Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

COVID-19 làm tăng nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

04/05/2020, 14:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà tưởng niệm Lincoln hôm 3.5 - Ảnh: Bloomberg

Phát biểu với báo chí tại Nhà tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington ngày 3.5, ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đồng ý ký thỏa thuận bởi vì Mỹ “áp thuế ở mức thấp và nhẹ nhất, và là công cụ đàm phán mà Mỹ chưa từng sử dụng”.

Theo SCMP, hiện có rất nhiều ý kiến cho rằng khả năng của Trung Quốc mua 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19, đại dịch vốn đã khiến nền kinh tế Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 1987.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi những việc sẽ tiếp diễn bởi những điều đã xảy ra. Họ đã lợi dụng lợi thế của đất nước chúng ta. Ngay lúc này họ phải mua hàng, nếu không chúng tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận. Rất đơn giản”, ông Trump cho biết.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ được ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2019, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Còn Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có 40 tỉ USD nông sản.

Sự bùng phát dịch coronavirus đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng nhận định rằng dịch sẽ gây trở ngại cho việc thực thi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Tổng thống Trump hôm 2.5 cho rằng việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc “chắc chắn là một lựa chọn” khi ông cân nhắc các biện pháp nhằm trừng phạt cách xử lý của Bắc Kinh đối với đại dịch COVID-19.

Ông chủ Nhà Trắng hồi đầu tuần trước cũng từng đề cập khả năng Mỹ sẽ đòi Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại do COVID-19. Ông cũng nhấn mạnh quan ngại về vai trò của Trung Quốc đối với nguồn gốc và sự lây lan của dịch bệnh hiện được ưu tiên hơn so với những nỗ lực của ông nhằm xây dựng một thỏa thuận thương mại ban đầu với Bắc Kinh.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận thương mại và Trung Quốc đã hứa mua nhiều hàng hóa Mỹ. Thực tế họ đã mua rất nhiều. Tuy nhiên, điều đó hiện trở thành thứ yếu so với những gì xảy ra cùng với vi rút. Tình hình đại dịch là điều không thể chấp nhận được”, ông Trump cho hay.

Cũng tại Nhà tưởng niệm Lincoln, Tổng thống Trump cho rằng sai lầm lớn của Trung Quốc là nguyên nhân gây ra dịch, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh che đậy tình hình dịch khiến COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu, đã lây nhiễm hơn 3,5 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 245.000 người trên khắp thế giới.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng họ phạm sai lầm khủng khiếp và không muốn thừa nhận nó. Họ đã mắc sai lầm và cố che giấu nó, giống như họ đang cố gắng muốn dập tắt một đám cháy. Nhưng họ đã không dập được nó", ông Trump cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định: “Trung Quốc đang thực sự đối xử tệ với thế giới. Họ ngăn mọi người tới Trung Quốc. Nhưng họ không ngăn mọi người rời Trung Quốc, họ cho phép vi rút tới Mỹ và lan ra các quốc gia khác”.

Ông Trump cũng tiết lộ các quan chức Mỹ đang tập hợp để đưa ra một báo cáo "mang tính kết luận chắc chắn" chính xác về những gì mọi người nghĩ đã xảy ra liên quan tới nguồn gốc của vi rút. “Tôi nghĩ bản báo cáo sẽ rất thuyết phục”, ông nói.

Trang Nhung (theo SCMP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 làm tăng nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung