Doanh nhân người CHDCND Triều Tiên Mun Chol-myong xuất hiện trước một phiên tòa tại Washington ngày 22.3 với cáo buộc rửa tiền.

Công dân Triều Tiên ra tòa tại Mỹ

Cẩm Bình | 23/03/2021, 10:15

Doanh nhân người CHDCND Triều Tiên Mun Chol-myong xuất hiện trước một phiên tòa tại Washington ngày 22.3 với cáo buộc rửa tiền.

Đây là công dân Triều Tiên đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ. Người này bị bắt năm 2019 tại Malaysia sau khi phía Mỹ cáo buộc ông rửa tiền thông qua công ty bình phong và phát hành giấy tờ gian lận hỗ trợ vận chuyển hàng bất hợp pháp về nước.

Mun gửi đơn kháng cáo, tuyên bố cáo buộc mang động cơ chính trị. Nhưng đầu tháng 3 tòa án cấp cao Malaysia phán quyết cho phép dẫn độ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers dẫn cáo trạng cho biết Mun đã lừa đảo các ngân hàng, rửa tiền nhằm tránh loạt trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên. Hoạt động phi pháp kéo dài từ tháng 4.2013 đến tháng 11.2018 và tổng giá trị giao dịch lên đến hơn 1,5 triệu USD.

Đặc biệt, Mun còn bị xác định Mun có liên hệ với Tổng cục Trinh sát Triều Tiên (một tổ chức tình báo).

Alan Kohler - Trợ lý Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - xem việc dẫn độ đối tượng người nước ngoài là nhiệm vụ khó khăn bậc nhất, đặc biệt là trường hợp liên quan đến Triều Tiên. Tuy nhiên ông tuyên bố Mun Chol-myong sẽ chỉ là 1 trong số nhiều người phải ra trước công lý.

mun-chol-myong-.jpg
Doanh nhân Triều Tiên Mun Chol-myong - Ảnh: The Star

Vụ dẫn độ nêu trên khiến quan hệ Malaysia - Triều Tiên thêm sóng gió. Phía Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng phán quyết cho dẫn độ là động thái ác độc không thể tha thứ, hy sinh công dân nước này cho hành vi thù địch từ Mỹ và phá hoại nền tảng quan hệ song phương.

Hiện hai bên đã cắt đứt quan hệ ngoại giao. Triều Tiên đóng cửa Đại sứ quán tại Kuala Lumpur và đưa nhân viên ngoại giao trở về.

1000.jpeg
Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur chính thức đóng cừa vào ngày 21.3 - Ảnh: AP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Triều Tiên ra tòa tại Mỹ