Các quốc gia đang áp đặt hoặc xem xét áp đặt các biện pháp hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 gia tăng tại nước này sau khi Bắc Kinh nới lỏng các quy tắc “Zero COVID”.

COVID-19: Nhiều nước thắt chặt kiểm dịch với du khách từ Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 29/12/2022, 21:19

Các quốc gia đang áp đặt hoặc xem xét áp đặt các biện pháp hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 gia tăng tại nước này sau khi Bắc Kinh nới lỏng các quy tắc “Zero COVID”.

Theo Reuters, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 28.12 thông báo nước này sẽ áp dụng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 bắt buộc với người đến từ Trung Quốc kể từ ngày 5.1 năm 2023.

Cụ thể, tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên khi nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hồng Kông hoặc Ma Cao. CDC cũng khuyến cáo người Mỹ cũng nên xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

n5r3polhjjn3jgxm5jgbubafxa(1).jpg
Khách du lịch mang theo hành lý tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 27.12 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản cũng sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách từ Trung Quốc đại lục. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được yêu cầu cách ly trong 7 ngày. Chính phủ Nhật sẽ hạn chế việc các hãng hàng không tăng số chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ cho biết khách du lịch đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông và Thái Lan khi nhập cảnh vào Ấn Độ cần xuất trình xét nghiệm âm tính với COVID-19. Nếu hành khách có triệu chứng hoặc kết quả xét nghiệm dương tính, họ sẽ được đưa đi cách ly.

Bộ trưởng Y tế Ý Orazio Schillaci tuyên bố nước này đã quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả hành khách đến từ Trung Quốc. "Biện pháp này là cần thiết để đảm bảo giám sát và phát hiện các biến thể có thể có của vi rút corona nhằm bảo vệ người dân Ý", ông Schillaci cho biết.

Đáng chú ý, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hôm 29.12 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc. Bà Meloni cho biết các biện pháp của Ý sẽ không hiệu quả nếu không được triển khai rộng rãi trên khắp EU.

Theo nhà lãnh đạo Ý, các xét nghiệm sơ bộ cho thấy nhiều hành khách đến từ Trung Quốc đại lục có kết quả dương tính với COVID-19 đã nhiễm biến thể Omicron. Ý hiện là quốc gia đầu tiên trong EU quy định bắt buộc những hành khách đến từ Trung Quốc đại lục phải xét nghiệm COVID-19.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết nước này đang tiếp tục theo dõi tình hình liên quan đến Trung Quốc và tác động của COVID-19 tại Úc cũng như trên toàn thế giới. Bộ trưởng Giao thông vận tải Philippines Jaime Bautista cho biết, quốc gia Đông Nam Á này đang "rất thận trọng" và có thể áp dụng các biện pháp như yêu cầu xét nghiệm đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết hôm 29.12 rằng không có kế hoạch xét nghiệm COVID-19 cho những du khách nhập cảnh vào quốc gia châu Âu này.

Những động thái trên được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố dỡ bỏ một số hạn chế phòng dịch khiến nhiều người ở nước này vội vã lên kế hoạch cho các chuyến đi trong và ngoài nước trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán bắt đầu. Các động thái của Trung Quốc được coi là bước tiếp theo nhằm nới lỏng dần chiến lược "Zero COVID" (không COVID) vốn đã duy trì gần 3 năm qua để chuyển sang giai đoạn sống chung với dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Nhiều nước thắt chặt kiểm dịch với du khách từ Trung Quốc