'Mật bổn - những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại" là một hành trình đưa độc giả tiếp cận gần hơn với các sự kiện diễn ra trong thời cổ và trung đại của lịch sử Việt Nam.

Mật bổn - Những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại

Tiểu Vũ | 04/06/2021, 17:28

'Mật bổn - những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại" là một hành trình đưa độc giả tiếp cận gần hơn với các sự kiện diễn ra trong thời cổ và trung đại của lịch sử Việt Nam.

Mật bổn - những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại của tác giả Trần Hoàng Vũ là cuốn sách không nhằm mục đích “viết lại lịch sử”, nhưng mục tiêu cuối cùng là đi tìm sự thật của lịch sử bị che lấp bởi lớp bụi thời gian. Theo tác giả, ở đâu đó bên ngoài chính sử và đằng sau những trang sử được ghi chép cẩn thận thì vẫn có những sự thật bị che lấp đi. Hoặc những sự kiện lịch sử sẽ được diễn giải theo cách khác nhằm phục vụ cho mục đích chính trị nào đó. Những sự thật bị ẩn giấu này được tác giả gọi là “Mật bổn”.

Những câu chuyện lịch sử còn đầy hoài nghi như vụ án Lê Văn Thịnh, vụ án Trần Nguyên Hãn, vụ án Lệ Chi Viên, vụ án trung quân Nguyễn Văn Thành… đã được tác giả đưa vào tác phẩm. Việc giải mã những sự kiện lịch sử này đã thuyết phục người đọc bởi nó được mổ xẻ phân tích bằng góc nhìn mới mẻ khoa học thông qua các cứ liệu lịch sử mà tác giả đã dày công nghiên cứu sưu tầm.

20210604_123456.jpg
 Mật bổn - những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành tháng 6.2021 

Phần đầu của cuốn sách, tác giả không đi sâu vào các sử kiện lịch sử mà đề cập đến công việc của những người chép sử. Đây là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, nhưng những người chép sử vẫn có thể  bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Chính vì vậy những điều họ viết ra có thể chỉ là “một phần của sự thật”.

Phần thứ hai dẫn người đọc khám phá những câu chuyện lịch sử từ góc nhìn của khoa học hiện đại để tìm ra những điều có thể bị các sử gia che giấu đi như chuyện Ai giết Thi Sách? Nỏ Thần hay Mahabharata? Triệu Quang Phục hay An Dương Vương?... Từ đó độc giả sẽ tiếp cận với những cách nhìn nhận lịch sử không giống với những gì trước đây mọi người vẫn biết, vẫn nghĩ.

Tác giả Trần Hoàng Vũ sinh năm 1988, Cử nhân lịch sử, Hội viên Hội khoa học lịch sử tỉnh An Giang. Các sách đã xuất bản: Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh - Từ danh tướng đến tôn thần, (NXB Tổng hợp TPHCM, 2019); Thoại Ngọc Hầu qua những tài liệu mới, (NXB Tổng hợp TPHCM, 2018)

Bài liên quan
‘Vòng tay học trò’ của Nguyễn Thị Hoàng được tái bản sau 46 năm bị cấm
Nhân dịp cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ở miền Nam trước 1975 “Vòng tay học trò” của nhà văn Nguyễn Thị Hoàng được tái bản, tác giả đã có buổi giao lưu trò chuyện cùng bạn đọc tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 4 giật cấp 10, cách Đà Nẵng 200km
2 giờ trước Sự kiện
Sáng sớm nay (19.9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật bổn - Những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại