Hãng Reuters cho biết, trước tình trạng có quá nhiều người chết không rõ danh tính, người Palestine tại Dải Gaza đã dùng đến vòng tay với hy vọng có thể tìm thấy người thân nếu họ không may bị thiệt mạng.

Cư dân Gaza dùng vòng tay để xác định danh tính người thân

Cẩm Bình | 26/10/2023, 15:10

Hãng Reuters cho biết, trước tình trạng có quá nhiều người chết không rõ danh tính, người Palestine tại Dải Gaza đã dùng đến vòng tay với hy vọng có thể tìm thấy người thân nếu họ không may bị thiệt mạng.

Dải Gaza hứng chịu không kích liên tục suốt 3 tuần qua, cư dân Ali El-Daba nhìn thấy không ít thi thể bị "xé toạc" không thể nhận dạng vì các vụ oanh tạc. Ông quyết định giảm thiểu rủi ro bằng cách chia nhỏ gia đình mình: người vợ Lina giữ 2 con trai và 2 con gái ở lại thành phố Gaza phía bắc, El-Daba đưa 3 đứa con khác đến thành phố Khan Younis phía nam.

Để chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất, tất cả thành viên trong gia đình đều đeo vòng tay màu xanh ở cả hai cổ tay. Ông chia sẻ: “Nếu họ gặp chuyện thì tôi sẽ nhận ra họ nhờ vòng tay này”.

Không chỉ gia đình El-Daba, các gia đình khác cũng đeo vòng tay cho con hoặc viết tên lên tay chúng.

cu.jpg
Vòng tay con gái ông El-Daba được đeo - Ảnh: Reuters

Số người chết vì giao tranh quá nhiều khiến cư dân Gaza phải tiến hành chôn cất tập thể. Việc chôn cất đã được các giáo sĩ Hồi giáo địa phương cho phép. Trước khi chôn cất, bác sĩ giữ ảnh cùng mẫu máu của người chết rồi đánh số cho họ.

Đầu tháng qua, quân đội Israel (IDF) đề nghị người dân sơ tán về phía nam Dải Gaza vì nơi đây an toàn hơn. Thế nhưng, các cuộc không kích diễn ra ở khắp vùng lãnh thổ chứ không giới hạn ở phía bắc.

Phía IDF giải thích rằng: “Chúng tôi khuyến khích người sống ở phía bắc di chuyển về phía nam, không ở gần các mục tiêu khủng bố Hamas bên trong thành phố Gaza. Thế nhưng Hamas trà trộn trong dân chúng trên khắp Dải Gaza, vì vậy bất cứ khi nào mục tiêu xuất hiện thì chúng tôi sẽ tấn công nhằm ngăn chặn chúng thực hiện hành vi khủng bố”.

Cơ quan y tế Gaza ngày 25.10 cho biết trong vòng 24 giờ qua đã có 756 người Palestine (344 trẻ em) thiệt mạng – nâng tổng số thương vong do hoạt động không kích của Israel từ ngày 7.10 đến nay lên 6.546 người (2.704 trẻ em).

Bài liên quan
Dải Gaza sắp nhận thêm viện trợ từ cửa khẩu Erez
Hãng Anadolu đưa tin, vào ngày 30.4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tiễn đoàn xe viện trợ đầu tiên từ Jordan đến Dải Gaza thông qua cửa khẩu Erez vừa được Israel mở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân Gaza dùng vòng tay để xác định danh tính người thân