Đợt tăng đột biến ca mắc COVID-19 của Thái Lan gần đây đang gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Indonesia) và cuộc sống của người dân.

COVID-19 bùng phát ở Thái Lan, Thủ tướng được tín nhiệm cao hơn, kinh tế thiệt hại nặng nề

Nhân Hoàng | 28/12/2020, 19:30

Đợt tăng đột biến ca mắc COVID-19 của Thái Lan gần đây đang gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Indonesia) và cuộc sống của người dân.

Để đối phó sự bùng phát COVID-19, nhiều người Thái Lan đang đồng hành cùng việc nâng cao tình trạng khẩn cấp gần đây của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha (lần đầu kể từ tháng 3) với nỗ lực hạn chế lây lan coronavirus, bất chấp những bất lợi lớn về kinh tế và các quyền tự do cá nhân.

Hôm 28.12, Thái Lan ghi nhận 144 ca mắc COVID-19, trong đó 115 trường hợp lây truyền trong cộng đồng. Con số đó đưa tổng số ca mắc COVID-19 ở Thái Lan lên 6.285 với 43 trong số 76 tỉnh nước này có bệnh nhân.

Một số bệnh nhân được tìm thấy ở tỉnh Rayong, cách Bangkok 140 km về phía đông nam, chủ yếu tập trung ở một sòng bạc bất hợp pháp với 56 ca mắc COVID-19 trong số 144 trường hợp.

Các nhà chức trách ngay lập tức tuyên bố phong tỏa vùng này để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Rayong và Samut Sakhon là hai tỉnh ở Thái Lan phải đối mặt với những hạn chế như vậy hiện nay.

Ngày 20.12, Thái Lan thông báo có 576 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 516 người là công nhân nhập cư được công bố tại địa phương một ngày trước đó, hầu như đều liên quan đến chợ tôm ở tỉnh Samut Sakhon. Trong số này, 19 ca lây truyền tại địa phương ở Bangkok và tỉnh Samut Sakhon; 41 ca COVID-19 còn lại là nhập cảnh. Hầu hết các công nhân nhập cư ở Samut Sakhon đến từ Myanmar, nơi chịu ảnh hưởng của đại dịch nặng hơn nhiều so với Thái Lan.

Xếp hạng tín nhiệm của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã tăng vọt theo một cuộc thăm dò trong tuần qua và được Viện Quản lý Phát triển Quốc gia công bố hôm 27.12. Hơn 30% số người được hỏi khẳng định ông Prayuth Chan-ocha là người tốt nhất để làm thủ tướng hiện tại. Chỉ 18,6% người được hỏi bày tỏ quan điểm đó trong một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 9.

Bằng chứng về sự bùng phát COVID-19 rõ ràng vào ngày 19.12 và Chính phủ Thái Lan ngay lập tức thực hiện các biện pháp giảm các hoạt động kinh tế, xã hội. Mọi người đã được khuyến khích làm việc tại nhà khi có thể và nhiều lễ kỷ niệm năm mới bị hoãn lại.

Các thống đốc tỉnh đã được trao quyền tăng cường các biện pháp ngăn chặn nếu cho là cần thiết.

covid-19-bung-phat-o-thai-lan-thu-tuong-duoc-tin-nhiem-cao-hon-du-kinh-te-thiet-hai-nang-ne.jpg
Du khách tôn trọng các biện pháp giãn cách xã hội tại Đền Erawan gần như trống rỗng ở trung tâm Bangkok, thường là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu

Hôm 26.12, Chính phủ Thái Lan đã áp đặt lệnh cấm rõ ràng với các cuộc biểu tình chính trị tiếp theo. Điều này có nghĩa là cả các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và hoàng gia dự kiến ​​sẽ dừng các chiến dịch đã được tiến hành từ tháng 7.

Các thiệt hại kinh tế đang tăng lên. Theo một cuộc khảo sát do Đại học của Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) công bố ngày 25.12, tiêu thụ trong mùa lễ hội dự kiến ​​lên tới 91,5 tỉ baht, giảm 33,6% so với mức 138 tỉ baht vào cùng thời điểm năm ngoái. Nhiều người chọn ở nhà thay vì ra ngoài mua sắm và ăn tối.

Nhà bán lẻ lớn Central Pattana đã hủy tất cả buổi hòa nhạc được lên kế hoạch cho các sự kiện đếm ngược (countdown) năm mới của họ. “Chúng tôi cam kết hợp tác đầy đủ với chính phủ để thắt chặt các biện pháp an toàn nhằm giảm nguy cơ lây lan và quá tải”, Nattakit Tangpoonsinthana, Phó chủ tịch điều hành Central Pattana, cho biết.

Hiện Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vẫn giữ nguyên những tuyên bố trước đó rằng ông không có kế hoạch áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ hai. UTCC cảnh báo rằng bước đi như vậy sẽ gây thiệt hại hàng ngày 7 tỉ baht (232 triệu USD), tương đương khoảng 200 tỉ baht mỗi tháng.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, tổ chức tư vấn tại Ngân hàng Kasikorn, dự đoán rằng sự bùng phát COVID-19 có thể gây thiệt hại 45 tỉ baht cho nền kinh tế, ngay cả khi không có lệnh phong tỏa toàn quốc.

Kasikorn phân tích, sẽ có 13 tỉ baht thiệt hại cho ngành đánh bắt cá vì một thị trường tôm ở Samut Sakhon được cho là nguồn gốc sự bùng phát COVID-19. Tiêu dùng tổng thể sẽ giảm 15 tỉ baht và 17 tỉ baht khác sẽ bị mất bởi ngành khách sạn khi mọi người hủy bỏ kế hoạch du lịch.

Bài liên quan
Thái Lan thả 3 kẻ nghi đánh bom khủng bố để Iran phóng thích 'nữ gián điệp của Israel’
Thái Lan đã bật đèn xanh thả 3 người đang thụ án vì âm mưu đánh bom về Iran. Động thái này là sự trao đổi để Iran thả nữ học giả người Anh gốc Úc bị kết tội gián điệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 bùng phát ở Thái Lan, Thủ tướng được tín nhiệm cao hơn, kinh tế thiệt hại nặng nề