Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23.3 đã lên tiếng chỉ trích ông Ayatollah Ali Khamenei sau khi nhà lãnh tụ tối cao của Iran khước từ đề nghị hỗ trợ ứng phó COVID-19 của Mỹ và nghi ngờ nước này tạo ra coronavirus.

COVID-19: Mỹ nặng lời với Iran sau khi bị từ chối giúp đỡ chống dịch

24/03/2020, 06:35

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23.3 đã lên tiếng chỉ trích ông Ayatollah Ali Khamenei sau khi nhà lãnh tụ tối cao của Iran khước từ đề nghị hỗ trợ ứng phó COVID-19 của Mỹ và nghi ngờ nước này tạo ra coronavirus.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: NYP

Trong một tuyên bố, ông Pompeo cáo buộc rằng “hãng hàng không khủng bố” Mahan Air của Iran đã mang đến coronavirus qua các chuyến bay từ Trung Quốc.

“Chính quyền Tehran tiếp tục nói dối người dân Iran và thế giới về số lượng thực tế các trường hợp nhiễm bệnh và những người đã tử vong vốn không may cao hơn nhiều so với số liệu mà họ báo cáo”, ông Pompeo nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẵn sàng cung cấp viện trợ và đã làm việc không mệt mỏi để phát triển một loại vắc xin nhằm đối phó với sự lây lan của đại dịch COVID-19.

“Ông Khamenei đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Mỹ vì ông ta đã làm việc không mệt mỏi để đưa ra các thuyết âm mưu và thêu dệt mộng tưởng cho người dân Iran”, ông Pompeo nói thêm.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ không chấp nhận yêu cầu vay tiền từ cộng hòa Hồi giáo Iran trước từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, nơi Mỹ có quyền phủ quyết, cáo buộc chính quyền Tehran tài trợ khủng bố ở nước ngoài.

Bình luận của Ngoại trường Pompeo được đưa ra sau khi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei hôm 22.3 khước từ đề nghị hỗ trợ ứng phó COVID-19 của Mỹ và nghi ngờ nước này tạo ra coronavirus và thậm chí gọi các nhà lãnh đạo Mỹ là “dối trá”.

"Các lãnh đạo Mỹ đã nhiều lần đề nghị giúp đỡ Iran chống lại đại dịch. Điều này thật kỳ lạ vì chính họ cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tại Mỹ. Ngoài ra, họ cũng bị cáo buộc tạo ra virus đó. Tôi không biết điều này là thật không, nhưng có cáo buộc như thế, ai tỉnh táo lại đi tin và chấp nhận sự hỗ trợ của chính quyền Washington. Mỹ có thể đưa cho Iran những loại thuốc khiến virus lây lan hoặc giữ virus ở lại mãi mãi", ông Khamenei nói.

Iran hiện là vùng dịch COVID-19 lớn thứ hai châu Á, sau Trung Quốc đại lục, với hơn 23.000 ca nhiễm, trong đó hơn 1.800 ca tử vong. Trước tình hình này, lãnh tụ Khamenei cũng khẳng định “nước cộng hòa Hồi giáo có khả năng vượt qua bất kỳ cuộc khủng hoảng hay thách thức nào, bao gồm cả sự bùng phát của coronavirus. Giới chức Iran trước đó cũng đã nhiều lần chỉ trích việc Mỹ để ngỏ lời giúp đỡ Tehran ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh, trong khi vẫn áp lệnh trừng phạt và gây sức ép tối đa với nước này.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Mỹ nặng lời với Iran sau khi bị từ chối giúp đỡ chống dịch