Tranh cãi nổ ra khi Chile kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tặng máy thở để giúp quốc gia Nam Mỹ này đối phó với đại dịch COVID-19, trong khi đại sứ Trung Quốc tuyên bố không biết kế hoạch này.

COVID-19: Chile -Trung Quốc tranh cãi về việc tặng máy thở

21/04/2020, 06:13

Tranh cãi nổ ra khi Chile kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tặng máy thở để giúp quốc gia Nam Mỹ này đối phó với đại dịch COVID-19, trong khi đại sứ Trung Quốc tuyên bố không biết kế hoạch này.

Máy thở hiện là thiết bị y tế quan trọng trong việc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, phát biểu với đài truyền hình và phát thanh địa phương, Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich khẳng định nước này sẽ được nhận máy thở từ Trung Quốc. Các quan chức chính phủ Chile trước đó, cũng thông báo họ đang chờ khoảng 500-1.000 máy thở do Trung Quốc viện trợ.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với báo La Tercera của Chile hôm 19.4, đại sứ Trung Quốc tại Chile Xu Bu cho biết, ông không nhận được bất cứ thông tin nào về số máy thở mà Trung Quốc dự định tặng cho quốc gia Nam Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Chile Xu Bu thừa nhận, các nước đang có nhu cầu rất lớn về máy thở, trong khi Trung Quốc chỉ có khả năng hạn chế trong việc sản xuất máy thở. “Trong mọi trường hợp, Trung Quốc cũng sẽ nỗ lực hết sức để giúp Chile”, ông Xu khẳng định.

Đề cập đến bình luận của đại sứ Trung Quốc, Bộ trưởng Manalich nói rằng: “Những gì ông Xu nói là do ông ấy chưa nắm được thông tin. Tôi sẽ không muốn tranh luận về số máy thở đó, chúng đang được chuyển đến”.

Chile hiện đang là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ 3 tại Nam Mỹ với hơn 10.000 người nhiễm và 139 người tử vong. Bộ trưởng Y tế Chile Manalich cho biết nước này hiện mới chỉ có 590 máy thở. Ông Manalich cho rằng thế giới đang chạy đua để sở hữu máy thở, vốn đang khan hiếm nguồn cung. Do vậy, thông tin nước nào muốn đặt mua máy thở cần phải được giữ kín.

Trước đó, một số quốc gia cáo buộc Mỹ trả giá cao hơn, thậm chí là gấp đôi để “hớt tay trên” hoặc chặn các lô hàng vật tư y tế chuyển đến nơi mua dù đã đặt hàng từ trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Manalich không đề cập tới việc Mỹ có can thiệp vào các nỗ lực của Chile trong việc tiếp nhận máy thở từ Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Chile -Trung Quốc tranh cãi về việc tặng máy thở