“Luận án của tôi trong 180 giây” là chương trình dành cho những ai không hiểu về hóa học và vật lý, nói một cách khác, các môn khoa học khiến bạn đau đầu.

Chàng trai gốc Việt vào chung kết cuộc thi “Luận án của tôi trong 180 giây” tại Pháp

Tú Viên | 05/06/2021, 13:57

“Luận án của tôi trong 180 giây” là chương trình dành cho những ai không hiểu về hóa học và vật lý, nói một cách khác, các môn khoa học khiến bạn đau đầu.

Cuộc thi “Luận án của tôi trong 180 giây” nhằm phổ biến khoa học quốc tế này dành cho các nghiên cứu sinh nói tiếng Pháp đến từ khắp nơi trên thế giới. Những thí sinh dự thi phải trình bày về đề tài nghiên cứu của mình bằng tiếng Pháp theo cách dễ hiểu nhất có thể cho đối tượng khán giả không có kiến thức về khoa học vật lý trong vòng 180 giây, tức là 3 phút không hơn! Chỉ sử dụng có 1 trang trình chiếu để giới thiệu.

Hai trong số 16 thí sinh lọt vào chung kết của cuộc thi sẽ bảo vệ màu cờ sắc áo cho vùng Champagne-Ardenne: Gael Mahfoudi, nghiên cứu viên tại Đại học Công nghệ Troyes (UTT) và Nguyễn Hữu Trọng, nghiên cứu sinh của Trung tâm Nghiên cứu kích kháng và bảo vệ thực vật (RIBP) thuộc Đại học Reims Champagne-Ardenne (URCA). Hai thí sinh sẽ cùng tham gia vòng chung kết quốc gia vào ngày 10.6 tới.

Ở tuổi 29, Nguyễn Hữu Trọng hiện sống tại TP.Reims. Từ năm 2018, anh theo học ngành Bảo vệ thực vật trong môi trường ở Đại học Reims Champagne-Ardenne. Năm trước, công việc nghiên cứu đã tạo cơ hội cho anh đến nhiều thành phố như Montpellier, Rennes, Paris và Avignon. Chuyến đi vòng quanh nước Pháp đầy thú vị này đã giúp anh khám phá ra đây là một đất nước rất đẹp và anh yêu phong cảnh nơi đây.

Nguyễn Hữu Trọng đã học tiếng Pháp khi còn ở Việt Nam, anh yêu tiếng Pháp và cảnh đẹp của đất nước này nhưng có một thứ trong ẩm thực mà chàng sinh viên không đánh giá cao. Đó là rượu vang! Tuy nhiên, nghiên cứu về những cây nho lại là niềm đam mê của anh. Nguyễn Hữu Trọng qua đây để cứu những cây nho. Đó là một nghịch lý.

Anh chọn đề tài nghiên cứu “Cuộc chiến sinh học trị bệnh sùi cành ở cây nho”. Căn bệnh này luôn đe dọa các ruộng nho. Đây là một đề tài hết sức phức tạp mà Nguyễn Hữu Trọng đã mất rất nhiều thì giờ mỗi ngày để tìm hiểu.

Ngày 10.6 tới, sinh viên Nguyễn Hữu Trọng sẽ tham gia vòng chung kết quốc gia năm 2021 cuộc thi “Luận án của tôi trong 180 giây” tại Paris. Chàng sinh viên người Việt đến từ Đại học Reims sẽ thuyết trình về đề tài nghiên cứu của mình trong vòng 3 phút, với vỏn vẹn trang trình chiếu duy nhất. Không hề dễ dàng để trình bày đề tài một cách ngắn gọn và sinh động.

Kêu gọi khán giả bình chọn

Do tình hình dịch bệnh, vòng chung kết quốc gia sẽ được tổ chức từ xa và sẽ không có khán giả tham dự ở hội trường Boulogne-Billancourt tại Paris như mọi năm. Vòng chung kết sẽ được phát trực tiếp trên các trang Facebook, Youtube và trên trang web của cuộc thi. Song, giải do khán giả bình chọn thông qua internet sẽ được trao cho thí sinh được yêu thích nhất. Vì vậy, Đại học Reims vùng Champagne-Ardenne kêu gọi bình chọn giải thưởng này trên mạng xã hội: “Mọi người hãy bình chọn cho Hữu Trọng". Bình chọn sẽ diễn ra trong lúc phát sóng trực tiếp, cổng bình chọn mở sau phần trình bày của thí sinh cuối cùng và đóng lại sau 25 phút.

Để tham gia bình chọn bạn cần đăng ký tại đây trước ngày 7.6.2021

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai gốc Việt vào chung kết cuộc thi “Luận án của tôi trong 180 giây” tại Pháp