Bộ phim tài liệu "Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, thắp sáng niềm tin" của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất bị đạo diễn Nguyễn Việt Nga tố vi phạm tác quyền.

Cục Điện ảnh đề nghị Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương làm rõ tác quyền một bộ phim tài liệu đồ sộ

Tiểu Vũ | 05/06/2021, 13:32

Bộ phim tài liệu "Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, thắp sáng niềm tin" của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất bị đạo diễn Nguyễn Việt Nga tố vi phạm tác quyền.

Ngày 4.6, Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) ra văn bản số 407 gửi Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan đến bộ phim Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Thắp sáng niềm tin phát sóng tên VTV1 từ ngày 19.5.2020.

Văn bản của Cục Điện ảnh có đoạn: “Cục Điện ảnh đề nghị Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương có văn bản báo cáo về nội dung trên. Trường hợp bộ phim được sản xuất theo kế hoạch đặt hàng hằng năm của công ty bằng nguồn ngân sách nhà nước, đề nghị công ty gửi kịch bản gốc, giám định kịch bản, quyết định cho phép phổ biến kèm theo báo cáo”.

capture-20210605-132713.png
Các tác giả thực hiện bộ phim  - Ảnh: Chụp màn hình

Vừa qua, trên trang facebook cá nhân của bà Nguyễn Việt Nga (nguyên đạo diễn của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đã nghỉ hưu) đăng nội dung cho rằng bộ phim Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Thắp sáng niềm tin (tác giả và đạo diễn Nguyễn Qúy Mạnh Minh, biên tập Nguyễn Như Vũ) chiếu trên VTV1 đã vi phạm quyền tác giả khi sử dụng nhiều hình ảnh của người khác mà không xin phép. 

“...Thật buồn, bộ phim đó cóp (ăn cắp) gần như toàn bộ nội dung, kết cấu, phỏng vấn, lời bình, âm nhạc từ bộ phim Bác Hồ - Sự cảm hóa kỳ diệu của mình làm năm 2011. Bộ phim đã được giải B, tác phẩm điện ảnh xuất sắc về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012...”. bà Nga viết. 

Theo chia sẻ của cựu đạo diễn Nguyễn Việt Nga, bà làm bộ phim Bác Hồ - Sự cảm hóa kỳ diệu từ 2008 đến 2011 mới hoàn thành. Trong quá trình làm phim, bà đã phỏng vấn nhiều nhân chứng lịch sử trong và ngoài nước để đưa vào phim. Sau đó phim này được phát sóng trên các kênh VTV1, VTV4 vào các năm 2011, 2012, 2013, 2014...

186581570_1623898424484812_5587193910251203970_n.jpg
Một cảnh trong phim tài liệu  Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Thắp sáng niềm tin - Ảnh: Chụp màn hình

Theo đạo diễn Nguyễn Việt Nga, dù bộ phim của bà bản quyền thuộc về Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhưng trong đó có lời bình, các phỏng vấn nhân chứng là bản quyền trí tuệ của bà. Vì vậy “người làm phim chỉ được phép in trích tư liệu rời (từng cảnh quay) trong phim để dựng vào phim của mình, chứ bê nguyên xi bộ phim của người khác đặt vào tên phim mình” là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bà Nga cũng cho biết Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã chỉ đạo đạo diễn Nguyễn Qúy Mạnh Minh viết giải trình và khắc phục lỗi vi phạm của bộ phim Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Thắp sáng niềm tin. Đảng ủy, Ban Giám đốc cũng đề nghị Hội đồng Khen thưởng - kỷ luật của hãng kỷ luật ông Nguyễn Quý Mạnh Minh thôi chức Xưởng phó phụ trách Xưởng Miền núi đối ngoại.

Vụ việc đang được các bên liên quan bàn bạc giải quyết.

Bài liên quan
VTV bị tố vi phạm quyền tác giả trong phóng sự 30.4
Để thực hiện phóng sự về chuyện tình của ông Nghi và bà Hoa, bị chia cách do chiến tranh, VTV đã ngang nhiên chiếm đoạt quyền tác giả của tác giả Bùi Minh Tuấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
3 phút trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Điện ảnh đề nghị Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương làm rõ tác quyền một bộ phim tài liệu đồ sộ