Meta Plaforms hôm 27.7 công bố báo cáo tài chính quý 2/2022. Theo đó, doanh thu của hãng đạt 28,8 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu công khai lần đầu vào năm 2012.
Lợi nhuận ròng của Meta Plaforms còn giảm mạnh hơn, với 36% so với năm ngoái, còn 6,7 tỉ USD. Giá trung bình mỗi quảng cáo cũng thấp hơn 14% so với năm 2021. Đây là dấu hiệu nhu cầu quảng cáo trực tuyến yếu đi do kinh tế đi xuống gần đây.
Số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook cũng giảm so với quý trước, từ 2,936 tỉ về 2,934 tỉ. Mark Zuckerberg nói việc này đã được dự báo, do các vụ chặn internet liên quan đến cuộc chiến Nga – Ukraine và khẳng định "số người dùng Facebook hàng ngày vẫn tiếp tục tăng trưởng".
Meta Plaforms đang chịu nhiều sức ép, từ tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh từ các đối thủ mới như TikTok đến lạm phát và suy thoái. Trong báo cáo tài chính, công ty cho biết "đang giảm tuyển dụng mới và các kế hoạch tăng trưởng năm nay để đối phó với môi trường ngày càng thách thức".
Tuy nhiên, việc doanh thu sụt giảm được dự báo còn kéo dài. Meta Plaforms dự báo doanh thu quý 3/2022 vào khoảng 26 – 28,5 tỉ USD. Nếu 28,5 tỉ USD thì mức giảm so với năm ngoái là 1,76%.
Meta Plaforms cho biết nguyên nhân là doanh thu giảm tại các mảng thực tế ảo (VR), Reality Labs và nhu cầu quảng cáo trực tuyến yếu.
Doanh thu Facebook quý 2/2022 giảm 1% so với năm ngoái, còn lợi nhuận giảm tới 36%, một phần do nhu cầu quảng cáo yếu đi.
Các hãng công nghệ khác, từ Twitter đến Snap, đều đang chật vật khi ngân sách quảng cáo của khách hàng co lại.
Meta Plaforms từng gặp khó khăn khi Apple thay đổi thuật toán trên iOS, khiến quảng cáo của Facebook khó tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Cũng như nhiều công ty khác trên toàn cầu, Meta Plaforms đang đối mặt với sức ép lên doanh thu do đồng USD mạnh, khi doanh thu bằng các đồng tiền khác bị sụt giảm khi tính theo USD.
Kết quả kinh doanh của Meta Plaforms cũng cho thấy doanh thu từ quảng cáo trực tuyến có thể khác biệt giữa quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trên mạng xã hội. Cụ thể hơn, mạng xã hội chịu tác động nghiêm trọng hơn do người mua quảng cáo hạn chế chi tiêu.
Alphabet, nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, báo cáo doanh thu quý 2/2022 tăng, với doanh thu từ công cụ tìm kiếm Google vượt dự kiến của các nhà đầu tư.
Google đã vượt qua các cơn bão tốt hơn các công ty truyền thông xã hội. Nó mang về doanh thu thông qua nhiều chức năng hơn trong thị trường quảng cáo và quảng cáo kèm tìm kiếm có thể ít tốn kém hơn cho khách hàng vì chúng thường chỉ bao gồm văn bản.
Khách hàng đôi khi ưu tiên quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm vì hoạt động tiếp thị thường hướng đến những người tích cực tìm các mặt hàng có liên quan, mang lại lợi nhuận tốt hơn.
Các nhà quảng cáo du lịch và bán lẻ đã thúc đẩy doanh số bán quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm cho Google tăng gần 14% trong quý 2/2022, ở mức 40,69 tỉ USD, vượt qua ước tính của công ty phần mềm và dữ liệu tài chính FactSet là 40,15 tỉ USD.
Snap và Twitter trong báo cáo công bố tuần trước đều cho biết doanh thu không đạt dự báo và cảnh báo sự giảm tốc của thị trường quảng cáo trong những quý tới.
Tương lai của Meta Plaforms có thể nằm trong metaverse nhưng các nhà đầu tư sẽ tập trung vào hai vụ đặt cược trước mắt nữa: Lấp đầy video ngắn cho Reels để cạnh tranh với TikTok và xây dựng lại hệ thống quảng cáo của mình sau khi Apple kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu người dùng.
Mark Zuckerberg tin rằng điều đó sẽ mất thời gian và công ty cần phải đẩy nhanh quá trình này. Ông đã nói điều này với các nhân viên trong một cuộc gọi vào cuối tháng trước.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội năm nay đã công bố các thiết kế lại toàn diện ứng dụng Facebook và Instagram, bắt chước giao diện đối thủ TikTok và các đề xuất theo hướng thuật toán về các video ngắn lan truyền.
Meta Plaforms cũng đang đầu tư rất nhiều để xây dựng lại hệ thống quảng cáo xung quanh dữ liệu người dùng của riêng mình, sau khi những thay đổi về quyền riêng tư được Apple đưa ra năm ngoái làm suy giảm khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty.
Mark Zuckerberg nói với các nhân viên trong cuộc gọi diễn ra vào ngày 30.6 rằng Reels đại diện cho một "cơ hội lớn" của Meta Plaforms, nhưng cũng lưu ý rằng định dạng này "vẫn chỉ bằng khoảng 15% kích thước của TikTok”.
“Tôi nghĩ thực tế là chúng tôi đang xem xét một năm rưỡi, thậm chí có thể lâu hơn, trước khi chúng tôi thực sự sở hữu tầm nhìn để có một vị trí dẫn đầu mạnh mẽ”, tỷ phú 38 tuổi chia sẻ.
Mark Zuckerberg nói tiến trình xây dựng lại hệ thống quảng cáo cũng tương tự như vậy, liên tục thúc giục nhân viên tăng cường độ làm việc để vượt cạn.
Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi các lãnh đạo công ty lần đầu tiên lên kế hoạch cho Reels và thay đổi quảng cáo, đồng thời vạch ra kế hoạch xúc tiến quá trình chuyển đổi để lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi có thể tài trợ cho các vụ đặt cược tổng hợp dài hạn của Meta Plaforms.
Theo Mark Zuckerberg, nếu cần, khuynh hướng của ông là "chịu đau đớn hơn về khả năng sinh lời ít hơn một chút" trong ngắn hạn, thay vì cắt giảm "tài trợ cho những thứ trong tương lai".
Tuy nhiên, những thay đổi của Meta Plaforms đã gây ra sự phản ứng dữ dội.
Vốn đang thử nghiệm các tính năng giống TikTok, Instagram tuần trước đã hoãn kế hoạch thay thế nguồn cấp dữ liệu cuộn của ứng dụng bằng bố cục kiểu phong phú hơn lấp đầy toàn bộ màn hình, từ tháng 10.2022 sang đầu năm sau.
Người phát ngôn của Meta Plaforms cho biết công ty nhận ra "những thay đổi với ứng dụng Instagram có thể là một sự điều chỉnh và chúng tôi muốn dành thời gian để đảm bảo rằng chúng tôi làm đúng".
Hôm 25.7, Kim Kardashian và Kylie Jenner, hai trong số những người dùng lớn nhất của Instagram, đều đã chia sẻ một meme cầu xin công ty "Hãy làm Instagram một lần nữa".
"Đừng cố gắng trở thành TikTok nữa, tôi chỉ muốn xem những bức ảnh dễ thương của bạn bè. Trân trọng, tất cả mọi người", trích nội dung meme.
Người đứng đầu Instagram - Adam Mosseri thừa nhận những lời chỉ trích trong video vào ngày 26.7, nói rằng bố cục "chưa tốt" và công ty sẽ phải "đưa nó đến một nơi tốt nếu chúng tôi gửi nó" cho tất cả người dùng Instagram. Tuy nhiên, Instagram sẽ tiếp tục thực hiện các thử nghiệm và chuyển hướng sang video, ông nói thêm.