Phát ngôn nhận xét nội dung nhiều đoạn video ngắn trên mạng giống như “thức ăn cho lợn” của Phó chủ tịch Tencent Tôn Trung Hoài khiến ByteDance (đơn vị sở hữu nền tảng quay video ngắn TikTok) tức giận.

Cuộc chiến giữa 2 ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc

Cẩm Bình | 06/06/2021, 08:55

Phát ngôn nhận xét nội dung nhiều đoạn video ngắn trên mạng giống như “thức ăn cho lợn” của Phó chủ tịch Tencent Tôn Trung Hoài khiến ByteDance (đơn vị sở hữu nền tảng quay video ngắn TikTok) tức giận.

Theo Phó chủ tịch Tôn, đằng sau vẻ hào nhoáng của thị trường video ngắn là không ít nội dung thô tục và thấp kém, làm mất thời gian người dùng, âm thầm tẩy não và hạ thấp trí tuệ đối tượng trẻ tuổi chưa trưởng thành.

“Các nền tảng hiện nay cá nhân hóa rất lợi hại, chỉ cần bạn thích 'thức ăn cho lợn' thì sẽ cho bạn thấy toàn là 'thức ăn cho lợn' ngay”, ông Tôn phát biểu tại Hội nghị Công nghệ nghe nhìn Trung Quốc lần 9.

_____20200806114320.jpg
Phó chủ tịch Tencent Tôn Trung Hoài - Ảnh: Sina

Phó chủ tịch Tôn không nêu đích danh đơn vị nào cả nhưng phía ByteDance ngay lập tức đáp trả: “Những gì ông ấy nói thật ngạo mạn. Vị này có lẽ không biết rằng hiện chỉ còn nền tảng video ngắn trong Wechat (Tencent) vẫn chưa thực hiện quy định phải cung cấp phiên bản riêng cho đối tượng người dùng vị thành niên. Tencent công kích ngành trong khi đang tích cực thâm nhập thị trường quay video ngắn”.

Không chỉ đáp trả bằng lời nói, ByteDance còn tung ra 52 trang bằng chứng về loạt hành vi sai trái mà Wechat từng thực hiện suốt 3 năm, trong đó có chặn liên kết dẫn đến 6 ứng dụng do ByteDance phát triển, kèm theo bình luận: “Chống độc quyền và bảo vệ sự sáng tạo là vấn đề xã hội nghiêm túc cần được các bên xem xét kỹ càng”.

Tencent trả đũa với 31 trang tài liệu cáo buộc ngược lại ByteDance thu thập thông tin người dùng trái phép, chặn truy cập 3 ứng dụng Wechat, QQ, Weishi.

Trước đó, Tencent từng lên tiếng bảo vệ chính sách chặn một số ứng dụng nhất định. Tập đoàn này khẳng định loạt ứng dụng bị chặn đều vi phạm quy định, chính sách áp dụng với mọi đơn vị. Tuy nhiên ByteDance lưu ý rằng Weishi và Kuaishou (do Tencent phát triển và đầu tư) vẫn có thể sử dụng trên Wechat sau khi chỉ bị chặn thời gian ngắn.

unnamed.jpg
Các nền tảng quay phim ngắn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc - Ảnh: Sohu

Video ngắn là nội dung truyền thông trực tuyến phát triển mạnh tại Trung Quốc thời gian qua. Năm 2020 có gần 900 triệu người dùng nước này dành trung bình 2 giờ/ngày xem video ngắn. Hai nền tảng đang thống trị thị trường là Douyin (phiên bản nội địa của TikTok, thuộc sở hữu ByteDance) và Kuaishou (nhận đầu tư từ Tencent).

Tham gia thị trường trễ hơn ByteDance, Tencent dùng chiến thuật tung ra hàng loạt nền tảng quay video ngắn cũng như hậu thuẫn cho Kuaishou phát triển từ trước. Nhưng đến nay chỉ còn Kuaishou, Weishi cùng Channels (tính năng nằm trong Wechat) “sống sót”.

ByteDance - Tencent không hề giấu giếm quan hệ cạnh tranh gay gắt. Giám đốc điều hành 2 tập đoàn từng khẩu chiến năm 2018, cuộc cãi vã sau đó leo thang thành cuộc chiến pháp lý với cáo buộc phỉ báng. Đầu năm 2021, ByteDance kiện Tencent vi phạm luật chống độc quyền khi chặn truy cập ứng dụng trên Wechat và QQ.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giữa 2 ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc