Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ vẫn muốn các điều tra viên nước này đến Trung Quốc tìm hiểu về sự bùng phát đại dịch COVID-19 và cách xử lý của Trung Quốc.

Ông Trump muốn cử điều tra viên đến Trung Quốc tìm hiểu nguồn gốc COVID-19

20/04/2020, 14:36

Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ Mỹ vẫn muốn các điều tra viên nước này đến Trung Quốc tìm hiểu về sự bùng phát đại dịch COVID-19 và cách xử lý của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 19.4 tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 19.4 tại Nhà Trắng, ông Trump nói: “Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc. Chúng tôi đã đề cập với họ chuyện đưa người tới tìm hiểu từ lâu. Chúng tôi muốn tới đó”.

Trước đó, Mỹ cũng từng nhiều lần đề xuất đưa các điều tra viên tới Trung Quốc để tìm hiểu về COVID-19, nhưng đều bị Trung Quốc từ chối.

Tuyến bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi ông cảnh báo Trung Quốc "sẽ phải gánh chịu các hậu quả" nếu bị phát hiện cố ý gây ra đại dịch COVID-19.

"Trung Quốc đáng lẽ đã có thể ngăn dịch bệnh bùng phát, vì thế mà toàn thế giới đang phải gánh chịu. Nếu đó là sai sót thì sai sót vẫn là sai sót. Nhưng nếu họ cố ý, theo tôi, họ phải gánh chịu các hậu quả", ông Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 18.4.

Theo ông chủ Nhà Trắng, câu hỏi lúc này là liệu chuyện xảy ra với COVID-19 là "một sai lầm vượt tầm kiểm soát hay được thực hiện một cách có chủ ý" và "sự khác biệt lớn giữa 2 điều này là rất lớn".

Khi được hỏi về số ca tử vong vì COVID-19 do Trung Quốc công bố liệu chính xác hay không, ông Trump khẳng định Trung Quốc mới là nước có số người chết vì dịch bệnh cao nhất thế giới.

“Tôi vẫn thường nghe báo đài công bố hằng ngày rằng Mỹ có nhiều ca tử vong nhất thế giới, nhưng thực tế không phải vậy. Nước có số người chết nhiều nhất thế giới phải là Trung Quốc bởi họ là một đất nước rộng lớn và đang phải trải qua một vấn đề khủng khiếp. Và đương nhiên Trung Quốc phải là nước có số người chết nhiều nhất”, ông Trump cho hay.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cho biết “có rất nhiều điều lạ lùng đang diễn ra và cũng có nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành”, khẳng định Mỹ sẽ cuối cùng tìm ra được điều đó.

Được biết Tổng thống Trump và giới chức cấp cao của Mỹ trong thời gian qua đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc vì điều mà họ khẳng định là thiếu minh bạch sau khi COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái. Tuần trước, ông Trump đã ngừng viện trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với cáo buộc họ "thiên vị Trung Quốc" và phạm sai lầm trong công tác chống dịch cho toàn cầu.

Ngoài Mỹ, nhiều chính trị gia trên thế giới cũng bày tỏ hoài nghi tương tự về nguồn gốc và cách xử lý dịch COVID-19 của Trung Quốc cũng như tính chính xác trong các số liệu do chính quyền Bắc Kinh cung cấp.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 16.4 cảnh báo nước này và Trung Quốc sẽ không thể trở lại kinh doanh bình thường sau đại dịch, đồng thời cho biết sẽ cùng các đồng minh đặt câu hỏi cho Trung Quốc về nguồn gốc và cách xử lý COVID-19.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng có những "vùng xám" trong cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19. "Đừng quá ngây ngô đến mức nói rằng việc xử lý dịch bệnh của họ tốt hơn nhiều. Chúng ta đã không biết. Có những điều rõ ràng đã xảy ra mà chúng ta không biết", ông Macron nói.

Gần đây nhất, Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm 19.4 cũng cho biết nước này sẽ "theo đuổi" một cuộc điều tra về phản ứng ban đầu của Trung Quốc về đại dịch COVID-19. Bộ trưởng An ninh Nội địa Úc, ông Peter Dutton, người phải vào viện 2 lần để điều trị vì nhiễm coronavirus, trước đó cũng đã yêu cầu Trung Quốc minh bạch thông tin về “nguồn gốc vi rút, dịch được khởi phát bằng cách nào và cách thức dịch bệnh lây lan, cũng như các vấn đề xung quanh”.

Phản ứng trước những nghi vấn của phương Tây, Trung Quốc luôn một mực phủ nhận những cáo buộc cho rằng nước này che giấu quy mô đại dịch COVID-19, đồng thời khẳng định Bắc Kinh "chưa bao giờ che đậy" và "không cho phép bất cứ sự che đậy nào", nhấn mạnh thêm, các cáo buộc Trung Quốc quá thân thiết với WHO là một ý đồ nhằm "bôi nhọ" Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo CNN)

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn cử điều tra viên đến Trung Quốc tìm hiểu nguồn gốc COVID-19