Make-A-Video, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Meta Platforms, giúp tạo ra những video nghệ thuật từ văn bản và hình ảnh.

Công cụ AI của Meta giúp tạo video nghệ thuật có 1-0-2 từ văn bản

Sơn Vân | 29/09/2022, 21:49

Make-A-Video, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Meta Platforms, giúp tạo ra những video nghệ thuật từ văn bản và hình ảnh.

Trong một video, con chó mặc áo choàng đỏ và đeo kính râm bay trên bầu trời. Trong một video khác, những con kỳ lân phi nước đại dọc theo một bãi biển.

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đã tạo ra những video kỳ quặc này bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên Make-A-Video. Đó là một phần trong nghiên cứu của Meta Platforms về công nghệ có thể tạo nội dung mới từ thông báo văn bản. Meta Platforms nói rằng Make-A-Video cũng có thể tạo video từ hình ảnh hoặc các video tương tự.

Meta Platforms cho biết nghiên cứu của họ về AI có tiềm năng mở ra cơ hội mới cho người sáng tạo và nghệ sĩ.

cong-cu-ai-cua-meta-giup-tao-video-song-dong-tu-van-ban.jpg
Ảnh chụp màn hình video về một chú chó siêu anh hùng được tạo ra bởi hệ thống AI của Meta Platforms

Các công ty khác cũng đang nghiên cứu công nghệ này, giúp chúng ta dễ dàng cho ra những tác phẩm nghệ thuật mà người thường phải mất rất nhiều thời gian mới tạo được.

OpenAI, công ty đứng sau dịch vụ có tên Dall-E, sử dụng AI để biến thông báo văn bản thành nghệ thuật thị giác. Tuần này OpenAI cho biết đã mở công cụ cho mọi người dùng và khoảng 1,5 triệu người tạo ra hơn 2 triệu hình ảnh mỗi ngày.

Vào tháng 5, Google đã tiết lộ một chương trình AI có thể biến thông báo văn bản thành hình ảnh.

Meta Platforms nói rằng có kế hoạch phát hành bản demo của Make-A-Video, nhưng công cụ này hiện không khả dụng cho tất cả mọi người. Nhóm nghiên cứu AI của Meta Platforms sẽ nhận các yêu cầu về hình ảnh thông qua tài khoản Twitter của mình.

Nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy sự thể hiện sáng tạo bằng cách cung cấp cho mọi người các công cụ để tạo nội dung mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ với một vài từ hoặc vài dòng văn bản, Make-A-Video có thể khiến trí tưởng tượng trở nên sống động và tạo ra những video có một không hai với đầy màu sắc và phong cảnh sống động", Meta Platforms thông báo trong một bài đăng trên blog hôm 29.9.

Meta Platforms cũng đã xây dựng một mô hình AI có tên Make-A-Scene tạo ra "hình ảnh minh họa chân thực và nghệ thuật chất lượng như sách truyện" từ các từ và bản phác thảo.

Khi các hãng công nghệ giúp người dùng tạo hình ảnh và video dễ dàng hơn, cũng đã có những lo ngại về việc liệu các công cụ AI này có thể bị lạm dụng hay không.

Thượng nghị sĩ Anna Eshoo, đảng viên đảng Dân chủ ở bang California (Mỹ), bày tỏ mối lo ngại đó, trong một bức thư hồi tháng 9, lưu ý rằng AI Stable Diffusion đã được sử dụng "để tạo ra những bức ảnh về phụ nữ châu Á bị đánh đập bạo lực và nội dung khiêu dâm mô tả người thật".

Meta Platforms cho biết trong một bài đăng trên blog của mình rằng họ muốn thận trọng khi xây dựng các hệ thống AI mang tính tổng thể và sẵn sàng nhận phản hồi khi công ty chia sẻ công khai nghiên cứu của họ.

Kể từ khi chính thức đổi tên thành Meta Platforms vào tháng 10.2021, tin tức với Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và công ty hầu như đều không tốt.

Cổ phiếu Meta Platforms giảm sâu trong những tuần vừa qua và hiện được giao dịch ở mức 135,56 USD, thấp nhất kể từ tháng 1.2019.

Bản cập nhật quyền riêng tư của iOS khiến Meta Platforms khó nhắm mục tiêu quảng cáo hơn và sự phổ biến ngày càng tăng của đối thủ truyền thông xã hội TikTok khiến người dùng, nhà quảng cáo rời xa ứng dụng Facebook.

Hồi tháng 7, Meta Platforms cho biết có thể sẽ đối mặt với doanh số giảm quý thứ hai liên tiếp sau khi báo cáo doanh thu quý 2/2022 không đạt kỳ vọng tối thiểu.

Gần đây, Bill George, thành viên cấp cao tại Trường Kinh doanh Harvard và là cựu Giám đốc điều hành hãng công nghệ y tế Medtronic, cho biết những thiếu sót của Mark Zuckerberg với tư cách giám đốc điều hành đang “tiếp tục làm trật bánh” Meta Platforms.

Bill George nói với đài CNBC: “Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ không hoạt động tốt chừng nào anh ấy còn ở đó. Anh ấy có thể là một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng lại với công ty. Anh ấy thực sự bị lạc đường".

Bill George đã dành 20 năm qua để nghiên cứu những thất bại của lãnh đạo tại nơi làm việc. Gần đây, ông đã biên soạn những phát hiện đó thành một cuốn sách mới có tên True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition.

Bill George nói rằng những ông chủ mất đi niềm tin, giá trị và mục đích lãnh đạo sâu sắc nhất của họ - đặc biệt là dưới danh nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền lực - chắc chắn sẽ thất bại. Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu sự sụp đổ của các công ty nổi tiếng, Bill George nói rằng anh ấy nhận thấy có những điểm tương đồng nổi bật với Mark Zuckerberg và Meta Plaforms ngày nay.

Cuốn sách của Bill George đánh giá 5 kiểu sếp tồi khác nhau. Theo Bill George, Mark Zuckerberg không chỉ thuộc 1 mà là 3 trong số đó, gồm Hay đổ lỗi cho người khác; một người cô độc không chấp nhận lời khuyên; người tìm kiếm vinh quang, ưu tiên lợi nhuận.

Đó là lý do tại sao Bill George nói rằng Meta Plaforms chắc chắn sẽ thất bại nếu Mark Zuckerberg vẫn ở vị trí lãnh đạo.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg đặt cược vào các video ngắn kiểu TikTok, Meta có thể giảm doanh thu lần đầu
Meta Plaforms đứng trước sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên và chỉ trích từ những người dùng lớn khi Mark Zuckerberg cố tân trang ứng dụng Facebook và Instagram giống kiểu TikTok.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công cụ AI của Meta giúp tạo video nghệ thuật có 1-0-2 từ văn bản