Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Malaysia đạt 1.518, với 212 người mắc mới – mức tăng theo ngày lớn nhất từ trước đến nay.

Malaysia ghi nhận mức tăng ca nhiễm COVID-19 kỷ lục

23/03/2020, 19:59

Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Malaysia đạt 1.518, với 212 người mắc mới – mức tăng theo ngày lớn nhất từ trước đến nay.

Số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến sự kiện Hồi giáo ở Kuala Lumpur ngày càng nhiều - Ảnh: SCMP

970 ca liên quan đến sự kiện Hồi giáo ở Kuala Lumpur. Đơn vị tổ chức đang hợp tác với cơ quan chức năng tìm kiếm số công dân Malaysia tham dự nhưng chưa đến trình diện để xét nghiệm.

Số người chết vì COVID-19 cũng tăng lên 14 – thêm 4 ca trong đó 1 trường hợp là người dự sự kiện Hồi giáo Kuala Lumpur, 2 trường hợp tiếp xúc với người từng tham dự, 1 trường hợp từng sang Indonesia.

Malaysia huy động quân đội cho công tác chống dịch - Ảnh: AP

Nước láng giềng Indonesia ngày 23.3 cũng báo cáo 65 người mắc mới – nâng tổng số ca nhiễm lên 579. Có 49 ca tử vong (thêm 1 trường hợp). Thủ đô Jakarta quyết định đóng cửa tất cả địa điểm giải trí công cộng và kêu gọi người làm dân làm việc tại nhà nhằm làm chậm đà lây lan.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Muhammad Iqbal cho biết 465.000 nhân viên sẽ làm nhiệm vụ trên cả nước, giải tán bất cứ đám đông nào tụ tập.

Tổng thống Joko Widodo vẫn chưa triển khai biện pháp hạn chế cứng rắn hơn vì lo ngại ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp cùng người nghèo. Đường phố thủ đô nay yên tĩnh hơn bình thường nhưng trên mạng xuất hiện hình ảnh tàu điện ngầm sáng 23.3 lại khá đông đúc.

Không những vậy, đảo Bali vẫn cho phép hàng chục nghìn người tham dự chuỗi hoạt động mừng năm mới của người theo đạo Hindu (gọi là Nyepi, năm nay rơi vào ngày 26.3) bất chấp chính quyền trung ương kêu gọi thực hành cách ly xã hội.

Tại Philippines, số ca nhiễm cũng tăng lên 462 (82 người mắc mới) và số ca tử vong 33 (thêm 8 trường hợp). Cơ quan chức năng thông báo tìm kiếm 215 công dân nước này từng sang dự sự kiện Hồi giáo ở Kuala Lumpur.

Đảo Bali vẫn cho phép hàng chục nghìn người tham dự chuỗi hoạt động mừng năm mới của người theo đạo Hindu - Ảnh: Aljazeera

Bên ngoài Đông Nam Á, chính quyền Hồng Kông thông báo từ ngày 25.3 tất cả người không phải cư dân đặc khu từ nước ngoài đến bằng máy bay, người không phải cư dân đặc khu từ Trung Quốc đại lục, Macau, Đài Loan sang nhưng thời gian gần đây có ra nước ngoài đều không được nhập cảnh. Người từ đại lục, Macau, Đài Loan (kể cả đối tượng là cư dân đặc khu) sang đáp ứng đủ điều kiện được nhập cảnh, tuy vậy phải cách ly 14 ngày. Dịch vụ quá cảnh ở sân bay cũng bị đình chỉ.

Lệnh cấm nhập cảnh kéo dài 14 ngày. Ngoài ra giới chức Hồng Kông còn chuẩn bị sửa luật nhằm cấm 8.600 nhà hàng, quán bar cùng các địa điểm khác bán đồ uống có cồn, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga giải thích sau khi uống rượu bia mọi người dễ có hành động thân mật làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Iran lại tăng thêm 100 người chết/ngày, người dân Syria chạy đua tích trữ

Tại Trung Đông, Iran có thêm 127 người chết nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 lên 1.812. Độ tuổi trung bình của những bệnh nhân xấu số là khoảng 60. Số ca nhiễm tiếp tục tăng vọt lên 23.049 trong đó 170 trường hợp là nhân viên y tế.

Còn ở Syria, người dân tích trữ thực phẩm và nhiêu liệu do lo sợ chính quyền sắp ban hành các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt sau khi ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên. Hệ thống y tế nước này bị tàn phá nghiêm trọng bởi gần một thập kỷ nội chiến.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, Aljazeera, Straits Times, Anadolu Agency, Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia ghi nhận mức tăng ca nhiễm COVID-19 kỷ lục