Khu vực Donetsk miền đông Ukraine nay chỉ còn một bệnh viện có trang thiết bị chăm sóc trẻ sơ sinh.

Cuộc chiến cứu trẻ sơ sinh ở vùng chiến sự Ukraine

Cẩm Bình | 23/08/2022, 10:14

Khu vực Donetsk miền đông Ukraine nay chỉ còn một bệnh viện có trang thiết bị chăm sóc trẻ sơ sinh.

Dọc hành lang bệnh viện phụ sản thị trấn Pokrovsk vang lên tiếng khóc của bé Veronika sinh non gần 2 tháng với cân nặng chỉ 1,5 kg. Bé được đặt vào trong lồng ấp với ống trợ thở và đèn cực tím trị chứng vàng da. Bác sĩ Tetiana Myroshnychenko cẩn thận nối ống giúp Veronika uống được sữa mẹ.

Trước khi Nga phát động tấn công Ukraine, tại Donetsk có ba bệnh viện có trang thiết bị chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhưng rồi một bệnh viện bị không kích, một bệnh viện phải đóng cửa do giao tranh nên chỉ còn bệnh viện phụ sản Pokrovsk hoạt động.

Myroshnychenko - bác sĩ chuyên chăm sóc trẻ sơ sinh duy nhất còn lại - ở lại bệnh viện. Con trai 3 tuổi của cô chia thời gian trong tuần ở bệnh viện và ở nhà với cha (một thợ mỏ).

Lý do khiến bác sĩ Myroshnychenko không rời đi chính là những đứa trẻ sơ sinh không thể thiếu lồng ấp để duy trì sinh mạng.

“Chở Veronika đến điểm sơ tán chỉ mất 5 phút, nhưng 5 phút đối với bé có thể rất quan trọng”, bác sĩ Myroshnychenko chia sẻ.

cu1000.jpeg
Bé Veronika vừa ra đời - Ảnh: AP

Lực lượng li khai được Nga hậu thuẫn hiện chiếm được hơn 50% khu vực Donetsk. Thị trấn Pokrovsk nằm trong vùng vẫn do Ukraine kiểm soát, cách chiến tuyến 60 km về phía tây.

Tại bệnh viện phụ sản Pokrovsk không khuyến khích thảo luận chuyện chiến tranh. Bác sĩ Myroshnychenko cho biết: “Tất nhiên mọi thứ bên ngoài đều khiến chúng tôi lo ngại. Tuy nhiên mối quan tâm chính lúc này là em bé”.

Giao tranh tại Donetsk nổ ra từ năm 2014, nhưng đến nay sản phụ sinh con mới được giữ lại bệnh viện lâu hơn vì khi xuất viện họ ít được chăm sóc.

Trong số này có Inna Kyslychenko. Bồng trên tay con gái Yesenia 2 ngày tuổi, cô định sơ tán đến phía tây sau khi xuất viện. Nhiều dịch vụ thiết yếu tại Donetsk - điện, nước, sưởi ấm - bị hư hại do giao tranh, điều kiện sống sẽ tồi tệ hơn lúc mùa đông đến.

“Tôi lo sợ cho những sinh mạng bé nhỏ, không chỉ con cái chúng tôi mà tất cả trẻ em, cho cả Ukraine”, bác sĩ Myroshnychenko chia sẻ.

Liên hợp quốc xác định chiến tranh khiến hơn 12 triệu người Ukraine rời bỏ nhà cửa – một nửa chuyển đến các vùng an toàn hơn trong nước, số còn lại sang các nước châu Âu khác tị nạn.

Di dời bệnh viện phụ sản Pokrovsk không phải phương án tốt. Theo bác sĩ Ivan Tsyganok: “Bệnh nhân vẫn sẽ phải ở lại nếu bệnh viện chuyển đi. Sinh con không phải việc có thể dừng lại hay dời thời gian”.

Cơ sở có dịch vụ phụ sản gần Pokrovsk nhất nằm ở vùng Dnipropetrovsk lân cận, mất 3 tiếng rưỡi lái xe – hành trình quá nguy hiểm cho sản phụ mang thai vài tháng cuối.

Tuần trước, Andrii Dobrelia cùng vợ Maryna đến bệnh viện phụ sản Pokrovsk từ một ngôi làng gần đó. Đội ngũ bác sĩ thực hiện một loạt xét nghiệm rồi đưa Maryna vào phòng phẫu thuật để sinh mổ.

20 phút sau tiếng khóc của em bé sơ sinh Timur vang lên. Sau khi kiểm tra, Timur được đưa sang phòng liền kề gặp cha.

Cuộc chiến tại Ukraie sắp chạm mốc 6 tháng, bác sĩ Tsyganok cùng đồng nghiệp càng có lý do ở lại: “Những đứa trẻ mà chúng tôi đang đến thế giới này là tương lai của Ukraine. Cuộc sống của chúng sẽ khác chúng tôi. Chúng sẽ không sống trong chiến tranh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến cứu trẻ sơ sinh ở vùng chiến sự Ukraine