Năm 2014,  ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng trưởng mạnh, trong khi các nhà sản xuất vũ khí phương Tây bị thu hẹp doanh thu vì nhiều nguyên nhân. 

Công nghiệp chế tạo vũ khí của Nga tăng trưởng mạnh

Một Thế Giới | 14/12/2015, 18:53

Năm 2014,  ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng trưởng mạnh, trong khi các nhà sản xuất vũ khí phương Tây bị thu hẹp doanh thu vì nhiều nguyên nhân. 

Ngày 14.12, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) có trụ sở tại Thụy Điển đã công bố danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới. 
Theo đó, các nhà sản xuất vũ khí tại Mỹ và Tây Âu vẫn chiếm đa số các thương vụ vũ khí quốc tế trong năm 2014, song thị phần của họ đã giảm đi trong khi các công ty Nga và châu Á lại gia tăng thị phần của mình.
Theo báo cáo của SIPRI, doanh số mua bán vũ khí toàn cầu năm 2014 đã giảm 1,5% so với năm 2013 xuống còn mức 401 tỉ USD, đây là năm thứ tư liên tiếp doanh số vũ khí trên toàn cầu giảm.
Hãng sản xuất vũ khí có doanh thu cao nhất là Lockheed Martin của Mỹ, đạt 37,5 tỉ USD trong năm 2014, tăng 3,9%.
Những công ty ở Tây Âu và Mỹ tiếp tục thống trị trong danh sách 100 công ty dẫn đầu, chiếm 80% tổng số thị phần vũ khí toàn cầu. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của các hãng sản xuất vũ khí này giảm tới 3,2% so với năm 2014.
Nhà nghiên cứu Siemon Wezeman tại SIPRI cho biết: "Một phần lớn trong chi tiêu quốc phòng ở Tây Âu chính là để mua sắm vũ khí. Việc cắt giảm những khoản vũ khí cần mua dễ hơn là giảm lương".
Trong khi đó, 36 công ty còn lại trong danh sách có doanh thu tăng vọt lên 25%, trong đó, riêng các công ty Nga tăng trưởng đến 50%. 
"Những công ty Nga đang cưỡi trên ngọn sóng tăng chi tiêu quân sự trong nước và xuất khẩu", Wezeman nói.
Tổng tăng trưởng lợi nhuận thường niên của 11 hãng sản xuất vũ khí Nga trong danh sách của SIPRI giai đoạn 2013-2014 là 48,4%. Nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Nga là Almaz-Antey, đứng thứ 11 trong danh sách chung.
Doanh thu bán vũ khí của Nga cũng không bị ảnh hưởng đáng kể từ các lệnh cấm vận kinh tế do phương Tây áp đặt từ năm 2014. Những nguồn tin trong ngành nói, cấm vận chỉ tạo ra động cơ để Nga tìm kiếm thị trường mới cho ngành công nghiệp quốc phòng của họ và phát triển công nghệ vũ khí mới.
Phần lớn vũ khí do Nga sản xuất đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga. Tuy nhiên, Nga cũng có nhiều bạn hàng trên khắp thế giới, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. 
Tổng cộng 15 hãng sản xuất vũ khí châu Á, ngoại trừ các hãng Trung Quốc, có tên trong danh sách của SIPRI. Cơ quan này không thực hiện khảo sát về những nhà sản xuất vũ khí ở Trung Quốc do không có số liệu đáng tin cậy
Các nhà sản xuất vũ khí của Hàn Quốc cũng tích cực quảng bá tên tuổi trong thị trường mua bán vũ khí quốc tế. Một đại diện mới nổi của Hàn Quốc là Hyundai Rotem chuyên sản xuất xe cơ giới quân sự, đạt doanh thu 770 triệu USD trong năm 2014 (tăng gần gấp đôi so với mức 430 triệu USD của năm 2013).
Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghiệp chế tạo vũ khí của Nga tăng trưởng mạnh