Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM theo công văn số 2820/UBND-VX ngày 26.7.2020, tất cả người dân đang sinh sống tại Thành phố rời Đà Nẵng từ ngày 1.7.2020 thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID – 19.

COVID-19: TP.HCM xét nghiệm với người ở Đà Nẵng về từ 1.7, Hà Nội khuyến cáo tự cách ly

27/07/2020, 16:10

Theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM theo công văn số 2820/UBND-VX ngày 26.7.2020, tất cả người dân đang sinh sống tại Thành phố rời Đà Nẵng từ ngày 1.7.2020 thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID – 19.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

Các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc bệnh COVID-19 phải lập tức mang khẩu trang và đến các bệnh viện quận huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiện chẩn đoán COVID – 19 và điều trị. Khuyến cáo: không di chuyển bằng phương tiện công cộng. Có thể chủ động liên hệ trước với bệnh viện quận/huyện qua đường dây nóng của bệnh viện.

Các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân đã được công bố, hoặc có đến một trong ba bệnh viện tại Đà Nẵng (BV Đà Nẵng, Bv C Đà Nẵng, Bv CTCH Đà Nẵng), cần liên hệ ngay lập tức với y tế địa phương hoặc HCDC (qua đường dây nóng) để được hỗ trợ về mặt y tế.

Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các Trung tâm Y tế quận huyện (danh sách đính kèm). Các Trung tâm Y tế sẽ nắm thông tin ban đầu và hướng dẫn khai báo, thời gian, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.

Lưu ý các trường hợp mặc dù đã ở TP.HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

Trên SGGP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chiều nay cho biết, trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 chiều 26.7, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với Sở Y tế TP đề ra kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10.8.2020.

Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây, toàn TP có 15 điểm thi với 10.000 cán bộ coi thi, hơn 4.000 cán bộ chấm thi. Công tác đảm bảo sức khỏe cho ban in sao đề thi được đặc biệt chú trọng.

Ở tất cả điểm thi sẽ thực hiện khuyến cáo của ngành y tế gồm yêu cầu đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn, huy động tối đa máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe thí sinh để kịp thời xử lý tình huống bất thường, bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh.

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội cuối hôm qua cho biết:

Trước diễn biến tình hình dịch COVID-19 những ngày qua tại thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân Thủ đô trở về từ Đà Nẵng phải tự cách ly và thực hiện khai báo y tế với chính quyền sở tại. Người dân phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Với những trường hợp cần xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phải tiến hành xét nghiệm ngay lập tức.

Đặc biệt, UBND thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; chỉ đạo tổ dân phố, thôn, xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, nếu phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phải xử lý nghiêm.

Các bệnh viện cần tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất lây nhiễm. Riêng các phòng khám tư cần tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt, đồng thời bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở bản lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trung tâm y tế trên địa bàn kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng, các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân... để chỉ định lấy mẫu xét nghiệm ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong đơn vị.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: TP.HCM xét nghiệm với người ở Đà Nẵng về từ 1.7, Hà Nội khuyến cáo tự cách ly