Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề nghị hoãn cuộc họp trực tuyến với ASEAN vào phút chót nhằm tránh bị xem là có ý công nhận chính quyền quân sự Myanmar.

Tổng thư ký LHQ hoãn họp với ASEAN vì có đại diện chính quyền quân sự Myanmar

Cẩm Bình | 15/10/2021, 08:15

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đề nghị hoãn cuộc họp trực tuyến với ASEAN vào phút chót nhằm tránh bị xem là có ý công nhận chính quyền quân sự Myanmar.

Cuộc họp đáng lẽ diễn ra vào ngày 8.10. Wunna Maung Lwin - nhân vật được chính quyền quân sự Myanmar bổ nhiệm làm ngoại trưởng - được cho phép tham dự.

Nhưng một ngày trước cuộc họp, Tổng thư ký Guterres bất ngờ đề nghị hoãn lại cho đến khi cuộc họp có thể được tổ chức theo thể thức cả hai bên đều chấp nhận, căn cứ theo những vấn đề quốc tế và khu vực cấp bách đang diễn ra. Đây là nội dung trong thông báo ngày 8.10 từ Chủ tịch ASEAN Brunei gửi đến các nước thành viên mà hãng tin Reuters nắm được.

Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao cho biết Tổng thư ký Guterres không muốn có hành động gì trước lúc các nước thành viên Liên Hợp Quốc quyết định ai sẽ đại diện Myanmar tại tổ chức quốc tế này.

tlhq.jpg
Tổng thư ký Guterres hành động thận trọng về vấn đề Myanmar - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 9 trước, Đại sứ Kyaw Moe Tun do chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ bổ nhiệm vẫn được tham dự. Nhưng Mỹ, Nga, Trung Quốc lúc đó đạt thỏa thuận nếu Đại sứ không phát biểu trong cuộc họp, Bắc Kinh và Moscow sẽ không phản đối ông tiếp tục giữ vị trí hiện tại.

Trong nội bộ ASEAN cũng có tiếng nói yêu cầu không cho Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tham dự một cuộc họp cấp cao của khối sắp tới. Ngoại trưởng các nước thành viên đang tiến hành xem xét.

ASEAN vào tháng 4 đạt được đồng thuận 5 điểm với Thống tướng Aung Hlaing, nhưng một số nước thành viên chỉ trích chính quyền quân sự không tuân thủ đồng thuận, nhất là không cho đặc phái viên ASEAN về Myanmar Erywan Yusof gặp bà Aung San Suu Kyi.

Sự công nhận từ Liên Hợp Quốc sẽ đem lại tính chính danh cho chính quyền quân sự Myanmar, nên cần phải thận trọng. Động thái như vậy có thể gây khó khăn cho hoạt động đấu tranh của lực lượng đối lập, hủy hoại triển vọng chấm dứt khủng hoảng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ hoãn họp với ASEAN vì có đại diện chính quyền quân sự Myanmar