắng 3-1 để giành ngôi đầu bảng. Cần nhớ tại giải lần này, ngoài Thanh Hóa ra thì không có đội nào bị dẫn tỷ số mà có thể chuyển bại thành thắng được cả.

Đồng thời, việc các cầu thủ Thanh Hóa áp đảo trong các giải thưởng cá nhân tại giải cũng cho thấy phong độ của từng con người qua từng trận đấu tại Tây Ninh. Thủ môn Lê Anh Tuấn đoạt giải Thủ môn xuất sắc nhất giải, tiền đạo Hà Minh Đức đoạt giải Vua phá lưới với 5 bàn thắng, tiền đạo Nguyễn Ngọc Mỹ - tác giả của bàn duy nhất trong trận chung kết và cú đúp trận bán kết đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

thu-mon.jpg
Thủ môn Lê Anh Tuấn nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất giải"
vua-pha-luoi.jpg
Tiền đạo Hà Minh Đức nhận giải "Vua phá lưới"
cau-thu.jpg
Tiền đạo Nguyễn Ngọc Mỹ nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất giải"

Nếu có giải Quả bóng bạc dành cho cầu thủ xuất sắc nhì giải thì có lẽ một cầu thủ khác của Thanh Hóa là Cầm Bá Thành sẽ đoạt giải. Cầu thủ số 9 của Thanh Hóa không chỉ ghi 4 bàn thắng mà anh còn rất nhiều lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Dù sao, Bá Thành cũng được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu của giải.

doihinh.jpg
Đội hình tiêu biểu của giải U.19 quốc gia 2023

Trong đội hình tiêu biểu với 11 cầu thủ U.19 xuất sắc nhất theo từng vị trí cũng có đến 6 cầu thủ Thanh Hóa gồm: thủ môn Lê Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Mỹ, Nguyễn Văn Dũng, Hà Minh Đức, Nguyễn Công Sơn và Cầm Bá Thành. Trong 5 cầu thủ còn lại, SLNA đóng góp 4 người, gồm Lê Đình Long Vũ, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Quang Vinh và Ngô Văn Bắc. Cầu thủ còn lại là Môi Sê của HAGL.

Thực ra thì tại giải này không chỉ có các cầu thủ của Thanh Hóa và SLNA chơi nổi bật mà Hà Nội cũng cho ra mắt những tên tuổi đầy hứa hẹn như tiền đạo cao kều Lê Trí Phong, tiền vệ Trần Văn Vững, Nguyễn Trung Thành… Hà Nội năm nay không bảo vệ được ngôi vô địch một phần vì họ không gặp may khi đá luân lưu, phần vì lứa cầu thủ hiện giờ mới đôn lên từ U.17 nên cần thời gian nữa mới đạt độ chín. Do vậy, Hà Nội sang giải U.19 năm sau sẽ rất mạnh. Cuộc đua tranh giữa các lò đào tạo bóng đá trẻ sẽ rất có ích cho bóng đá Việt Nam. Hẹn gặp lại các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam trong giải U.19 quốc gia 2024!

Ban tổ chức giải chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, góp phần tạo nên một mùa giải thành công tốt đẹp: Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Trung Nguyên Legend, Công ty cổ phần Động Lực, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty TNHH Bảo Uyên Sport, Công ty cổ phần Tập đoàn T& T, Công ty cổ phần Thực phẩm Sức Khỏe Việt (Viet Health Food), Công ty Giải pháp MKC, Công ty TNHH CaFe The Town, Công ty cổ phần Đầu tư Kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh…

Lời cảm ơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết giải U.19 quốc gia 2023: Câu chuyện thần kỳ của Thanh Hóa