Meta Plaforms đứng trước sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên và chỉ trích từ những người dùng lớn khi Mark Zuckerberg cố tân trang ứng dụng Facebook và Instagram giống kiểu TikTok.

Mark Zuckerberg đặt cược vào các video ngắn kiểu TikTok, Meta có thể giảm doanh thu lần đầu

Sơn Vân | 27/07/2022, 08:46

Meta Plaforms đứng trước sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên và chỉ trích từ những người dùng lớn khi Mark Zuckerberg cố tân trang ứng dụng Facebook và Instagram giống kiểu TikTok.

Tương lai của Meta Plaforms có thể nằm trong metaverse nhưng khi công ty báo cáo kết quả tài chính vào ngày 27.7, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào hai vụ đặt cược trước mắt nữa: Lấp đầy video ngắn cho Reels để cạnh tranh với TikTok và xây dựng lại hệ thống quảng cáo của mình sau khi Apple kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu người dùng.

Giám đốc điều hành Meta Plaforms - Mark Zuckerberg tin rằng điều đó sẽ mất thời gian và công ty cần phải đẩy nhanh quá trình này.  Ông đã nói điều đó với các nhân viên trong một cuộc gọi vào cuối tháng trước.

Cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề chính sẽ được theo dõi trong bản công bố kết quả thu nhập hàng quý của Meta Plaforms hôm 27.7.

Meta Plaforms dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử với tư cách là một công ty đại chúng, giảm 0,4% xuống còn khoảng 29 tỉ USD, theo dữ liệu IBES (Hệ thống Ước tính thể chế môi giới) từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính).

Các nhà đầu tư vào Meta Plaforms cũng đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng người dùng không đổi, lợi nhuận quý thứ ba liên tiếp giảm và đang theo dõi các dấu hiệu cắt giảm dự án phần cứng cũng như thuê nhân công chậm hơn để quản lý chi phí.

mark-zuckerberg-dat-cuoc-vao-cac-video-ngan-kieu-tiktok.jpg
Mark Zuckerberg muốn tân trang lại ứng dụng Facebook và Instagram giống kiểu TikTok nhưng bị Kim Kardashian và Kylie Jenner phản đối - Ảnh: Internet

Gã khổng lồ truyền thông xã hội năm nay đã công bố các thiết kế lại toàn diện ứng dụng Facebook và Instagram, bắt chước giao diện đối thủ TikTok và các đề xuất theo hướng thuật toán về các video ngắn lan truyền.

Meta Plaforms cũng đang đầu tư rất nhiều để xây dựng lại hệ thống quảng cáo xung quanh dữ liệu người dùng của riêng mình, sau khi những thay đổi về quyền riêng tư được Apple đưa ra năm ngoái làm suy giảm khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty.

Mark Zuckerberg nói với các nhân viên trong cuộc gọi diễn ra vào ngày 30.6 rằng Reels đại diện cho một "cơ hội lớn" của Meta Plaforms, nhưng cũng lưu ý rằng định dạng này "vẫn chỉ bằng khoảng 15% kích thước của TikTok”.

Tôi nghĩ thực tế là chúng tôi đang xem xét một năm rưỡi, thậm chí có thể lâu hơn, trước khi chúng tôi thực sự sở hữu tầm nhìn để có một vị trí dẫn đầu mạnh mẽ”, tỷ phú 38 tuổi chia sẻ.

Mark Zuckerberg nói tiến trình xây dựng lại hệ thống quảng cáo cũng tương tự như vậy, liên tục thúc giục nhân viên tăng cường độ làm việc để vượt cạn.

Dù có dữ liệu người dùng bên thứ nhất mạnh nhất trong ngành, Meta Plaforms cần làm nhiều điều để phục hồi uy tín trước khi các nhà đầu tư có thể cảm thấy thoải mái với việc duy trì vị trí dẫn đầu trong tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số", các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets viết.

Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi các lãnh đạo công ty lần đầu tiên lên kế hoạch cho Reels và thay đổi quảng cáo, đồng thời vạch ra kế hoạch xúc tiến quá trình chuyển đổi để lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi có thể tài trợ cho các vụ đặt cược tổng hợp dài hạn của Meta Plaforms.

Theo Mark Zuckerberg, nếu cần, khuynh hướng của ông là "chịu đau đớn hơn về khả năng sinh lời ít hơn một chút" trong ngắn hạn, thay vì cắt giảm "tài trợ cho những thứ trong tương lai".

Tuy nhiên, những thay đổi của Meta Plaforms đã gây ra sự phản ứng dữ dội.

Vốn đang thử nghiệm các tính năng giống TikTok, Instagram tuần trước đã hoãn kế hoạch thay thế nguồn cấp dữ liệu cuộn của ứng dụng bằng bố cục kiểu phong phú hơn lấp đầy toàn bộ màn hình, từ tháng 10.2022 sang đầu năm sau.

Người phát ngôn của Meta Plaforms cho biết công ty nhận ra "những thay đổi với ứng dụng Instagram có thể là một sự điều chỉnh và chúng tôi muốn dành thời gian để đảm bảo rằng chúng tôi làm đúng".

Hôm 25.7, Kim Kardashian và Kylie Jenner, hai trong số những người dùng lớn nhất của Instagram, đều đã chia sẻ một meme cầu xin công ty "Hãy làm Instagram một lần nữa".

"Đừng cố gắng trở thành TikTok nữa, tôi chỉ muốn xem những bức ảnh dễ thương của bạn bè. Trân trọng, tất cả mọi người", trích nội dung meme.

Người đứng đầu Instagram - Adam Mosseri thừa nhận những lời chỉ trích trong video vào ngày 26.7, nói rằng bố cục "chưa tốt" và công ty sẽ phải "đưa nó đến một nơi tốt nếu chúng tôi gửi nó" cho tất cả người dùng Instagram. Tuy nhiên, Instagram sẽ tiếp tục thực hiện các thử nghiệm và chuyển hướng sang video, ông nói thêm.

'Mark Zuckerberg có thể gặp rắc rối và trả giá nếu cố sao chép TikTok'

TikTok biết rằng Mark Zuckerberg đang tân trang ứng dụng Facebook và Instagram để giống với dịch vụ video ngắn phổ biến của họ. Thế nhưng, TikTok không có hứng thú với việc bắt chước Facebook.

Facebook là một nền tảng xã hội. Họ đã xây dựng tất cả các thuật toán của mình dựa trên biểu đồ xã hội. Đó là năng lực cốt lõi của họ. Của chúng tôi thì không phải vậy”, Blake Chandlee, Chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm 15.6.

Từng làm việc 12 năm tại Facebook trước khi gia nhập TikTok vào 2019, Blake Chandlee cho biết Mark Zuckerberg có thể sẽ gặp rắc rối nếu cố gắng sao chép TikTok và cuối cùng sẽ cung cấp trải nghiệm kém hơn cho người dùng lẫn thương hiệu.

Facebook đã tung ra Instagram Reels vào năm 2020 như là bước đột phá thực sự đầu tiên vào thị trường video dạng ngắn. Năm ngoái, công ty đã đưa Reels lên ứng dụng Facebook cốt lõi của mình.

Blake Chandlee nói: “Chúng tôi là một nền tảng giải trí. Sự khác biệt là đáng kể. Đó là một sự khác biệt lớn".

Tom Alison, Giám đốc ứng dụng Facebook, từng nói với The Verge rằng ông thấy TikTok ngày càng chiếm lấy lượt chia sẻ từ mạng xã hội lớn nhất thế giới. Facebook có kế hoạch sửa đổi nguồn cấp dữ liệu chính của mình để trông giống TikTok hơn bằng cách đề xuất nhiều nội dung hơn, bất kể nội dung đó có được bạn bè chia sẻ hay không.

Tom Alison nói với The Verge: “Tôi nghĩ rằng điều mà chúng ta có thể chưa hoàn toàn nắm bắt hoặc không thấy là định dạng này có thể mang tính xã hội như thế nào”.

Hiệu suất gần đây của Facebook đã chứng minh điều đó. Giá cổ phiếu Meta Plaforms giảm 52% trong năm nay. Vào tháng 4, Meta Plaforms cho biết doanh thu trong quý 2/2022 có thể giảm lần đầu tiên so với một năm trước đó.

Đầu năm, Mark Zuckerberg thừa nhận áp lực cạnh tranh gia tăng từ TikTok và nói: “Đây là lý do tại sao sự tập trung của chúng tôi vào Reels rất quan trọng trong dài hạn”.

mark-zuckerberg-dat-cuoc-vao-cac-video-ngan-kieu-tiktok1.jpg
Blake Chandlee, Chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, từng làm việc 12 năm tại Facebook - Ảnh: Internet

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, công ty tư nhân có trụ sở ở Bắc Kinh.

Blake Chandlee cho biết lịch sử không đứng về phía Mark Zuckerberg và so sánh vấn đề hiện tại của TikTok với thách thức mà Google từng phải đối mặt khi cố gắng cạnh tranh cùng Facebook trong lĩnh vực của riêng họ.

Bạn còn nhớ khi Google tạo Google+. Tại Facebook, chúng tôi có những phòng chiến sự vào thời điểm đó. Đó là một việc lớn. Mọi người đều lo lắng về điều đó”, Blake Chandlee kể.

Song dù có đổ bao nhiêu tiền vào các nỗ lực mạng xã hội của mình, Google cũng không thể cạnh tranh với Facebook, vốn trở thành nơi mặc định để nhiều người kết nối với bạn bè và chia sẻ ảnh cũng như cập nhật nội dung.

Blake Chandlee nói: “Rõ ràng giá trị của Google là tìm kiếm và Facebook thực sự giỏi về mạng xã hội. Bây giờ tôi cũng thấy điều tương tự. Chúng tôi thực sự giỏi những gì chúng tôi làm. Chúng tôi mang đến những xu hướng văn hóa này và trải nghiệm độc đáo mà mọi người có trên TikTok. Họ sẽ không có điều đó trên Facebook, trừ khi Facebook hoàn toàn rời bỏ các giá trị xã hội của nó, điều mà tôi không nghĩ là họ sẽ làm được”.

Blake Chandlee nói thêm rằng ông ấy rất tôn trọng Mark Zuckerberg và coi cả Facebook lẫn Google là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng TikTok có một loạt các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới, bao gồm cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và phát trực tiếp (livestream).

Blake Chandlee cho biết ông chưa thấy chi tiêu quảng cáo trên TikTok chậm lại, bất chấp những gì được báo cáo bởi các công ty như Snap. Snap nói với các nhà đầu tư rằng doanh thu quảng cáo đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và mối đe dọa suy thoái. Cổ phiếu Snap đã mất gần 3/4 giá trị trong năm nay.

Tôi nghe nói rằng thị trường quảng cáo sắp có sự suy giảm, từ 2% đến 6%, nhưng chúng tôi chưa thấy điều đó. Chúng tôi không nhìn thấy những luồng gió ngược mà một số người khác đang thấy", Blake Chandlee chia sẻ với CNBC.

Bài liên quan
Mua nhiều công ty, Mark Zuckerberg vẫn e ngại Apple, Google, Microsoft, Sony trong cuộc đua vũ trụ ảo
Meta, công ty mẹ của Facebook, đang đầu tư 10 tỉ USD chỉ riêng trong năm nay vào việc tạo ra metaverse (vũ trụ ảo). Những năm tới, Meta dự kiến ​​sẽ tăng mức đầu tư đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg đặt cược vào các video ngắn kiểu TikTok, Meta có thể giảm doanh thu lần đầu